Thứ sáu, 29/03/2024 19:30 (GMT+7)

Thị trường xe Việt: SUV chiếm lĩnh cuộc chơi

MTĐT -  Thứ ba, 14/08/2018 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

SUV là xe thể thao đa dụng, với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian.

Kích thước dòng xe này thường từ cỡ trung đến lớn, trang bị và thiết kế thiên về khả năng chạy đường dài, off-road nhiều hơn là di chuyển phố. Thế nhưng giờ đây, SUV được lựa chọn là chiếc xe sử dụng cho nhiều mục đích, có doanh số vượt trội.

Ford Everest được coi là đối thủ trực tiếp của Toyota Fortuner phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam.

Từ những chiếc xe chỉ dùng chạy đường dài, off-road đến chiếc xe sử dụng cho nhiều mục đích!

Với khung gầm chắc chắn như xe tải, chiều cao gầm khá tốt, động cơ mạnh mẽ, xe SUV thích hợp để đi đường trường, leo đồi vượt núi. Những mẫu xe SUV được đánh giá cao về khả năng vận hành và cảm giác lái. SUV hiện vẫn là lựa chọn hàng đầu cho những người thích chinh phục, hay phải đi xa mà không cần chở nhiều hàng hóa hay đơn giản không thích xe bán tải.

So với các dòng xe khác, người lái SUV có tầm nhìn rộng rãi, bao quát, ngang...xe tải. Hành khách ngồi trên những chiếc SUV sẽ rất thoải mái bởi dòng xe này thường có chiều dài và kích thước tổng thể khá lớn. Chưa kể tới khoang hành lý của xe cũng rộng rãi, phù hợp với cả những gia đình đông người hay dịch chuyển.

Tuy nhiên, từ trước tới nay những mẫu SUV lại không được đánh giá cao về mặt tiện nghi cũng như sang trọng. Bên cạnh đó, kích thước cồng kềnh cũng khiến SUV khó di chuyển trong đô thị đông đúc hơn cũng như việc dừng, cho xe vào bãi đỗ. Dù tầm quan sát phía trước rộng nhưng điểm mù phía sau xe lại lớn hơn cũng bởi vì kích thước khá lớn cả chiều dài, chiều rộng lẫn chiều cao của nó.

Thế nhưng cục diện của thị trường xe ô tô có vẻ như đang “xoay chiều”. Lý giải về doanh số xe SUV thời gian gần đây trở nên vượt trội, chuyên gia ô tô Võ Quốc Bình cho rằng: “Không phải cho tới bây giờ người tiêu dùng mới chuộng dòng SUV. Tâm lý người mua xe muốn chọn một loại xe vừa rộng rãi, thoải mái, bền bỉ như dòng xe SUV lại vừa muốn chọn một dòng xe đầy đủ tiện nghi và sang trọng như dòng sedan 4 chỗ. Nắm bắt tâm lý này của người tiêu dùng, các hãng sản xuất xe đã kết hợp những gì tinh túy nhất trên dòng sedan lên dòng xe SUV, từ đó sức mua của các mẫu SUV ngày càng tăng mà người hưởng lợi lại chính là những khách hàng”.

Mẫu SUV cỡ nhỏ Mazda CX-5.

Tương lai sáng cho dòng SUV

Nếu như trước đây, người tiêu dùng sẽ lựa chọn sedan là chiếc xe đầu tiên nhờ thiết kế nhỏ gọn, sang trọng và tiện nghi thì thời gian gần đây, phân khúc SUV lại chiếm ưu thế trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường ở cả trong nước và quốc tế.

Trong danh sách những mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, chứng kiến sự “làm mưa làm gió” của những mẫu SUV, có thể kể đến như Toyota Fortuner, Ford Explorer, Ford Everest, Mazda CX-5 hay Honda CR-V. Cụ thể hơn, Toyota Fortuner đang là mẫu SUV 7 chỗ ăn khách nhất tại Việt Nam hiện nay. Trong năm 2017, đã có 13.023 xe Fortuner được chuyển đến tay người tiêu dùng Việt, đạt mức tăng trưởng đáng kỳ vọng so với năm 2016 (11.584 xe). Trong khi đó, ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, Mazda CX-5 cũng đạt 9.003 xe. Cả 2 mẫu xe này đều là những mẫu xe bán chạy tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Với nhu cầu ngày càng tăng cao từ người tiêu dùng, các hãng xe hiện đang tăng cường nghiên cứu, phát triển và cho ra mắt hàng loạt mẫu xe SUV nổi bật với tham vọng gia nhập “cuộc chiến” trong phân khúc xe đa dụng đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Cũng theo chuyên gia Võ Quốc Bình, dự đoán trong thời gian tới đây, dòng xe SUV sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, các hãng xe sẽ ngày càng “gọt giũa” và phát triển những mẫu SUV với diện mạo sắc sảo, cá tính hơn đồng thời giá thành sẽ giảm bớt nhằm tạo sức thu hút khách hàng, cạnh tranh với các đối thủ, qua đó người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Toyota Fortuner luôn dẫn đầu về doanh số với những mẫu SUV trên thị trường.

Theo Tuệ Minh

Người tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết Thị trường xe Việt: SUV chiếm lĩnh cuộc chơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới