Thứ năm, 28/03/2024 18:13 (GMT+7)

Grab và Uber 9,5 triệu USD vì thương vụ sáp nhập tại Singapore

MTĐT -  Thứ hai, 24/09/2018 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/9, Singapore đã phạt Grab và Uber 9,5 triệu USD vì vi phạm luật cạnh tranh khi sáp nhập, đẩy giá cước lên cao và chặn cơ hội của các đối thủ.

Hồi tháng 3 vừa qua, công ty cung cấp dịch vụ xe đi chung Grab có trụ sở tại Singapore đã mua lại thị phần của đối thủ Uber đến từ Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, đổi lại Uber nhận được 27,5% cổ phần tại Grab.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã đưa hai hãng xe đi chung lớn nhất tại khu vực vào "tầm ngắm" của giới chức nhiều quốc gia, trong đó có Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore.

Theo TTXVN, Ủy ban này vừa mới công bố kết luận điều tra cho thấy thỏa thuận hoán đổi thị phần - cổ phần của Grab và Uber đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xe đi chung ở Singapore. Theo đó, giá cước của Grab đã tăng từ 10 tới 15% sau thỏa thuận này.

Những đối thủ cạnh tranh của Grab cũng gặp nhiều trở ngại từ những thỏa thuận riêng của Grab với các hãng taxi, các đối tác cho thuê xe hay với một số lái xe qua đó không cho phép các lái xe tiếp cận với những dịch vụ xe đi chung khác.

Ủy ban này đã quyết định phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu SGD (9,5 triệu USD), trong đó Grab chịu 6,42 triệu SGD còn Uber chịu 6,58 triệu SGD.

Ngoài khoản phạt, Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore cũng yêu cầu Grab thực hiện một số biện pháp nhằm giảm giá cước và tạo cơ hội cạnh tranh cho các đối thủ khác, trong đó bao gồm khôi phục lại mức giá trước khi sáp nhập và cho phép lái xe của hãng sử dụng những nền tảng chia sẻ xe khác.

Trong khi đó, theo Zing, trong một thông cáo phát đi, Grab cho biết đã làm việc với CCCS trong quá trình điều tra nhiều tháng qua. Grab cho biết “rất vui” khi không bị Chính phủ Singapore yêu cầu hủy giao dịch giữa Uber và Grab.

“Chúng tôi đã không cố tình hoặc vi phạm luật cạnh tranh một cách cẩu thả. Grab đồng ý rằng việc giữ cho thị trường mở và có thể cạnh tranh tốt nhất cho người tiêu dùng và người lái xe. Chúng tôi sẽ tuân thủ các biện pháp khắc phục do CCCS đặt ra”, Grab cho biết.

Tuy nhiên, Grab không đồng tình với việc CCCS cho rằng thị trường giảm tính cạnh tranh. Hãng này cho biết hành khách được tự do lựa chọn giữa taxi đường phố và xe thuê riêng. Và thực tế là thu nhập của người thuê xe hơi tư nhân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cạnh tranh khốc liệt với taxi đường phố.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với CCCS và Bộ Giao thông Singapore để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người. Về mặt này, chúng tôi hoan nghênh sự sẵn lòng của CCCS xem xét các biện pháp khắc phục khi điều kiện thị trường thay đổi. Grab cam kết định giá hợp lý và chưa tăng giá vé kể từ giao dịch mua lạp Uber. Grab sẽ tiếp tục tuân thủ mô hình định giá trước giao dịch của chúng tôi”, Grab cho biết.

Tại Việt Nam, ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương - Việt Nam) cũng đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp thông tin để làm rõ. Theo văn bản này, trên nguyên tắc để hoàn thành thương vụ ở thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép cơ quan cạnh tranh của các nước tại Đông Nam Á có quy định này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Grab và Uber 9,5 triệu USD vì thương vụ sáp nhập tại Singapore. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.