Thứ sáu, 29/03/2024 22:13 (GMT+7)

Từ công nhân trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 19/02/2018 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, mẹ mất sớm, bà Zhou Qunfei phải đi làm công nhân từ năm 16 tuổi. Nhưng ở tuổi 47 bà đã trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Bà Zhou Qunfei (Chu Quần Phi) là người sáng lập công ty Lens Technology trị giá hơn 7,3 tỷ USD tại Trung Quốc, chuyên sản xuất kính cho màn hình điện thoại cảm ứng. Với việc phân phối sản phẩm cho những thương hiệu hàng đầu thế giới như Samsung, Windows hay Apple, công ty Lens đã thu rất nhiều lợi nhuận.

Bà sinh năm 1958 trong một gia đình nông thôn nghèo có 3 anh chị em. Từ nhỏ, bà cùng các anh chị em đã phải chăn nuôi vịt, heo để phụ giúp gia đình kiếm tiền. Bà có tuổi thơ đầy bi kịch khi mẹ qua đời năm 5 tuổi, còn cha bị mất thị lực và một ngón tay vì tai nạn lao động.

Năm 16 tuổi bà phải bỏ học và đến làm việc chỗ người chú tại một nhà máy ở Thâm Quyến.

Tại đây, bà làm việc quần quật từ 8h sáng đến 10h đêm với mức thu nhập 1 USD (khoảng 23 nghìn đồng) một ngày. “Không có ca nghỉ, chỉ có vài chục công nhân và chúng tôi phải đánh bóng hàng tấn mặt kính. Tôi chẳng thích thú gì công việc này”, bà Chu nói.

Sau đó, bà quyết định nghỉ việc thì đột nhiên nhận được quyết định thăng chức từ phía lãnh đạo công ty. Vào năm 1993, bà tự mở công ty riêng với số vốn nhận được từ bạn bè, người thân. Bà sản xuất mặt kính và kính mặt cong để gắn trên các thiết bị.

Trong thời điểm màn hình điện thoại vẫn là vỏ nhựa, bà nhận được cuộc điện thoại từ công ty Motorola yêu cầu bà phát triển sản phẩm mặt kính cho chiếc Moto Razr V3. Điều kiện đưa ra là mặt kính chống xước. Đấy chính là thời điểm bước ngoặt trong cuộc đời bà.

Ở tuổi 47, bà Chu hiện sở hữu tài sản 11,3 tỷ USD, là người giàu thứ 13 tại Trung Quốc và là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước này, theo Forbes.

Giá trị tài sản ròng của bà được ước tính gần đây vào khoảng hơn 9 tỷ USD. Điều đó làm bà Chu không chỉ là nữ tỷ phú trẻ nhất mà còn là người phụ nữ giàu nhất đã tự lập từ trước đến nay.

Ngày nay, công ty của bà có giá trị khoảng 11 tỷ USD, và Bloomberg ước tính giá trị tài sản của bà khoảng 9,2 tỷ USD. Theo AFR, công ty ống kính của bà hiện có ít nhất 32 nhà máy ở 7 địa điểm khác nhau và sử dụng hơn 90.000 nhân viên.


Bà Chu được biết đến là người tỉ mỉ và đích thân giám sát mọi quy trình sản xuất. Bà cho biết việc quản lý hoạt động công ty tốn rất nhiều tâm sức và thời gian. Có hôm bà cho biết, việc quản lý hoạt động của công ty tốn rất nhiều tâm sức. Bà dành hầu hết thời gian làm việc tại văn phòng, có ngày làm tới 18 tiếng đồng hồ.

 “Ở ngôi làng tôi đã lớn lên, rất nhiều cô gái không có lựa chọn nào có thể đi học trung học. Họ sẽ kết hôn hoặc đã lập gia đình và dành cả cuộc đời của họ trong làng đó. Tôi đã chọn làm kinh doanh, và tôi không hối tiếc”, bà trả lời phỏng vấn của tờ Times vào năm 2015 trong văn phòng của bà.

Bà đã lập gia đình và có 2 người con (một người con từ cuộc hôn nhân trước đó). Bà làm việc 18 tiếng đồng hồ và giữ một khu sinh hoạt trong văn phòng riêng. Bà thích những bộ trang phục của Christian Dior, nhưng không rõ là bà ấy sử dụng khối tài sản to lớn của mình như thế nào.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Từ công nhân trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới