Thứ sáu, 29/03/2024 05:27 (GMT+7)

Cùng tìm hiểu ý nghĩa, lí do ra đời ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

MTĐT -  Thứ tư, 27/02/2019 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 có ý nghĩa đặc biệt không chỉ với bác sĩ, dược sĩ mà còn đối với toàn bộ cán bộ ngành y tế, những người đóng góp cho nền y học Việt Nam.

Lịch sử của ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Nói về lịch sử ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, ngược trở về quá khứ cách đây 64 năm, ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế và căn dặn ba điều.

Một là, phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, bác sĩ, cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

Bức thư Bác Hồ gửi Hội nghị cán bộ y tế đầu năm 1955. (Ảnh: Hanoimoi)

Hai là, thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang.

Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

Ba là, xây dựng một nền y học của ta. Trong những năm nước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với sự nhu cầu của nhân dân ta. Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng.

Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây”.

Ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng đã đưa ra quyết định ngày 27/2 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam nhằm nêu cao trách nhiệm và tài trí của người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng từ đó, ngày 27/2 được gọi là Ngày Thầy thuốc Việt Nam và xem là ngày tôn vinh các y, bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế tại Việt Nam, đồng thời nhắc nhở về trách nhiệm và sứ mệnh mà xã hội đã giao phó.

(Ảnh minh họa: Hanoimoi)

Ý nghĩa ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Lịch sử Việt Nam từ xưa chứng kiến nhiều cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. Mỗi cuộc đấu tranh đều gắn với hình ảnh người lính cầm súng ra trận và những người làm công tác y tế, có mặt trên khắp các nẻo đường của Tổ quốc để phục vụ sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Đối với y bác sĩ, một trong những phẩm chất quan trọng nhất của người làm công tác y tế là tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ phục vụ, hết lòng thương yêu chǎm sóc người bệnh, đồng thời góp phần phát triển xây dựng nền y học nước nhà.

Tuy nhiên, người thầy thuốc giỏi không chỉ giỏi về chuyên môn kĩ thuật để chẩn đoán, tìm ra phác đồ điều trị bệnh mà còn hiểu về tâm lí người bệnh, động viên tinh thần họ.

Trong ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, xin chúc tất cả những người đang làm việc trong ngành y học ngày càng thành công trên con đường của mình.

Theo Khương Châu (TH)/Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Cùng tìm hiểu ý nghĩa, lí do ra đời ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.