Thứ sáu, 29/03/2024 22:03 (GMT+7)

Chuyên gia nước ngoài 'hiến kế' bịt lỗ hổng an ninh ngân hàng

Cẩm Anh -  Thứ tư, 29/08/2018 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cuộc tấn công của tội phạm công nghệ cao ngày một gia tăng với thủ đoạn tinh vi, khó lường. Việc bảo vệ các ngân hàng trước rủi ro tấn công từ không gian mạng đang là nhiệm vụ cấp bách.

Tội phạm công nghệ có xu hướng gia tăng và ngày càng tinh vi

Sáng ngày 29/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam và Trung tâm phân tích, chia sẻ thông tin, dịch vụ tài chính Nhật Bản tổ chức buổi buổi thuyết trình “Phân tích dữ liệu và ứng phó với tấn công mạng trong hệ thống ngân hàng – tài chính”.

Sự kiện diễn ra vào sáng 29/8.

Ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục CNTT – NHNNkhẳng định, từ trước đến nay, việc đảm bảo an ninh, an toàn thông tin luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động phát triển ứng dụng công nghệ thông tin của ngành ngân hàng Việt Nam. Việc này nhằm không ngừng mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử, nhưng vẫn đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và ngân hàng trước các tấn công của tội phạm công nghệ cao.

Ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục CNTT – NHNN. 

Đến nay công tác đảm bảo an toàn, an ninh của ngành ngân hàng cơ bản được đảm bảo, tuy nhiên, công tác này đang đứng trước những nguy cơ và thử thách mới.  

Các cuộc tấn công của tội phạm công nghệ cao ngày một gia tăng với thủ đoạn tinh vi, phức tạp và khó lường. Do đó, việc bảo vệ các ngân hàng Việt Nam trước các nguy cơ, rủi ro tấn công từ không gian mạng vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa là nhiệm vụ lâu dài.

Theo ông Hùng, một trong những giải pháp quan trọng tăng cường an ninh công nghệ thông tin là thúc đẩy hợp tác, trao đổi thông tin và phối hợp hành động giữa các quốc gia các tổ chức.

Chuyên gia nước ngoài "hiến kế" bịt lỗ hổng an ninh

Tại buổi thuyết trình, bà Natsuko Inui - Giám đốc khu vực, Nhật Bản và Châu Á của Trung tâm phân tích, chia sẻ thông tin dịch vụ tài chính (FS-ISAC) có bài thuyết trình giới thiệu về FS-ISAC.

Được biết, sứ mệnh của FS – ISAC phân tích và chia sẻ thông tin về an ninh mạng, an ninh vật lý đặc biệt là an ninh mạng trong ngành tài chính ngân hàng, thành viên của trung tâm chính là các ngân hàng, các tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng, hiệp hội ngân hàng, các công ty chứng khoán…

Bà Natsuko Inui -  Giám đốc khu vực, Nhật Bản và Châu Á (FS-ISAC). 

Nền tảng chia sẻ thông tin của trung tâm này bắt nguồn từ Mỹ, hiện nay có FS – ISAC 85  nhân viên làm việc tại 7 quốc gia. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, FS – ISAC có khoảng 50 thành viên.

Đồng thời, bà Natsuko Inui hứa hẹn chia sẻ kinh nghiệm trong việc đảm bảo an ninh mạng với các đơn vị, tổ chức Việt Nam nhằm tránh sự tấn công của các tổ chức tội phạm công nghệ cao.

Tiếp nối chương trình, Giám đốc điều hành của Group IB - công ty an ninh mạng tại Nga đưa ra bài phân tích tập trung vào nhóm tin tặc có tên Cobalt.

Cụ thể, nhóm này bắt đầu hoạt động vào cuối 2015 đầu 2016, tấn công vào hệ thống ATM, cổng thanh toán như internet banking, hệ thống SWIFT của ngân hàng.

Năm 2016 tin tặc này dùng mã độc tấn công, làm ATM nhả hết tiền trong két, sau đó nhóm này thay đổi chiến thuật tấn công, vì nếu tấn công ATM, chúng phải trực tiếp đến ATM cài mã độc, rủi ro bị bắt rất cao do ATM có hệ thống camera giám sát.

Chúng tiến hành gửi các email lừa đảo đến ngân hàng, sử dụng nhà cung cấp dịch vụ cho ngân hàng, nhà thầu, bên thứ ba để xâm nhập vào hệ thống của ngân hàng, chiếm quyền của máy chủ để thực hiện các hành vi ăn cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản.

Đặc biệt, vị này chỉ ra một điểm vô cùng quan trọng, SWIFT không phải là hệ thống ngân hàng bị tấn công nhiều nhất như mọi người vẫn nhầm tưởng. Đồng thời, ông khuyến cáo các đơn vị hãy lưu ý, vá các lỗ hỏng an ninh và tự tịn khẳng định khi biết về các vụ tấn công, chúng ta hoàn toàn đối phó được với chúng.

Tham dự buổi thuyết trình, ông Trần Nhật Minh – Chuyên gia an toàn thông tin của Checkpoint khẳng định các hacker hiện rất quan tâm đến nền tảng mobile, xu hướng tấn công vào nền tảng mibole chắc chắn là xu hướng hacker lựa chọn trong tương lai. Ông Minh khuyến cáo các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức quan tâm đến việc đầu tư bảo vệ thiết bị mobile.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nước ngoài 'hiến kế' bịt lỗ hổng an ninh ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới