Thứ năm, 28/03/2024 21:58 (GMT+7)

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways nộp đơn xin phá sản

MTĐT -  Chủ nhật, 17/05/2020 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cho phép Thai Airways International (THAI) nộp đơn bảo hộ phá sản đang được đưa ra như một giải pháp đang được xem xét nhằm tái gây dựng hãng hàng không quốc gia Thái Lan.

Theo Zing, thông tin trên được Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Uttama Savanayana đưa ra trong họp báo cuối tuần qua. Quá trình này có thể bắt đầu nếu nhận được sự phê duyệt kế hoạch của Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc thông qua phán quyết của Tòa án Phá sản.

"Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải sẽ giám sát Thai Airways vì đây là doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi đã thảo luận về việc xây dựng kế hoạch phục hồi, nhưng tất cả còn phụ thuộc vào quyết định của nội các. Chính phủ sẽ chọn giải pháp tốt nhất cho Thai Airways cũng như các bên liên quan", ông Uttama nói.

Tuy nhiên, ông không đưa ra thời điểm cụ thể phán quyết trên sẽ được thực hiện.

"Quyết định cho THAI phá sản là một quyết định nhạy cảm vì đây là hãng hàng không quốc gia. Nếu đây là một công ty tư nhân, các phán quyết sẽ không khó khăn như vậy", Bộ trưởng Tài chính Thái Lan nói.

Khi được hỏi liệu THAI có đủ khả năng trả lương cho nhân viên hay không, ông Uttama cho biết quá trình đàm phán với các chủ nợ đã đạt được một số kết quả, giúp hãng này giữ được thanh khoản ở mức độ nhất định.

"Các bên đang cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề. Thời gian đang cạn dần, Thai Airways cần phải thay đổi. Đây chính là lúc tất cả các bên phải hợp tác nghiêm túc", ông đánh giá.

Thai Airways từng là niềm tự hào của người Thái và là hình ảnh đại diện cho Thái Lan trên trường quốc tế. Tuy nhiên, hãng này được cho hoạt động kém hiệu quả, liên tục thua lỗ kể từ năm 2017 và đánh mất lòng tin từ chính khách hàng trong nước.

Năm 2019 cũng là năm thứ ba liên tiếp Thai Airways báo lỗ, với khoản lỗ ròng 12 tỷ baht. Vốn chủ sở hữu của công ty vào năm 2019 là 11,7 tỷ baht, giảm 42,5% so với năm trước. Tính từ lần huy động vốn gần nhất vào cuối năm 2010, mức giảm đã là 84,5%.

Đứng trước bờ vực phá sản vì đại dịch Covid-19, Thai Airways nhận vô số lời chỉ trích từ công chúng. Họ cho rằng trong khi dân thường phải xếp hàng hàng giờ để nhận 5.000 baht tiền cứu trợ thì Chính phủ đã chuyển tiền cho Thai Airways một cách vô điều kiện. Người Thái không coi họ là một hãng vận tải quốc gia mà là một tổ chức làm gia tăng gánh nặng thuế cho người dân.

Các nhà phê bình cũng nói rằng công ty không nên dựa vào tiền đóng thuế của người dân để khắc phục các vấn đề được cho là phát sinh từ hệ thống quản lý kém hiệu quả và bê bối tham nhũng.

Chuyên gia phân tích tại Asia Plus Securities nhận xét: “Xét cho cùng, đó sẽ là gánh nặng của Bộ Tài chính Thái Lan khi tìm cách bảo lãnh cho Thai Airways”. Hãng đã đưa ra yêu cầu dựa trên giả thuyết rằng đại dịch sẽ được ngăn chặn vào tháng 10.

Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak phát biểu trong cuộc họp đặc biệt được tổ chức nhằm thảo luận về tương lai của ngành hàng không tuần trước: “Tôi vẫn muốn thấy Thai Airways như hãng hàng không quốc gia, bởi đây là cách mọi thứ đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài”.

Với tư cách là chủ tọa cuộc họp, Phó Thủ tướng Thái Lan đã yêu cầu cho Thai Airways và các cơ quan liên quan thành lập một nhóm làm việc để đưa ra kế hoạch phục hồi. Ông cũng cảnh báo rằng mức độ hiệu quả của kế hoạch này sẽ trực tiếp quyết định tương lai liệu rằng hãng hàng không quốc gia có còn là doanh nghiệp nhà nước nữa hay không.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hãng hàng không quốc gia Thái Lan Thai Airways nộp đơn xin phá sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.