Thứ sáu, 26/04/2024 05:48 (GMT+7)

VNA bị xử phạt thế nào nếu việc 'tố' sai sự thật về Bamboo Airways?

Phương Lê -  Thứ ba, 30/04/2019 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư cho rằng VNA có thể bị xử phạt từ 10 - 150 triệu đồng tùy tính chất, hậu quả, kèm theo hình phạt bổ sung từ việc thực hiện hành vi vi phạm; Buộc cải chính công khai.

Vừa qua, Bamboo Airways đã có văn bản gửi các cơ quan Cục Hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Văn bản cho hay vào ngày 23/4, doanh nghiệp có "nhặt" được một văn bản dưới dạng photo tại trụ sở của Bamboo Airways. Theo doanh nghiệp, văn bản này được Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA) gửi tới Bộ Giao thông Vận tải.

Nội dung văn bản phản ánh về việc Bamboo Airways có hành vi “giành giật lực lượng phi công của VNA”, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA với mức thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.

Đồng thời, “Báo cáo” trực tiếp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng xem xét việc cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với loại tàu bay B787 của Bamboo Airways.

Theo Bamboo Airways, văn bản lại đóng dấu “mật”, cuối văn bản này có chữ ký của ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc VNA và đóng dấu của VNA.

Trong công văn gửi bộ GTVT, Bamboo Airways cho rằng có hai khả năng dẫn tới việc văn bản này tồn tại.

Theo đó, trường hợp thứ nhất, “Báo cáo” là giả mạo (không phải do VNA phát hành), Bamboo Airways viết: "Chúng tôi cho rằng, khả năng này là có thể xảy ra, bởi lẽ, với niềm tin vào uy tín của Hãng hàng không Quốc gia như VNA và một vị lãnh đạo như ông Dương Trí Thành thì việc đưa ra những thông tin sai sự thật và cách hành xử dùng công văn “MẬT” như đề cập là rất vô lý.

“Việc một chủ thể khác mạo danh VNA phát tán thông tin không chính xác về Bamboo Airways sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín Bamboo Airways", Bamboo Airways trình bày trong công văn.

Doanh nghiệp cũng cho rằng việc đóng dấu "MẬT" đã trực tiếp “gán mác” “đi đêm” cho VNA cùng ông Dương Trí Thành và gián tiếp đặt vấn đề về tính minh bạch cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận văn bản.

Về trường hợp thứ hai, “Báo cáo” có bản gốc là thật (được phát hành chính thức bởi VNA), Bamboo Airways khẳng định đây là hành vi đưa thông tin sai sự thật của VNA bởi lẽ "thông tin Bamboo Airways giành giật lực lượng phi công của VNA là bịa đặt. Thực tế, Bamboo Airways thực hiện tuyển dụng nhân sự công khai theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam", Bamboo Airways nêu rõ.

Hơn nữa, Bamboo Airways cũng cho rằng việc VNA khẳng định Bamboo Airways vận hành Boeing 787 không đảm bảo an toàn hàng không là "nhận định hoàn toàn không có căn cứ".“Nhận định vô căn cứ trên của VNA đã ảnh hưởng trực tiếp theo hướng cản trở sự phát triển ngành vận tải hàng không nói chung và sự phát triển của Bamboo Airways nói riêng”, Bamboo Airways nhấn mạnh.

Trước sự việc này, để cung cấp thêm cho độc giả những cái nhìn khách quan và toàn diện hơn, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã tham vấn ý kiến của Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám Đốc – Hãng Luật TGS, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

 Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám Đốc hãng Luật TGS, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Theo luật sư Tuấn, trong trường hợp văn bản trên do đúng VNA phát hành và cáo buộc Bamboo Airways là vô căn cứ, không đúng, VNA sẽ phải chịu trách nhiệm trước hành vi của mình, cụ thể theo Luật Cạnh tranh 2004, thì hành vi này được gọi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bao gồm: Chỉ dẫn gây nhầm lẫn; Xâm phạm bí mật kinh doanh; Ép buộc trong kinh doanh; Gièm pha doanh nghiệp khác; Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác; Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh; Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh; Phân biệt đối xử của hiệp hội; Bán hàng đa cấp bất chính; Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác theo tiêu chí xác định tại khoản 4 Điều 3 của Luật này do Chính phủ quy định.

Cụ thể với trường hợp của VNA và Bamboo Airways, phía VNA đã có hành vi gièm pha doanh nghiệp khác, bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của Bamboo Airways.

Nghị định 71/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh đưa ra cụ thể hình thức xử phạt đối với hành vi gièm pha doanh nghiệp khác.

Điều 31. Hành vi gièm pha doanh nghiệp khác 

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác. 

2. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 

a) Gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác; 

b) Gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên. 

3. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên. 

4. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này, doanh nghiệp vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 4 Điều 28 của Nghị định này.”

"Nếu xác định văn bản trên đúng là của VNA và hãng này có cáo buộc không đúng thì hành vi có thể bị xử phạt từ 10.000.000 đến 150.000.000 đồng tùy tính chất, hậu quả, kèm theo hình phạt bổ sung là bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm; Buộc cải chính công khai", luật sư Tuấn nhận định.

Bạn đang đọc bài viết VNA bị xử phạt thế nào nếu việc 'tố' sai sự thật về Bamboo Airways?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.