Thứ sáu, 19/04/2024 14:59 (GMT+7)

Chuyên gia Ngô Trí Long: Người Việt đừng bao giờ mơ xe ô tô giá rẻ

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: “Người Việt Nam đừng bao giờ mơ giá ô tô rẻ mà chỉ nên mong giá được điều chỉnh hợp lý hơn”.

Bước vào tháng 6, nhiều đại lý ô tô đang tung ra các chương trình giảm giá sâu cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Thế nhưng theo nhiều người, giá xe giảm chỉ là chiêu trò của các đại lý.

Nhiều hãng xe tiếp tục giảm giá mạnh

Đáng chú ý, tháng này cùng với việc giảm 40 triệu đồng cho dòng Toyota Vios, ngày 2/6, Toyota Việt Nam tiếp tục cập nhật chương trình áp dụng ưu đãi lớn cho mẫu sedan sản xuất lắp ráp trong nước Corolla Altis với mức giảm từ 50 đến 80 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các đại lý của Toyota còn áp dụng giảm giá tiền mặt kèm quà tặng trị giá lên đến hơn 70 triệu đồng đối với dòng Toyota Innova. Giảm sâu hai mẫu xe Wigo và Vios, trong đó, áp dụng mức giảm giá 15-30 triệu đồng tùy phiên bản đối với dòng Toyota Wigo.

Ở phân khúc xe đô thị hạng A, Toyota Wigo đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với các dòng ô tô giá rẻ đến từ Hàn Quốc như KIA Morning hay Hyundai Grand i10 cũng như một số dòng xe khác như Suzuki Celerio hay Mitsubishi Mirage.

Bước sang tháng 6/2019, tất cả các mẫu xe Mazda đều được giảm giá tại đại lý, trong đó cao nhất là mẫu CX-5 khi giảm 78 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh với Honda CR-V, Hyundai Tucson 2019.

Tất cả các mẫu xe Mazda đều được giảm giá tại đại lý.

Trong tháng 6/2019, Honda City vẫn được các đại lý ưu ái giảm giá từ 20 - 30 triệu đồng và được tặng kèm theo phụ kiện.

Giai đoạn trầm lắng nhất trong năm

Nếu như những tháng đầu năm 2018 là thời kỳ “khủng hoảng” của các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam do vướng mắc Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 để nhập xe; thì sang những tháng đầu năm 2019, thị trường xe nhập khẩu đã hoàn toàn thay đổi khi nguồn cung được “khai thông”.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam những tháng đầu năm 2019 luôn tăng trưởng mạnh do các doanh nghiệp kinh doanh xe tại Việt Nam đã đáp ứng được các quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03.

Lý giải về tình trạng các đại lý xe ô tô liên tục giảm giá trong những tháng vừa qua, giới chuyên gia cho rằng, những tháng giữa năm thường là giai đoạn thị trường sẽ chững lại so với những tháng cuối năm.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam qua các năm 2017 và 2018, doanh số bán xe thường tăng rất cao từ tháng 9 và đạt "đỉnh" vào các tháng 11, tháng 12 và tháng 1 năm sau.

Ở chiều ngược lại, doanh số bán ô tô thường giảm sâu vào tháng 2, tháng sau Tết Nguyên đán và kéo dài cho tới tháng 8.

Hiện tượng này là do nhu cầu mua ô tô của người Việt thường đổ dồn vào các tháng trước Tết để du xuân. Cũng trong thời điểm này, rất nhiều dòng xe khan và cháy hàng khiến khách phải bỏ thêm chi phí để được nhận xe.

Bên cạnh đó, việc các hãng xe ra mắt của các phiên bản mới cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá xe giảm sâu, mẫu Toyota Camry là một ví dụ điển hình. Trước khi Toyota Camry 2019 được ra mắt vào cuối tháng 4/2019, phiên bản Camry 2018 được nhiều đại lý giảm tới 80 triệu đồng để dọn kho và giảm lượng hàng đang tồn kho.

Xe ô tô giá rẻ, tại sao không?

Dù giá xe đã giảm mạnh, nhưng nhiều người tiêu dùng còn cho rằng, giá xe vẫn chưa về với giá trị thực hay thậm chí có người còn đưa ra bình luận rằng giảm giá bán chỉ là chiêu trò thu hút người mua của các hãng, đại lý.

Trao đổi với VietnamNet, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết: “Người Việt Nam đừng bao giờ mơ giá ô tô rẻ mà chỉ nên mong giá được điều chỉnh hợp lý hơn. Thế kỷ 21 là thế kỷ được cho rằng ô tô là phương tiện sinh hoạt bình thường của các nước nhưng ở Việt Nam nó vẫn được liệt vào danh sách những mặt hàng xa xỉ. Bên cạnh lý do thuế phí ở Việt Nam quá cao, hạ tầng đô thị chưa đáp ứng được, tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn thấp. Ta cần ít nhất phải 1 triệu chiếc xe được sản xuất nội địa hóa 1 năm thì may ra các hãng mới bán lãi hòa vốn. Cho nên nếu Vinfast hay Thaco phát triển theo hướng nội địa hóa thì mới có thể mong giá xe giảm hơn nữa”.

“Trên thị trường Việt, giá xe phụ thuộc vào quan hệ cạnh tranh giữa các hãng. Hãng này giảm thì hãng kia cũng giảm theo một ít nhưng so với các nước trong khu vực đặc biệt là Thái Lan, Indonesia… thì giá xe nước ta vẫn còn rất cao”, TS Ngô Trí Long nói thêm.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia Ngô Trí Long: Người Việt đừng bao giờ mơ xe ô tô giá rẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.