Thứ năm, 28/03/2024 19:41 (GMT+7)

Yên Bái: Nhiều doanh nghiệp “tê liệt” do dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ năm, 19/03/2020 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất lớn tới phát triển kinh tế khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu gần như bị “tê liệt”.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần khai khoáng Thanh Sơn cho biết: Công ty sản xuất chủ yếu các mặt hàng đá sạch, đá hoa trắng để phục vụ trong xây dựng và trang trí nội thất, thị trường chủ yếu Châu Âu, Trung Đông, Mỹ… Từ khi có dịch Covid-19 công ty không có hợp đồng hay đơn hàng được ký, chủ yếu vẫn là những đơn hàng trước tết.

Nhiều đơn vị hoạt động cầm chừng vì không nhập được nguyên liệu

Bởi những sản phẩm công ty sản xuất ra nếu khách ký hợp đồng cần phải chủ động đến xem, đánh giá chất lượng và ký kết hợp đồng. Tình trạng này không chỉ riêng doanh nghiệp của riêng doanh nghiệp nào mà hiện nay rất nhiều các đơn vị sản xuất trên địa bàn huyện Lục Yên đang rơi và tình trạng khó khăn về sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Dịch Covid-19 tuy chưa gây ra thiệt hại về người tại nước ta, nhưng có thể nhận thấy nó đã tác động mạnh mẽ tới đời sống xã hội. Trong đó, có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất, nhất là những mặt hàng đang được xuất khẩu sang quốc gia có dịch như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Châu Âu và Trung đông…

Ngoài ra, còn nhiều khó khăn về thiếu hụt lao động chuyên gia người nước ngoài, không nhập được nguồn nguyên liệu, thiếu nguồn nhân lực tại các nhà máy, hàng nhập đều phải quá cảnh ở nước khác nên phát sinh nhiều chi phí; nhiều đơn hàng phải hoãn, hàng tồn kho, ứ đọng nguyên vật liệu…

Các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu gần như bị “tê liệt” vì hàng hóa không có thị trường

Ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Doanh Mùi chia sẻ: Cũng do dịch Covid-19 công ty không nhận được nguyên liệu để sản xuất, bởi công ty sản xuất chủ yếu là mặt hàng ván gỗ ép, nguyên liệu sản xuất chủ yếu phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Từ khi có dịch nguyên liệu rất khó nhập về, công ty đang tận dụng số nguyên liệu còn lại từ trước đó để duy trì cho công nhân làm việc, lượng hàng sản xuất mỗi ngày đã giảm từ 20-30%. Hiện công ty cũng chỉ sản xuất cầm chừng để tạo công ăn việc làm cho 100 công nhân, bởi sản xuất ra cũng khó có thể tiêu thụ mà nguyên liệu cũng không có. Hiện nay, công ty cũng đang cố gắng tìm mọi cách để xuất được hàng đi và duy trì hoạt động sản xuất bằng mọi cách mong cho dịch qua đi.

Để chủ động ứng phó với dịch Covid – 19, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp, lắng nghe các doanh nghiệp kiến nghị về những khó khăn. Trên cơ sở những đề xuất của các doanh nghiệp, đại diện các ngành chức năng đã đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi khi làm thủ tục xuất nhập khẩu; hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng để thu mua nguyên liệu; song điều kiện tiên quyết vẫn là doanh nghiệp cần lường trước những rủi ro, chủ động ứng phó với những tình huống xấu nhất, đưa ra giải pháp hợp lý trong sản xuất, kinh doanh thời dịch bệnh.

Tại buổi gặp mặt doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp, tham mưu cho tỉnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước thiệt hại do dịch bệnh Covid-19; thống nhất các chỉ tiêu kế hoạch được giao những tháng đầu năm để điều chỉnh phù hợp; các ngân hàng chủ động nguồn vốn vay, hỗ trợ lãi suất đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các địa phương, các doanh nghiệp phải chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; chủ động tìm kiếm thị trường mới.

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Nhiều doanh nghiệp “tê liệt” do dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.