Thứ sáu, 19/04/2024 10:44 (GMT+7)

DN Hoàng Đức Thảo: Người tiên phong trong hoạt động nghiên cứu KHCN

Tùng Anh -  Thứ ba, 12/12/2017 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thực trạng yếu kém của hệ thống thoát nước đô thị Việt Nam, Hoàng Đức Thảo đã phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải thưởng Hồ Chí Minh cho Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo

Xuất phát từ tình hình thực tế ở Việt Nam là từ trước đến nay Việt Nam thường xuyên phải nhập khẩu thiết bị, máy móc công nghệ của nước ngoài. Việc nhập khẩu là cần thiết khi Việt Nam chưa có thiết bị công nghệ đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn sản xuất và đời sống. Bên cạnh đó, không hiếm trường hợp nhập phải công nghệ, cũ, lạc hậu, kém hiệu quả, đặc biệt là  phụ thuộc nhiều vào các chuyên gia nước ngoài. Trước thực trạng yếu kém của hệ thống thoát nước đô thị Việt Nam, Hoàng Đức Thảo đã phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật để đột phá vào nhu cầu, niềm đam mê sáng tạo vốn có trong mỗi người, mỗi đơn vị. Kết quả là hàng năm có hàng chục sáng kiến được đề xuất, trong đó có nhiều sáng kiến có ý nghĩa kinh tế- xã hội vô cùng to lớn. Để hiện thực hóa sáng kiến, tùy nội dung, phạm vi và yêu cầu cụ thể, Busadco đã cho nghiên cứu, thí nghiệm, thực nghiệm, thử nghiệm và ứng dụng vào thực tế. Qua thực tế áp dụng, kiểm nghiệm, việc nghiên cứu cải tạo những điểm chưa phù hợp sẽ được khắc phục dần để sản phẩm thế hệ sau tốt hơn, ưu việt hơn thế hệ trước.

Đối với lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, Busadco là đơn vị dẫn đầu trên toàn quốc trong đổi mới công nghệ, có nhiều thành tích trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật về nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn và bảo vệ. Hơn 12 năm hoạt động, Busadco đã nghiên cứu thành công 3/5 lĩnh vực khoa học công nghệ gồm:

+ Trong lĩnh vực công nghệ Cơ học chế tạo máy: nghiên cứu, ứng dụng thành công 3 công trình khoa học với 03 sản phẩm hữu ích bảo vệ môi trường là Cụm tời máy nạo vét hệ thống cống ngầm thoát nước đô thị; Công nghệ rung lắc áp dụng cho việc sản xuất bê tông cốt thép thành mỏng và công trình cống điều tiết triều nhằm súc rửa, hòa loãng, thoát nhanh giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các kênh, mương, hồ “chết”.

+ Lĩnh vực công nghệ Sinh học: nghiên cứu, ứng dụng thành công các công trình khoa học: hệ thống xử lý phân tán nước thải sinh hoạt đô thị; công nghệ xử lý nước thải cho các nhà hàng, khách sạn; công nghệ xử lý nước thải cho các cơ sở chế biến hải sản.

+ Lĩnh vực công nghệ Vật liệu xây dựng:  Busadco đã xây dựng được  8 nhà máy sản xuất trải dài trên 3 miền là tại: Bà Rịa- Vũng Tàu; Nha Trang (Khánh Hòa); Vinh  (Nghệ An); Yên Thành (Nghệ An); Hà Nội; Thái Bình; Vĩnh Phúc; Quảng Trị và Thành phố Hồ Chí Minh.

Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo cũng là tác giả các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ, người dẫn dắt và khởi phát các ý tưởng công nghệ và đưa các phát minh sáng chế đến ứng dụng thực tiễn, đương kim kỷ lục Việt Nam: Người Việt Nam đầu tiên đoạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo khoa học công nghệ trên thế giới. Hoàng Đức Thảo cũng đã dẫn dắt Busadco tới các giải thưởng cao quý khác như: Giải thưởng môi trường Việt Nam năm 2010, Giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2011. Hội Nhà báo Việt Nam bình chọn Busadco là một trong 10 sự kiện khoa học - công nghệ nổi bật nhất năm 2012. Ba năm liền Busadco được Vietnam Report đánh giá là 1 trong 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam. Busadco đương kim kỷ lục Việt Nam là “Doanh nghiệp khoa học công nghệ đoạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới”. Hoàng Đức Thảo là tác giả của hơn 60 Công trình khoa học, sáng tạo được những công nghệ mới với hơn 60 sản phẩm khoa học công nghệ đã và đang được ứng dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, được nhiều tổ chức khoa học và tổ chức nghề nghiệp uy tín trong nước, quốc tế đánh giá cao, đã trao những phần thưởng cao quý.

Cụ thể như: Cục Sở hữu trí tuệ cấp 21 bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích cùng 58 Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ và 40 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp cùng 74 quyết định chấp nhận đơn; Bộ KH&CN đã và đang ban hành 18 tiêu chuẩn quốc gia mới; cấp 01 chứng nhận công nghệ phù hợp; Bộ XD cấp 09 Chứng nhận công nghệ phù hợp; Bộ NT&PTNT cấp 02 Chứng nhận Tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, Hiệp hội bê tông Việt Nam ban hành 02 tiêu chuẩn TC.VCA. Đạt 7 giải thưởng sáng tạo khoa học Việt Nam (VIFOTEC) các năm 2004, 2005, 2007, 2008, 2009, 2011, 2013; đạt giải nhì quốc gia cuộc thi sáng chế năm 2013; đạt 4 giải WIPO của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới các năm, 2010, 2013(2 lần), 2014; Giải thành tựu đặc biệt do tổ chức Sáng tạo quốc tế SIIF trao tặng tháng 12 năm 2009 tại Hàn Quốc; Huân chương Nhà phát minh cao quý Alfred Nobel do BTC Liên hoan Giải thưởng Nhà Sáng chế thế giới - Hàn Quốc năm 2014 cùng 13 giải thưởng sáng tạo khoa học quốc tế (trong đó có 12 giải vàng và 1 giải bạc) khác trao tại các nước Hàn Quốc, Singapore, Srilanka, Việt Nam; được Thủ Tướng Chính phủ tặng 7 Bằng khen và nhà nước tặng 3 Huân chương lao động  nhất, nhì, ba ; được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động năm 2011 (cá nhân), năm 2013 (tập thể Busadco). Đặc biệt cụm công trình “ Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” đã được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh lần V năm 2016, là cụm công trình đặc biệt xuất sắc về khoa học và công nghệ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Các sản phẩm đã chứng minh giá trị và thành quả khoa học công nghệ được ứng dụng thiết thực vào đời sống kinh tế, xã hội và môi trường Việt Nam, đều nhằm phục vụ mục đích cao cả là “ vị nhân sinh”, đã khẳng định vị trí của công nghệ Việt, trí tuệ Việt và giá thành ưu việt trên thị trường, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu khoa học công nghệ của Việt Nam trên bản đồ Khoa học công nghệ quốc tế.

Đối với địa phương, khi chưa có Công ty Thoát nước đô thị, tình trạng ngập úng xảy ra triền miên, nước thải trộn lẫn nước mưa chảy tràn lan xuống các bãi tắm đã ô nhiễm nghiêm trọng môi trường du lịch, môi trường đô thị. Từ khi Công ty Thoát nước đô thị được thành lập đến nay, nhờ nghiên cứu và ứng dụng thành công các sản phẩm KHCN, tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường đã được cải thiện rõ rệt, đã chủ động phòng ngừa được ngập úng trên diện rộng, xóa tất cả các điểm ngập úng tồn tại nhiều năm, ngăn chặn không cho nước thải xả trực tiếp ra bãi tắm, các khu du lịch, ngăn mùi hôi trong lòng cống, hố ga tại các đường phố, giảm thiểu mùi hôi ở các hồ điều tiết, hồ điều hòa... đã góp phần vào việc cải thiện môi trường đô thị của tỉnh, góp phần làm cho thành phố Vũng Tàu được đánh giá là một trong những thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp nhất Việt Nam.

