Thứ tư, 24/04/2024 19:02 (GMT+7)

Hành trình từ cô công nhân may đến CEO thời trang cao cấp Sohee

MTĐT -  Thứ hai, 22/10/2018 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 5 năm thành lập, thương hiệu thời trang cao cấp Sohee từ con số 0 trở thành một trong những nhãn hàng thời trang cao cấp được khách hàng yêu thích, có doanh thu hàng chục tỷ đồng.

Người phụ nữ đứng sau thành công của Sohee là doanh nhân Hà Bùi. Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê của Thanh Hóa, chị luôn ấp ủ giấc mơ trở thành một doanh nhân thành đạt.

CEO Sohee cho biết: “Tôi chỉ là một cô công nhân nhặt chỉ thôi. Sau khi tốt nghiệp phổ thông ở Thanh Hoá, tôi vào Sài Gòn để ôn thi đại học nhưng thực ra là trốn nhà vào đó. Lý do là tôi thấy một số bạn bè vào Sài Gòn làm việc khi về quê thì ăn mặc rất đẹp, có tiền dù cũng không hiểu họ làm gì”.

Nữ doanh nhân Hà Bùi - Tổng giám đốc thương hiệu thời trang công sở cao cấp Sohee. 

Khi vào đó rồi chị mới biết bạn cũng làm công nhân may thôi và cũng không sung sướng gì. Nữ doanh nhân cũng đi làm công nhân may như họ một thời gian.Vừa đi học chị vừa đi làm thêm để trang trải cuộc sống sinh viên với mức lương 200.000/tháng.

Tuy nhiên, nhờ đam mê thời trang và biết cách bán hàng, tôi thường được thưởng khá nhiều nên thu nhập cả tháng được 400.000 đồng, đủ để trang trải cho cuộc sống eo hẹp ở Sài Gòn. Bán hàng tốt, tôi được thăng chức lên quản lý và từ đó mới nhìn ra các cơ hội kinh doanh thời trang sau này.

Cơ hội

Thay đổi khi chị bỏ Sài Gòn về Hà Nội làm việc và 2 năm sau thì lập gia đình rồi chuyển về Hải Dương.

“Khi đi bán hàng thời trang thuê trở lại tôi thấy rằng nếu mình không thay đổi thì cuộc sống cứ mãi khổ như vậy thôi”, Hà Bùi kể lại. Trong thời gian bán hàng thuê chị đã tự tìm hiểu được cách nhập hàng, kinh doanh và nhìn thấy cơ hội tốt. Biết được cái bản thân thiếu lúc đó là vốn vì tiền lương chỉ đủ sống chứ không có gì để dành, CEO Sohee quyết định vay 50 triệu với lãi ngày để mở cửa hàng bán quần áo.

Nhờ có gu lựa chọn sản phẩm tốt, cửa hàng rất đông khách đã giúp chị trả được món nợ trong thời gian ngắn. Sau đó, nữ doanh nhân mở thêm vài cửa hàng khác và tiến tới làm đại lý ở Hải Dương cho 2 thương hiệu thời trang công sở cao cấp có trụ sở tại Hà Nội.

Nữ doanh nhân Hà Bùi và Nhà thiết kế Hà Duy.

Sau nhiều năm tích góp vốn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, doanh nhân Hà Bùi tự tin thành lập công ty thời trang của riêng mình với cái tên Sohee vào năm 2013 tại Hà Nội. Chia sẻ lý do vì sao chọn Hà Nội, CEO Sohee cho biết: “Tôi lên Hà Nội lập công ty thời trang Sohee bởi chỉ có Hà Nội hoặc TPHCM mới có đủ các điều kiện cho việc thiết kế và sản xuất thời trang công sở cao cấp chứ ở các tỉnh rất khó”.

Ngoài ra, Hà Bùi còn tiết lộ “qua những chuyến đi khám phá du lịch và văn hóa ở Hàn Quốc, tôi tìm thấy sự tương đồng về phong cách thời trang của xứ sở kim chi với sở thích ăn mặc của phụ nữ Việt Nam. Vì vậy, tôi chắt lọc những gì tinh túy nhất của thời trang Hàn Quốc áp dụng vào các sản phẩm của Sohee.

Khi được hỏi về nguồn gốc của việc đặt “Sohee” làm tên thương hiệu, nữ doanh nhân Hà Bùi cho hay: “Tôi thích xem phim Hàn Quốc và thấy thời trang Hàn Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Lấy phong cách Hàn Quốc cho dòng thời trang công sở cao cấp của mình, tôi cũng cần chọn một cái tên có nguồn gốc Hàn Quốc và Sohee được chọn vì nó dễ nhớ, dễ đọc”.

Thử thách

Tuy nhiên, việc lập công ty sản xuất ở Hà Nội nhưng vẫn phải đồng thời kinh doanh các cửa hàng bán quần áo, tiếp tục phân phối cho một hãng thời trang công sở khác ở Hải Dương khiến nữ doanh nhân bị quá tải.

Nữ doanh nhân Hà Bùi cùng Hoa hậu Ngọc Hân và Á hậu Tú Anh trong một event khai trương của Sohee.

