Thứ sáu, 29/03/2024 03:57 (GMT+7)

Đông Anh: Một đơn vị trúng nhiều gói thầu PCCC là chuyện bình thường

MTĐT -  Thứ hai, 16/03/2020 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người phát ngôn của huyện Đông Anh cho rằng, việc một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu PCCC là điều bình thường do những yêu cầu đặc thù của ngành không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng.

Chuyện bình thường ở huyện... Đông Anh!

Trước đó, trong bài viết Đông Anh - Hà Nội: Hàng loạt gói thầu PCCC về tay Công ty Hoàng Long, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin việc Công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) từ tháng 7/2019 đến nay liên tiếp trúng 14 gói thầu lớn nhỏ qua mạng với tổng trị giá lên đến gần 100 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh mời thầu.

Cụ thể, tổng giá trị 14 gói thầu trên đạt mức 94.183.260.000 đồng, với giá trúng thầu thấp hơn 1.158.040.000 đồng, Công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long có tỉ lệ chi phí tiết kiệm trung bình là 1,2%.

Từ tháng 7/2019 đến nay, Công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long trúng 14 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh mời thầu. 

Về vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Hoàng Hải Đăng, Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh.

Theo ông Đăng, do ngành PCCC rất đặc thù, không phải đơn vị nào cũng làm được, do đó trên địa bàn huyện Đông Anh rất ít, gần như không có đơn vị có thể thi công PCCC.

Việc lựa chọn nhà thầu được tiến hành qua mạng, các đơn vị có nhu cầu, có năng lực, có điều kiện đáp ứng được nội dung gói thầu thì mới có thể thắng thầu. Vì vậy, việc một đơn vị trúng nhiều gói thầu cũng là chuyện bình thường.

Liên quan đến việc chi phí tiết kiệm của các gói thầu đạt thấp, ông Đăng cho rằng, công tác đấu thầu hiện nay được thực hiện qua mạng nên việc kiểm soát rất chặt chẽ và qua nhiều khâu thẩm định. Nếu tỉ lệ tiết kiệm quá cao thì chắc đơn vị sẽ không thực hiện được vì còn nhiều yếu tố liên quan đến lợi nhuận, lợi ích của doanh nghiệp.

Ông Đăng khẳng định, công tác đấu thầu của huyện Đông Anh được tiến hành theo đúng các quy định của pháp luật.

Các đơn vị làm PCCC không có nhiều, công tác đấu thầu được thực hiện qua mạng nên việc kiểm soát rất chặt chẽ, Chủ tịch huyện Đông Anh rất nghiêm túc trong nội dung này, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, để mà a ma tơ trong đó là rất khó”, ông Hoàng Hải Đăng trao đổi.

Các gói thầu hệ thống PCCC tại huyện Đông Anh phần lớn về tay Công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long. Ảnh minh họa.

Khảo sát cho thấy, trong số 14 gói thầu nói trên, có 3 gói thầu liên danh và 9 gói thầu Công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long dự thầu với tư cách độc lập.

Đáng chú ý, tại các gói thầu độc lập, trị giá chỉ dao động từ 1-3 tỷ đồng, đối với hình thức liên danh, các gói thầu mới nâng trị giá lên khoảng từ 10 – 20 tỷ, thậm chí là gần 40 tỷ đồng. Dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực của Hoàng Long tại các gói thầu liên danh.

Trao đổi với phóng viên, ông Đăng nói: “Những gói thầu liên danh cũng giống như kiểu công nghiệp hỗ trợ, đơn vị này làm cái này, đơn vị kia làm cái kia. Khi doanh nghiệp thấy cần sự liên kết thì giữa các đơn vị có sự hợp tác dưới sự cho phép của pháp luật, miễn là đảm bảo năng lực, có chuyên môn về phòng cháy chữa cháy”.

Ngoài ra, ông Đăng chia sẻ thêm, huyện Đông Anh đang hoàn thiện các tiêu chí để có thể lên quận, các dự án tại huyện ngày càng nhiều lên để đáp ứng nhu cầu, tiêu chí hạ tầng cơ sở.

Do đó, trong sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ không tránh khỏi những nội dung không minh bạch, lành mạnh nên có đơn thư phản ánh là việc bình thường. Quan trọng nhất là cách thức chỉ đạo thực hiện các nội dung luôn tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành.

Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký?

Trong buổi làm việc với Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh, phóng viên mong muốn tìm hiểu thông tin về năng lực của doanh nghiệp trên, tuy nhiên phía huyện Đông Anh cũng không thể thông tin nhiều hơn những nội dung đã nêu trên đây.

Anh không biết doanh nghiệp đâu, việc đấu thầu tiến hành qua mạng, những ai có năng lực, có nhu cầu thì tham gia, có hồ sơ cụ thể nên chắc chắn phải đủ năng lực thì doanh nghiệp mới trúng thầu”, ông Đăng thông tin với PV.