Công tác nghiên cứu khoa học của Hoàng Đức Thảo luôn được giới nghiên cứu khoa học Việt Nam  đánh giá cao vì những đặc điểm nổi bật như: Chủ động tận dụng nguồn lực sẵn có (vốn, tài sản, con người…) bảo trợ cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH-CN. Độc lập, tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho nghiên cứu, ứng dụng khoa học- công nghệ bằng nguồn lực nội tại, không liên doanh, liên kết hoặc cổ phần với bất cứ tổ chức hay cá nhân nào. Những công trình khoa học của Busadco không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, không nằm trong danh mục đề tài do các cấp thẩm quyền phê duyệt. Nghiên cứu khoa học của Busadco là nghiên cứu- ứng dụng, không thế hiện tính hàn lâm. Việc nghiên cứu được thực hiện từ nhu cầu, từ sự cấp thiết của thực tiễn nhằm đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội. Sản phẩm công nghệ Busadco nhằm cải tạo hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn và bảo vệ môi trường. Sản phẩm phục vụ công cộng, phúc lợi, vì lợi ích chung cho cả cộng đồng xã hội.

Nhiều sản phẩm công nghệ Busadco do Hoàng Đức Thảo nghiên cứu sáng chế cũng luôn được các nhà khoa học và cộng đồng xã hội đánh giá cao vì tính ưu việt.  Về công năng:Mỗi sản phẩm khoa học- công nghệ của Busadco có công năng và lợi ích cụ thể, nhưng tất cả các sản phẩm này ra đời đã giải quyết được nhiều bất cập của hệ thống thoát nước nói riêng và của hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị nói chung; phần lớn các sản phẩm công nghệ Busadco đều hướng tới việc đáp ứng các nhu cầu thực tiễn về cuộc sống, mang lại môi trường trong lành cho mọi đối tượng xã hội. Số lượng người được hưởng lợi từ thành quả của Busadco trong cộng đồng ngày càng tăng. Sản phẩm của Busadco hiện nay được công luận trong và ngoài nước đánh giá là các sản phẩm: “ vị nhân sinh”, góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước là ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội. Về Tính mới, tính sáng tạo: Lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam; sản phẩm được chế tạo từ bê tông cốt thép đúc sẵn thành mỏng, đảm bảo các yêu cầu về an toàn, có khả năng chống thấm nước, chống xâm thực, chống ăn mòn, khả năng chịu lực cao, phù hợp với mọi địa hình, địa chất, phong tục tập quán sinh hoạt của người dân. Về hiệu quả kinh tế - kỹ thuật xã hội và môi trường: quản lý đồng bộ thống nhất, thời gian sử dụng lâu dài; đạt hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao do giảm giá thành sản phẩm. Tiết kiệm nguyên - vật liệu (sử dụng vật liệu sẵn có tại địa phương); giảm chi phí đầu tư, thuận tiện cho thi công lắp đặt, thuận tiện cho duy tu, duy trì vận hành bão dưỡng công trình.

Hiện nay Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo vẫn đang tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu khoa học công nghệ của mình. Ông đang ấp ủ sáng chế các  sản phẩm mới hơn, độc đáo hơn, hướng đến những giá trị bền vững, đặc biệt là hướng tới sự  thay đổi bộ mặt nông thôn Việt Nam, hạn chế  việc sạt lở, chống xói mòn, chống biến đổi khí hậu, chống ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm, đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết DN Hoàng Đức Thảo: Người tiên phong trong hoạt động nghiên cứu KHCN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?