Thứ sáu, 29/03/2024 13:05 (GMT+7)

Bộ Tài chính: Moody’s xem xét hạ XHTN Việt Nam là không phù hợp

MTĐT -  Thứ sáu, 11/10/2019 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính khẳng định việc Moody’s đưa Việt Nam vào diện xem xét để hạ bậc chỉ dựa trên một sự việc riêng lẻ là không phù hợp.

Ngày 9/10/2019, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (“Moody’s”) thông báo về việc xem xét hạ mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia (XHTN) đối với các khoản vay bằng nội tệ và ngoại tệ của Chính phủ Việt Nam (hiện ở mức Ba).

Bộ Tài chính khẳng định việc làm của Moody’s là chưa hợp lý

Tuy nhiên, trước thông báo trên, Bộ Tài chính khẳng định việc Moody’s đưa Việt Nam vào diện xem xét để hạ bậc chỉ dựa trên một sự việc riêng lẻ là không phù hợp.

Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định xem xét hạ bậc XHTN bắt nguồn từ đánh giá cho rằng những hạn chế trong công tác phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ dẫn đến tình trạng chậm thanh toán nghĩa vụ nợ Chính phủ.

Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định xem xét hạ bậc XHTN bắt nguồn từ đánh giá cho rằng những hạn chế trong công tác phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ dẫn đến tình trạng chậm thanh toán nghĩa vụ nợ Chính phủ.

Theo tin tức từ Cổng thông tin điện tử Bộ Tài Chính, Bộ Tài chính cho rằng Moody's cần xác định rõ nghĩa vụ nợ dự phòng và nghĩa vụ nợ trực tiếp của Chính phủ. Chính phủ chưa bao giờ chậm trễ trong thực hiện nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ.

Bộ Tài chính làm rõ đây là nghĩa vụ nợ được Chính phủ bảo lãnh, thuộc nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ, không phải là nghĩa vụ nợ trực tiếp của Chính phủ.

Chính phủ Việt Nam đã thực hiện trách nhiệm của người bảo lãnh trong việc thanh toán, ngay cả khi chưa nhận được yêu cầu chính thức của Bên cho vay.

Bộ Tài chính cho rằng Moody’s chỉ trên một sự việc riêng lẻ mà bỏ qua các nỗ lực Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong duy trì bình ổn kinh tế vĩ mô là chưa thực sự thuyết phục.

Nguồn thông tin hiện có của Moody's cho thấy có thiếu sót trong lập kế hoạch thanh toán nợ

Cụ thể, theo theleader, nguồn thông tin hiện có của Moody's cho thấy các chủ nợ không hoặc bị tổn thất rất nhỏ, nhưng có những sự thiếu sót trong việc phối hợp - lập kế hoạch và hành động cần thiết để thanh toán một số nghĩa vụ nợ, cùng các quy trình phức tạp có thể cản trở việc thanh toán một cách thuận lợi và kịp thời.

Vì vậy, Moody's cho rằng khả năng thanh toán nợ của Việt Nam không còn phù hợp với xếp hàng Ba3.

Moody's đánh giá Việt Nam có dự trữ ngoại hối lớn và những quy định liên quan tới việc huy động vốn công ở mức khiêm tốn, cho thấy nhiều khả năng thanh toán được nghĩa vụ nợ.

Moody’s nhấn mạnh động thái với các nhà băng không nhằm phản ánh sức khỏe tài chính của các ngân hàng này yếu đi. Nó hoàn toàn chịu ảnh hưởng từ quyết định của Moody’s với tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

Do trần xếp hạng của các doanh nghiệp thường không vượt quá trần xếp của quốc gia nên 17 ngân hàng của Việt Nam sẽ bị xem xét hạ tín nhiệm.

Theo thống kê từ vnexpress, danh sách các ngân hàng này bao gồm: Ngân hàng An Bình (ABB), Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng Phương Đông (OCB), Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) và Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Moody’s cho biết họ có thể giữ nguyên xếp hạng của 17 nhà băng trên với triển vọng ổn định, nếu tín nhiệm của Việt Nam cũng được giữ ở Ba3 với triển vọng tương tự. Ngược lại, Moody’s sẽ hạ xếp hạng và đánh giá của các nhà băng này nếu tín nhiệm của Việt Nam đi xuống.

Tuy nhiên, với những công bố của Moody's, Bộ Tài chính mong Moody’s sớm có nhìn nhận, đánh giá đầy đủ về vấn đề trên và sẵn sàng trao đổi, làm việc và cung cấp thông tin cho Moody’s và các tổ chức xếp hạng tín nhiệm khác để đảm bảo có thông tin đầy đủ và chuẩn xác.

Cùng với đó, việc Moody’s đưa ra thông tin báo chí trong khi chưa chắc chắn về quy trình và cơ chế thanh toán các khoản vay được Chính phủ Việt Nam bảo lãnh có thể gây ra sự hiểu lầm không đáng có đối với cộng đồng các nhà đầu tư về khả năng trả nợ của Chính phủ, có thể ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh quốc gia của Việt Nam trên trường quốc tế.

H.T (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính: Moody’s xem xét hạ XHTN Việt Nam là không phù hợp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới