Thứ bảy, 20/04/2024 04:31 (GMT+7)

Mark Zuckerberg nói gì sau scandal rò rỉ thông tin người dùng?

MTĐT -  Thứ năm, 22/03/2018 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 5 ngày im lặng trước scandal nghiêm trọng nhất trong lịch sử, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã bắt đầu lên tiếng.

Rạng sáng 22/3 (theo giờ Việt Nam), Mark Zuckerberg chia sẻ trên trang cá nhân của mình, thừa nhận lỗi trong scandal lộ thông tin hơn 50 triệu tài khoản. CEO Facebook cho rằng tính năng thu thập dữ liệu người dùng và bạn bè của họ xuất hiện từ năm 2007, từ lúc Facebook cho phép người dùng đăng nhập ứng dụng bên thứ ba bằng tài khoản cá nhân.

Tiếp đến năm 2013, ứng dụng của Kogan ra đời, thu thập dữ liệu của hàng chục triệu người dùng. Năm 2014, Facebook mới bắt đầu ra chính sách về sử dụng dữ liệu người dùng cho bên thứ ba, và có chỉ hiệu lực với những ứng dụng ra đời sau đó.

Cũng vào năm này, Facebook mới biết Kogan vẫn tiếp tục sử dụng những dữ liệu đó. Đến 2015, Facebook phát hiện Kogan chia sẻ dữ liệu với công ty Cambrige Analytica. Lúc này, Facebook cấm ứng dụng do Kogan tạo ra. Đồng thời mạng xã hội yêu cầu Kogan và Cambridge xoá sạch dữ liệu đã thu thập.

CEO Facebook lên tiếng sau vụ làm rò rỉ thông tin của hơn 50 triệu tài khoản. Ảnh: Internet.

Mãi đến 3 năm sau (2018), Facebook nhận ra các bên vẫn chưa thực hiện cam kết xoá bỏ. Ông chủ mạng xã hội lớn nhất thế giới đưa ra một số giải pháp khắc phục, nhưng chưa triệt để.

Trong bài đăng khá dài trên trang cá nhân của mình, Zuckerberg không nhắc đến một từ “xin lỗi” nào. Thay vào đó, vị tỷ phú trẻ cho rằng sự việc này đã làm phá vỡ niềm tin giữa Facebook và người sử dụng.

Mark Zuckerberg thừa nhận rằng: “Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của người dùng, nếu không làm được điều đó thì chúng tôi không xứng đáng để phục vụ các bạn. Tin tốt là những công việc cần thiết để ngăn chặn điều này xảy ra đã được thực hiện từ nhiều năm trước. Tuy nhiên chúng tôi đã mắc sai lầm, có nhiều việc cần phải làm hơn và chúng tôi sẽ tiếp tục bước tiếp về phía trước”.

Mark Zuckerberg cũng cho biết sẽ tiến hành điều tra tất cả các ứng dụng có quyền truy cập vào một số lượng lớn dữ liệu người dùng từ năm 2014. Tiếp đó, Facebook sẽ hạn chế việc các ứng dụng bên thứ 3 có thể tiếp cận thông tin cá nhân của người dùng.

Facebook đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử. Ảnh: Internet.

“Tôi đã bắt đầu Facebook và sẽ chịu trách nhiệm cho những gì đang xảy ra trên nền tảng của mình. Mặc dù những sự việc tương tự sẽ không thể xảy ra nữa, nhưng điều đó không thể thay đổi những gì trong quá khứ. Chúng tôi sẽ học tập từ sai lầm này để hoàn thiện nền tảng và bảo vệ những người sử dụng tốt hơn trong tương lai", Mark Zuckerberg chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Hiện Facebook đang vướng vào scandal khi Cambridge Analytica – công ty liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ - Donald Trump được cho là tiếp cận thông tin về 50 triệu người dùng Facebook mà không ai biết.

Facebook bị chỉ trích vì trách nhiệm trong việc quản lý số thông tin này. Scandal nổ ra khiến vốn hóa hãng này mất tới hơn 60 tỷ USD chỉ trong 2 phiên đầu tuần, đồng thời khiến hàng loạt chính trị gia hai bên bờ Đại Tây Dương kêu gọi Zuckerberg ra điều trần.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới còn đang đối mặt với các vụ kiện từ nhà đầu tư và người dùng, cũng như làn sóng “Xóa Facebook” trên toàn cầu. Mới nhất, Brian Acton – đồng sáng lập WhatsApp - ứng dụng nhắn tin đã được Facebook mua lại năm 2014 cũng kêu gọi xóa Facebook.

P.V (tổng hợp theo VNE, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Mark Zuckerberg nói gì sau scandal rò rỉ thông tin người dùng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...