Thứ năm, 25/04/2024 11:28 (GMT+7)

Doanh nghiệp ngành thủy điện có lợi nhuận trái chiều trong quý I

Cẩm Anh -  Thứ hai, 20/04/2020 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết ít mưa, nhiều vùng hạn hán nặng đã làm cho các doanh nghiệp thủy điện báo lãi sụt giảm thậm chí là thua lỗ. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có doanh nghiệp báo lãi gấp đôi cùng kỳ.

Trên sàn niêm yết hàng loạt doanh nghiệp thủy điện đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 với doanh thu và lợi nhuận đa số sụt giảm so với cùng kỳ.

Về doanh thu mức sụt giảm mạnh nhất thuộc về Thủy điện A Vương (AVC), tiếp đó Thủy điện Hủa Na (HNA), thủy điện Geruco Sông Công (GSC) cũng có mức sụt giảm mạnh lần lượt là 66% và 63% so với cùng kỳ, Sông Ba (SBA), Sông Ba Hạ (SBH) cũng lần lượt 48% và 45% so với cùng kỳ, cá biệt có trường hợp của Thủy điện miền Nam (SHP), Sê San 4A (S4A) và Thủy điện Hương Sơn (GSM) có doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ. 

Ảnh minh họa. 

Đã có 3 doanh nghiệp thủy điện báo lỗ trong quý 1 trong đó mức lỗ lớn nhất đang thuộc về Thủy điện Hủa Na (HNA) với con số lỗ lên tới gần 79 tỷ đồng – HNA cho biết trong quý 1 do bị ảnh hưởng nặng nề bởi diễn biến thời tiết bất thường, hạn hán xảy ra trên diện rộng, lưu lượng nước về hồ trong quý 1/2020 ở mức rất thấp chỉ bằng 68% so với trung bình nhiều năm và bằng 64% so với cùng kỳ.

Tiếp đó do doanh thu sụt giảm và giá vốn vẫn ở mức cao khiến thủy điện A Vương (AVC) báo ỗ hơn 31 tỷ đồng. Hai doanh nghiệp thủy điện khác cũng đã lỗ trong quý 1/2020 là Thủy điện Miền Nam (SHP) lỗ 5,6 tỷ đồng và Thủy điện Sử Pán 2 (SP2) lỗ 13 tỷ đồng.

Tuy nhiên giải thích về tình trạng thua lỗ của mình SHP cho rằng do đặc thù của ngành thủy điện nên sản lượng điện 6 tháng đầu năm chỉ bằng tối đa 30% sản lượng điện cả năm. Bên cạnh đó tháng 3 của quý 1 là cao điểm của mùa khô nên lưu lượng nước trong quý 1 luôn thấp hơn nhiều quý liền kề trước đó.

Mặc dù không thua lỗ nhưng cả GSC, SBH, S4A, SBA, DRL, SJD, SEB mẹ đều có lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ trong đó Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) lãi hơn 10 tỷ đồng giảm 79% so với cùng kỳ cũng do lưu lượng nước về hồ ít.

SBA cho biết trong quý 1/2020 thời tiết diễn biến bất thường, số ngày mưa ít hơn so với cùng kỳ nên sản lượng điện phát giảm 55% so với quý 1/2019 kéo theo lợi nhuận sụt giảm trong khi đó S4A ghi nhận lãi ròng giảm mạnh 78%, xuống chỉ còn gần 2 tỷ đồng do tỷ giá biến động mạnh.

Nhiều doanh nghiệp thua lỗ, tuy nhiên lợi nhuận và doanh thu của GHC lại tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2020. 

Điểm sáng trong quý 1/2020 thuộc về HJS, GSM và SVH khi báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó HJS dù doanh thu sụt giảm nhưng tiết kiệm được giá vốn và chi phí tài chính trong khi GSM nhờ doanh thu tăng trưởng nên lãi ròng 4,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ thua lỗ.

Đáng chú ý, CTCP Thủy điện Gia Lai (mã chứng khoán GHC) công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 với cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.

Cụ thể, khác với hầu hết các doanh nghiệp ngành thủy điện khác đang gặp khó khăn trong quý 1 vừa qua do lưu lượng nước về hồ nhỏ, dẫn đến sản lượng điện thấp, thì doanh thu quý 1 của Điện Gia Lai bất ngờ gấp 2,5 lần cùng kỳ, đạt 63,7 tỷ đồng. Đây toàn bộ là doanh thu bán điện.

Một điểm đáng chú ý khác, chi phí tài chính trong quý ghi nhận hơn 15,6 tỷ đồng – là chi phí lãi vay, trong khi cùng kỳ chỉ chưa đến 1 tỷ đồng. Trong khi đó dư nợ vay tài chính ngắn cuối quý còn 45,5 tỷ đồng, tăng gần 2 tỷ đồng so với đầu năm và dư nợ vay tài chính dài hạn đến cuối kỳ thậm chí đã giảm được 18 tỷ đồng xuống còn 651,5 tỷ đồng.

Dù vậy, Thủy điện Gia Lai vẫn lãi thuần từ hoạt động kinh doanh gần 24 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ. Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt 23,26 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với số lãi 11,9 tỷ đồng đạt được trong quý 1/2019.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp ngành thủy điện có lợi nhuận trái chiều trong quý I. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành