Thứ năm, 18/04/2024 20:32 (GMT+7)

Nghịch cảnh thị trường ô tô cuối năm: Vì đâu nên nỗi?

MTĐT -  Thứ tư, 31/01/2018 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trái ngược với những năm trước, thị trường ô tô giáp tết năm nay lại lâm vào cảnh náo loạn khi mà người tiêu dùng có nhu cầu mua xe trước Tết Nguyên đán, nhưng nhà cung cấp lại không có xe để bán.

Trả thêm tiền cũng không mua được

Cuối năm là thời điểm để các doanh nghiệp ô tô "ăn nên làm ra", nhiều người có nhu cầu mua xe trước tết, thế nhưng khi tìm mua xe họ lại nhận được cái lắc đầu từ các đại lý.

Đáng chú ý là tình trạng khan hàng không chỉ diễn ra ở mảng xe nhập khẩu mà còn cả với xe lắp ráp trong nước.

Đối với xe nhập khẩu, trái với kỳ vọng kéo dài suốt cả năm 2017 của người tiêu dùng, thị trường không những không đón nhận cuộc du nhập ào ạt mà lại rất nhỏ giọt.

Đến lúc này, chỉ có vài ba hãng xe "may mắn" nhập được vài lô xe với số lượng rất nhỏ. Đơn cử như Honda nhập được lô 750 chiếc CR-V hay Thaco nhanh tay đem về 358 chiếc BMW và MINI…

Gần tết thị trường ô tô càng khan hàng.

Còn một số nhà sản xuất trong nước thì thiếu linh kiện nên hoạt động lắp ráp cũng bị đình trệ. Ngay cả các hãng xe lớn như Hyundai Thành Công, Trường Hải (Thaco) hay Toyota cũng không đủ xe để giao cho khách hàng.

Tình trạng khan hàng diễn ra trầm trọng nhất là đối với những mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong khi nhu cầu mua sắm xe trước Tết nguyên đán tăng mạnh thì các hãng xe lại bị hụt nguồn cung.

Anh Ngô Thành, chủ đại lý xe trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP. HCM), cho biết: “Bây giờ có hàng để bán mới quan trọng chứ giá mua không còn là vấn đề. Ngay sáng nay, có hai vợ chồng đến đòi trả thêm 50 triệu đồng để lấy kịp xe trước 20 âm lịch, nhưng đành chịu. Tình trạng khan hàng xảy ra với đa số các mẫu xe được người tiêu dùng ưa chuộng và phổ biến chứ không xảy ra với xe sang hay xe cũ”.

Anh Tùng tỏ ra tiếc nuối khi đã từng có kế hoạch mua xe từ mùa hè năm ngoái, nhưng cứ chần chừ vì nghĩ sang năm 2018 xe nhập từ ASEAN về với thuế suất 0%, giá sẽ giảm đáng kể. Dẫn chứng chiếc Corolla Altis vào tháng 7/2017 đại lý bán cho anh giá 740 triệu đồng nay lên 800 triệu đồng cũng không có để mua, anh Tùng buồn bã nói: “Kế hoạch chờ đợi để mua xe giá rẻ năm nay phá sản rồi. Nay muốn có xe đi trước tết cũng không có. Nguyên do của tình trạng khan hàng là Nghị định 116 với nhiều quy định ngược đời gây bất lợi cho nhà kinh doanh lẫn người tiêu dùng”.

Tại các đại lý Honda ở Hà Nội, không chỉ mẫu xe Honda CR-V nhập khẩu bị thiếu hàng mà mẫu xe lắp ráp trong nước Honda City cũng không sẵn để người tiêu dùng đặt mua. Nhân viên đại lý Honda cho biết, riêng mẫu xe Honda City thì khách hàng buộc phải chờ đến sau Tết Nguyên đán và thời gian giao xe cũng không xác định được, do chưa biết khi nào nhà máy mới có xe xuất xưởng.

Nghị định 116 góp phần làm nền công nghiệp ô tô bị thụt lùi?

Nghịch cảnh của thị trường ô tô hiện nay được nhận định là do Nghị định 116 (quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, ban hành ngày 17/10/2017, có hiệu lực từ 1/1/2018) với các quy định mới liên quan đến mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.

Không chỉ vậy, tình trạng khan hiếm ô tô cuối năm còn chịu ảnh hưởng bởi Nghị định 125 với nội dung áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với một số loại linh kiện ô tô trong 5 năm kèm theo điều kiện về sản lượng tiêu thụ cũng tác động đến các đơn vị lắp ráp ô tô trong nước.

Những quy định nhập nhằng của Nghị định 116 đã ảnh hường không nhỏ đến thị trường ô tô.

Tâm lý chờ đợi các linh kiện nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% về VN khiến hoạt động lắp ráp ô tô bị chậm lại. Điều này phần nào ảnh hưởng đến lượng xe xuất xưởng ra thị trường.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, đây là một hiện tượng bất thường đến từ chính sách chứ không phải từ thị trường. “Nghị định 116 với thông điệp ban đầu là bảo vệ người tiêu dùng và bảo hộ nền công nghiệp ô tô trong nước. Song đến lúc này có thể nói là đang bị phản tác dụng. Chúng ta đang làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường, thậm chí không cẩn trọng, ta đang “góp phần” làm lùi lại nền công nghiệp ô tô mà nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng đang hồ hởi đón nhận”.

Hai chính sách mới đã khiến thị trường ô tô Việt Nam giáp tết lâm vào tình trạng lao đao, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khối ASEAN giảm về 0% thì thị trường ô sẽ có một mùa sôi động. Thế nhưng thực tế chứng minh thị trường ô tô khan hiếm khi xe nhập khẩu không lấy về được, còn các hãng xe láp ráp thì thừa nhận vì nhập khẩu linh kiện theo thuế suất 0% nên hoạt động lắp ráp cũng phải chậm lại. Khi hoạt động sản xuất, lắp ráp ngừng lại để chờ linh kiện thì đương nhiên, lượng xe xuất xưởng sẽ giảm mạnh khiến cho thị trường bị thiếu hụt nguồn cung.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghịch cảnh thị trường ô tô cuối năm: Vì đâu nên nỗi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.