Thứ năm, 25/04/2024 17:44 (GMT+7)

Grab nguy cơ không thâu tóm được Uber ở Đông Nam Á

MTĐT -  Thứ ba, 03/04/2018 12:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt các nước Đông Nam Á là Malaysia, Singapore, Indonesia và Philippines đang xem xét thỏa thuận "bán mình" cho Grab của Uber ở Đông Nam Á có ảnh hưởng đến nguyên tắc cạnh tranh hay không.

Cụ thể, theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh của Philippines (PCC), “thương vụ mua lại giữa Grab và Uber có thể tạo ra ảnh hưởng sâu rộng với phương tiện giao thông và dịch vụ vận chuyển. Do đó, PCC sẽ xem xét thương vụ này”, Reuters đưa tin.

Theo PCC, việc Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á sẽ giúp dịch vụ gọi xe này có được vị trí độc quyền trên thị trường. Cơ quan này cho biết, hiện đang xem xét đánh giá lại và quyết định liệu rằng thỏa thuận này có làm giảm đi tính cạnh tranh hay không.

Về phía Malaysia, cơ quan quản lý của quốc gia này cũng thông báo về việc giám sát Uber liên quan đến những hành vi chống cạnh tranh có thể phát sinh.

Reuters dẫn lời bộ trưởng chính phủ Nancy Shukri, người đứng đầu cơ quan giám sát cấp phép về giao thông công cộng của Malaysia cho biết: “Chúng tôi sẽ không coi nhẹ thương vụ này. Chúng tôi sẽ theo dõi bởi việc mua lại này mới chỉ ở giai đoạn đầu và không biết liệu điều gì sẽ xảy đến trong tương lai. Nếu có bất kỳ hành vi chống cạnh tranh nào, Đạo luật Cạnh tranh sẽ có hiệu lực”.

Động thái của hai nước nói trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Singapore bắt đầu tiến hành điều tra thỏa thuận chuyển nhượng kinh doanh giữa Uber và Grab. Nguyên nhân là do Singapore cho rằng thương vụ này vi phạm điều 54 của đạo luật Cạnh tranh, theo đó cấm các hoạt động sáp nhập làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường.

Singapore tuần trước đã đề xuất các biện pháp tạm thời để yêu cầu Grab và Uber duy trì giá cước cũ cho đến khi cơ quan chức năng nước này hoàn thành đánh giá thỏa thuận sáp nhập.

Trong khi đó, tại Indonesia, Bộ Giao thông nước này yêu cầu Grab và đối thủ Go-Jek đăng ký kinh doanh như một công ty vận tải để đáp ứng các yêu cầu về an toàn dịch vụ, có thể kiểm soát. 

Hàng loạt các nước Đông Nam Á điều tra thương vụ bán mình của Uber. Ảnh: Internet.

Còn tại Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản gửi Công ty TNHH Grab Taxi yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công ThươngViệt Nam, ông Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, sẽ không để Grab độc quyền. "Không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp tạm thời với Grab, Uber, song mọi phán quyết sẽ được đưa ra sau khi chúng tôi nhận được báo cáo về hợp đồng mua bán này. Tuy nhiên đến giờ Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo trên".

Trước khi rút lui khỏi Đông Nam Á, Uber từng tháo chạy khỏi Trung Quốc, bán lại các hoạt động kinh doanh cho đối thủ Didi Chuxing. Sau thương vụ với Uber, ngoài tiếp quản các hoạt động tại 8 nước Đông Nam Á, Grab cũng sẽ mở rộng dịch vụ giao đồ ăn.

Tuy mua lại đối thủ lớn nhất của mình, nhưng có thể Grab cũng sẽ không dễ dàng gì khi duy trì thị phần, bởi ứng dụng Go-Jek của Indonesia dự định khai trương dịch vụ tại Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới.

Trước đó, ngày 26/3, Grab đã phát đi thông báo là thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Với việc "bán mình" này Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Ứng dụng Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần tới để đảm bảo hoạt động bình thường, ổn định cho các đối tác tài xế Uber. Đối tác tài xế Uber cũng có thể đăng ký trực tuyến để tham gia vào nền tảng ứng dụng Grab.

Uber muốn rời thị trường Đông Nam Á để cắt giảm lỗ trước dự định niêm yết cổ phiếu ra công chúng vào năm 2019. Thỏa thuận bán mình lần này của Uber cũng đánh dấu đợt thoái lui mới nhất của hãng gọi xe lớn nhất thế giới trong hoạt động mở rộng thị trường.

P.V(tổng hợp Theo VNE, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Grab nguy cơ không thâu tóm được Uber ở Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.