Qua nội dung mà phía Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đề cập, ông Đăng gửi lời cảm ơn và cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các nội dung để kịp thời phát hiện những sai sót nếu có sẽ khắc phục.

Mong muốn có thêm thông tin, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tìm đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long tại số nhà 38, tổ 3, đường Tình Quang, phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Phóng viên đã đến đường Tình Quang, phường Giang Biên, quận Long Biên để tìm công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long nhưng không có kết quả. Ảnh định vị bản đồ. 

Thế nhưng, bất ngờ là trên đường Tình Quang không hề có số nhà 38, không có biển hiệu của Công ty Hoàng Long, người dân tại đây không hề hay biết về doanh nghiệp này.

Tìm về tổ 3, đường Tình Quang, phường Giang Biên, chúng tôi vẫn không tìm được số nhà 38. Người dân cho biết việc đánh số nhà tại đây chỉ mang tính hình thức, có hộ đánh số, hộ không.

Quá trình đi tìm hiểu trụ sở công ty, PV tiếp xúc với người dân tại địa bàn dù đã sinh sống lâu năm ở tổ 3, phường Giang Biên nhưng cũng không hề biết đến Công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long hay ông Vũ Văn Hưởng làm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này.

Trong khi đó, trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam. Việc công ty không hoạt động tại địa chỉ trụ sở đã đăng ký, hồ sơ giấy tờ gửi đến không có người nhận sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan thuế trong vấn đề đôn đốc, theo dõi nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.

Và chúng tôi, những người làm công tác phản ánh thông tin cũng đang gặp khó khăn trong việc liên hệ với Công ty CP thiết bị Kỹ Thuật và Phòng cháy chữa cháy Hoàng Long.

Khu vực tổ 3, đường Tình Quang, phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin công bố tại Trung tâm thông tin đấu thầu được vận hành bởi Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam, Công ty Hoàng Long có số vốn điều lệ là 3 tỷ đồng.

Trong lịch sử đấu thầu, nhà thầu Hoàng Long có tham gia 47 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 42 gói, trượt thầu 1 gói, 4 gói chưa có kết quả; Có liên hệ với 16 bên mời thầu; Hoàng Long từng đấu với 5 nhà thầu trong 5 gói thầu, thắng thầu 1 gói, thua 1 gói, 3 gói thầu chưa có kết quả. Ngoài ra, nhà thầu này đã từng liên danh với 9 nhà thầu trong 7 gói thầu, kết quả đều thắng thầu.

Thông tin từ Trung tâm thông tin đấu thầu. 

Như chúng ta đã biết, trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh, trong đó 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP HCM có dân số đô thị chiếm sấp xỉ 30% dân số đô thị trong toàn quốc.

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, tình hình cháy nổ đang có chiều hướng diễn ra ngày càng phức tạp, các vụ cháy nổ ngày càng đa dạng, từ công trình chợ, quán karaoke, kios bán hàng, nhà ở và đặc biệt là nhà ở cao tầng. Điều đó cho thấy việc tổ chức hệ thống hạ tầng phục vụ PCCC trong quy hoạch đô thị và việc nâng cao ý thức của người dân về việc PCCC cần được quan tâm đúng mức.

Trong quá trình thực hiện các quy hoạch xây dựng cần tuân thủ các yêu cầu PCCC trong đô thị từ việc bố trí đường giao thông đến bố trí các họng chữa cháy và lưu lượng nước phục vụ cho công tác phòng chống cháy theo QCXDVN...

Khi thiết kế các công trình cần tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn lắp đặt các thiết bị báo cháy cũng như PCCC. Bất cứ công trình nào chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã được các cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống PCCC...

Hiện nay, trên cả nước, các ban ngành, đặc biệt là Công an PCCC đang tích cực kiểm tra, rà soát lại về công tác PCCC trong các đô thị và các khu đô thị. Công tác kiểm tra PCCC hiện nay chủ yếu là kiểm tra các trang thiết bị PCCC trong các tòa nhà, kiểm tra hệ thống báo cháy cũng như phương tiện chữa cháy, điều đó là cần thiết nhưng chưa đầy đủ. 

Chính vì vậy, ngay từ ban đầu công tác đấu thầu liên quan đến các hoạt động phòng cháy chữa cháy phải thật sự nghiêm túc và có sự đánh giá khách quan về năng lực của nhà thầu.

Liên quan đến các nhà thầu được đấu thầu qua mạng, ngay cả với một đơn vị là bên mời thầu cũng trả lời báo chí là không hề biết nhà thầu, vậy đơn vị sẽ giám sát các hoạt động của nhà thầu như thế nào? Hồ sơ về tiềm lực có nhà thầu liệu có đáng tin cậy hay không? Thực chất, tiềm lực tài chính của doanh nghiệp này ra sao? Những con số đầy bất ngờ trong báo cáo tài chính của Hoàng Long sẽ được chúng tôi tiết lộ trong bài viết tiếp theo!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh: Một đơn vị trúng nhiều gói thầu PCCC là chuyện bình thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.