Thứ năm, 28/03/2024 18:08 (GMT+7)

Nhiều nhà hàng, quán ăn đóng cửa, chưa hẹn ngày mở lại vì Covid-19

MTĐT -  Thứ năm, 19/03/2020 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kinh doanh ế ẩm vì dịch Covid-19 trong khi chi phí mặt bằng đắt đỏ, từ sau Tết, nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ lẻ tại TP. HCM và Hà Nội đã phải tạm thời đóng cửa.

Theo Cục thuế Hà Nội, thống kê đối với nhóm hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn cho thấy số hộ kinh doanh phát sinh hóa đơn trong tháng 2 giảm mạnh so với tháng 1 và cùng kì năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 1 số đơn vị phát sinh hóa đơn là 13.826, với mức tăng doanh thu 5%, thuế phải nộp tăng 4,9% so với cùng kì.

Nhưng sang tháng 2 chỉ còn 4.281 hộ kinh doanh phát sinh hóa đơn, giảm 57,4% so với cùng kì dẫn đến giảm hơn 53% doanh thu và 50,7% số thuế phải nộp so với cùng kì, tập trung chủ yếu vào nhóm kinh doanh các lĩnh vực như lưu trú, ăn uống, kinh doanh các mặt hàng có liên quan đến thị trường hoặc có xuất xứ từ Trung Quốc.

Những ông lớn cũng không thoát khỏi làn sóng đóng cửa

Trước tình trạng ế ẩm, doanh số sụt giảm, thậm chí thua lỗ nhiều nhà hàng phải tạm thời đóng cửa, đợi đến hết dịch.

Chia sẻ với Báo đầu tư, ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc vận hành Tập đoàn Golden Gate - doanh nghiệp sở hữu chuỗi nhà hàng Ashima, SumoBBQ, Kichi Kichi, Vuvuzela, iSuhi, Phố ngon 37… cho biết, doanh nghiệp này đang bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Giám đốc Quốc Khánh cho biết từ sau Tết, doanh thu của Golden Gate sụt giảm mạnh. Các chuỗi nhà hàng có nhiều cửa hàng như Gogi House và Kichi Kichi giảm tới 30%.

Hiện, Golden Gate đang phải tạm hoãn kế hoạch sửa chữa, giảm tuyển dụng nhân viên mới, cắt giảm phi phí... để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Mới đây, thương hiệu Kichi-Kichi đã thông báo 7 nhà hàng đóng cửa cả ngày, 3 nhà hàng đóng cửa buổi sáng chỉ mở buổi tối trong tổng số 22 nhà hàng của hệ thống tại Hà Nội. Lịch hoạt động mới này của Kichi-Kichi có hiệu lực từ ngày 11/3 đến 31/3/2020.

Trên Fanpage, chuỗi Gogi House thông báo, thương hiệu này tạm dừng hoạt động tại một số cửa hàng tại Hà Nội kể từ ngày 11/3/2020 cho đến khi có thông báo mới. Có 5 cửa hàng Gogi House tại Hà Nội bị ngưng hoạt động trong đợt này: Gogi House tại Hàm Nghi, Trần Văn Lai, Vạn Phúc, Phó Đức Chính, Nguyễn Văn Lộc.

Quán bia chịu tác động kép

Vắng khách từ sau khi Nghị định 100 chính thức có hiệu lực, nay những quán bia lại càng ế ẩm hơn vì Covid-19.

Chuỗi cửa hàng kinh doanh bia hơi Hải Xồm, Hiếu Béo nổi tiếng một thời tại Hà Nội cũng phải đóng cửa hàng chục quán vì vắng khách.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, anh Nguyễn Anh Tuấn - chủ quán bia Hải Xồm trên phố Lê Trọng Tấn - ngậm ngùi chia sẻ dù sắp bước vào mùa hè, mùa cao điểm kinh doanh bia hơi nhưng nhiều chủ quán không trụ nổi trong bối cảnh vắng khách, giá thuê mặt bằng lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng, tiền thuê nhân viên cũng vậy.

Cùng với các chuỗi F&B trên, tại các khu vực gần trường học như Tây Sơn, Chùa Bộc, Cầu Giấy..., nhiều hộ kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ cũng phải đóng cửa vì không có khách khi học sinh, sinh viên nghỉ học.

Theo Vnexpress, đánh giá về thực trạng trên, TS. Lê Đạt Chí, chuyên gia kinh tế ở TP HCM cho hay, dịch bệnh đang khiến các doanh nghiệp F&B rơi vào vòng xoáy khó khăn không thể kiểm soát. Bởi lẽ, Covid-19 không thể đoán trước nên doanh nghiệp rất khó có kế hoạch đối phó và họ chỉ xoay xở tạm thời vì không biết khi nào dịch bệnh hết. Nhiều doanh nghiệp muốn thay đổi để tồn tại nhưng đại dịch rất khó đoán.

"Đôi khi, việc tạm ngưng, đóng cửa một thời gian lại là giải pháp khôn ngoan trước tình thế chưa biết lối ra trong tương lai như thế nào", ông Chí nhìn nhận và cho rằng, riêng với một số đơn vị chuyển sang kinh doanh online chỉ là biện pháp tạm thời. Vì nếu không có chiến lược rõ ràng, doanh nghiệp cũng dễ vấp phải rủi ro về chi phí, đặc biệt trong giao nhận hàng hóa. Do đó, rất khó để đưa ra được một giải pháp tốt trong mùa đại dịch này cho ngành F&B.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang - trưởng bộ phận nghiên cứu tư vấn của Công ty Savills, giá thuê mặt bằng bán lẻ sẽ có thay đổi dựa vào các điều kiện thị trường. Theo khảo sát của Savills, trong tháng 2-2020 doanh thu một số nhà hàng tại TP.HCM giảm đến 50% so với các tháng trước đó. Bà Trang cho biết nhiều chủ nhà phố cho thuê đã chấp nhận miễn phí ít nhất một tháng hay giảm 30-50% giá thuê trong ngắn hạn đối với khối kinh doanh cửa hàng tiện ích.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nhà hàng, quán ăn đóng cửa, chưa hẹn ngày mở lại vì Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.