“Lúc đó, tôi chỉ có một mình và phải phụ trách hết tất cả mọi việc từ tìm nguồn hàng, vật liệu, lên thiết kế, làm KCS, tuyển dụng... Con gái thứ 2 của tôi lúc đó mới 7 tháng tuổi đã phải cai sữa, con gái lớn mới 3 tuổi mà nhà thì không thuê giúp việc. Quán xuyến công việc cả ở Hà Nội và Hải Dương lại phải tự lái xe đi về hàng ngày quả thực không dễ dàng”, chị nhớ lại.

Chưa kể việc sản xuất thời trang công sở cao cấp cũng đòi hỏi nhiều vốn mà lúc đó nguồn tiền từ các cửa hàng quần áo và phân phối thời trang công sở không đủ. Đỉnh điểm của khó khăn, CEO Sohee thông tin: “Để có tiền trả lương công nhân, tôi bán đôi hoa tai kim cương và chiếc dây chuyền đang đeo. Sau đó, tôi chuyển nhượng được một cửa hàng ở Hải Dương và có tiền để mở showroom, chính thức khai trương thương hiệu thời trang của riêng mình”.

CEO Sohee chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu thời trang Việt.

Có giai đoạn, trong một tháng nữ doanh nhân mở liên tiếp 5 showroom tại các tỉnh. Hà Bùi kể: “Khối lượng công việc quá nhiều khiến tôi làm ngày làm đêm, đến mức bị kiệt sức, lao lực. Thậm chí, tôi còn nghĩ mình bị ung thư bởi thần sắc lúc nào cũng mệt mỏi. Tôi đi khắp các bệnh viện để khám về ung thư và sẵn sàng tinh thần đón nhận kết quả xấu nhất. Tuy nhiên, may mắn là tôi chỉ bị suy nhược cơ thể. Tôi phải sắp xếp công việc để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng lấy lại sức khỏe và vượt qua được giai đoạn khủng hoảng tinh thần đó. Có lẽ nếu không thực sự đam mê thì tôi đã không thể làm được như vậy. Sohee là đứa con do tôi sinh ra nên khi con đã chào đời, trách nhiệm của một người mẹ là phải dồn hết tâm huyết để chăm sóc cho con ngày càng cao lớn và trưởng thành”.

Thành công

Showroom đầu tiên của Sohee được doanh nhân Hà Bùi mở tại thành phố Thanh Hoá và Hải Dương vào ngày 20/10/2013. Chị giải thích rằng: “Tôi đã làm đại lý cho 2 thương hiệu thời trang công sở cao cấp ở Hải Dương nên hiểu thị hiếu người tiêu dùng ở tỉnh. Tôi phát hiện ra là ở tỉnh không có nhiều các showroom thời trang công sở cao cấp. Các chị em lên Hà Nội sắm đồ thì khá bất tiện. Họ phải lái ô tô đến các trung tâm thương mại hoặc showroom của hãng mà không biết đường rất dễ bị công an phạt, chưa kể mất nhiều thời gian đi lại, mệt mỏi”.

“Trong khi đó, số lượng chị em có điều kiện ở các tỉnh rất nhiều, chịu chi, lại không quá khó tính như ở Hà Nội. Vậy tại sao mình không mở những showroom thời trang công sở thật sang trọng ở mặt tiền phố trung tâm ở các tỉnh để phục vụ họ?” CEO Sohee khẳng định.

Nữ doanh nhân Hà Bùi được trao giải "Doanh nhân Sáng tạo" cho những đóng góp của chị trong lĩnh vực thời trang.

Thêm một lý do nữa Hà Bùi mở showroom đâu tiên ở thành phố Thanh Hóa là vì “đây chính là quê hương của tôi. Dù tôi đã ‘thoát ly’ từ năm 18 tuổi nhưng trong tim tôi, Thanh Hoá vẫn là cái nôi bao bọc, cho tôi tuổi thơ tươi đẹp và nuôi dưỡng giấc mơ về kinh doanh trong tôi”.

Không định hướng phân phối hệ thống đại lý, doanh nhân Hà Bùi chọn hướng khai thác showroom chính thức của Sohee tại khắp các tỉnh, thành ở phía Bắc. Theo nữ doanh nhân, nhờ việc trực tiếp quản lý 17 showroom mà khách hàng được tận hưởng sự tư vấn, dịch vụ chăm sóc cùng những chế độ ưu đãi tốt nhất khi đến mua sắm. “Sohee là một thương hiệu công sở cao cấp, do đó, tôi muốn các khách hàng của mình cũng phải được hưởng những dịch vụ cao cấp”, doanh nhân Hà Bùi khẳng định.

Với tốc độ phát triển hệ thống 19 showroom ở miền Bắc rồi (3 ở Hà Nội, 16 ở các tỉnh) sau 5 năm hoạt động, Sohee được coi như ‘chú ngựa đen’ trong làng thời trang công sở tại Việt Nam. Để khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu, doanh nhân Hà Bùi có rất nhiều kế hoạch trong năm 2017 và 2018 nhằm đưa ‘đứa con’ của mình ngày càng vươn lên cao và thu hút đông đảo khách hàng trên phạm vi cả nước.

Theo Thời báo chứng khoán VN

Bạn đang đọc bài viết Hành trình từ cô công nhân may đến CEO thời trang cao cấp Sohee. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.