Thứ ba, 19/03/2024 18:06 (GMT+7)

Điểm mặt những dự án tầm cỡ do Urinco 7 sở hữu

T/H -  Thứ sáu, 30/08/2019 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Urinco 7 làm chủ đầu tư nhiều dự án cho cán bộ, công chức nhà nước. Trên thực tế, đa phần dự án Urinco 7 thi công và đưa vào sử dụng đều có vấn đề bị người dân phản ánh.

Doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án tầm cỡ tại Thủ đô

Những ngày qua, đại gia Nguyễn Mạnh Thắng "Sông Đà 7", Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Urinco7) nhận được sự chú ý lớn từ dư luận khi một tài khoản mạng xã hội Facebook được cho là của con gái ông nói về việc 5 năm liên tiếp, đều đặn tiêu của bố mình mỗi năm 20 tỷ đồng.

Được biết, Urinco7 được thành lập vào tháng 12/2007, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và mang dấu ấn của họ nhà Sông Đà. Trụ sở chính của công ty đóng tại T2, CC Viện chiến lược khoa học công an, phố Nguyễn Chánh, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi ngày 26/6/2018, Urinco7 có quy mô vốn hàng trăm tỷ đồng, bao gồm 6 cổ đông tham gia góp vốn, với nhiều pháp nhân là thành viên của Tập đoàn Sông Đà.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Urinco 7. 

Công ty có ngành nghề chính là: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất; Quản lý vận hành chung cư, quản lý khu đô thị, hoạt động trụ sở văn phòng; Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; Đầu tư đô thị, khu công nghiệp và kinh doanh bất động sản... Ngoài ra, còn có các ngành nghề khác như bán buôn ô tô và xe có động cơ khác; Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng; Giáo dục nhà trẻ, tiểu học, trung học phổ thông...

Sông Đà 7 có xuất phát điểm là doanh nghiệp nhà nước, thế nhưng qua cổ phần hóa công ty này đã trở thành công ty do tư nhân chi phối. Tuy vậy, qua một số dự án mà doanh nghiệp này đã triển khai thì có thể thấy, Sông Đà 7 cũng là một đơn vị “đáng gờm” trong lĩnh vực xây dựng.

Theo tìm hiểu, Sông Đà 7 làm chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn ở Hà Nội. Trong đó, đa phần là các dự án cho cán bộ, công chức nhà nước. Điển hình như:

 Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, công chức hiện đang công tác tại các cơ quan của Quốc hội. Vị trí dự án tại ô đất có ký hiệu CT2 (ô đất ký hiệu CT2C) thuộc Khu đô thị mới Xuân Phương, huyện Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Dự án xây dựng nhà ở phục vụ cán bộ, chuyên viên cao cấp đang công tác tại các cơ quan của Quốc hội. Vị trí tại ô đất có ký hiệu CT2 (ô đất CT2A, CT2B) thuộc khu đô thị mới Xuân Phương, huyện Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ cho cán bộ cấp Bộ trưởng, trên Bộ trưởng đương chức công tác tại Quốc hội. Vị trí tại ô đất có ký hiệu TT4 thuộc Khu đô thị mới Phùng Khoang, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Dự án Khu nhà ở cán bộ Quốc hội cấp Thứ trưởng và tương đương thuộc tiểu khu TT9-TT10, Khu đô thị Xuân Phương (Nam Từ Liêm) ngổn ngang cỏ dại. Ảnh: Nguyễn Nam. 

Ngoài ra còn có các dự án khác như Dự án nhà ở cán bộ viên chức Viện Bỏng Quốc gia - Học viện Quân Y và Dự án nhà ở cán bộ viên chức Bệnh viện 103 - Học viện Quân Y - Bộ Quốc phòng đều tại huyện Thanh Trì.

Dự án nhà ở cán bộ chiến sỹ Viện chiến lược khoa học công an – Bộ Công an và cơ quan khác của UBND thành phố Hà Nội tại phố Nguyễn Chánh, Cầu Giấy.

Dự án nhà ở cán bộ viên chức Thông tấn xã Việt Nam, địa chỉ: Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ.

Hiện Urinco 7 cũng đang thực hiện dự án Nhà ở 90 Nguyễn Tuân, số 90 đường Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Dự án Nhà ở 90 Nguyễn Tuân do Urinco7 làm chủ đầu tư. 

Gần đây, hoạt động công ty này được mở rộng ra các địa phương gần Hà Nội. Tháng 8/2019, liên danh giữa Urinco7 và một công ty bất động sản đã trở thành chủ đầu tư dự án Khu đô thị Việt Hàn, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Dự án này có tổng mức đầu tư 1.455 tỷ đồng, quy mô 38ha.

Tuy vậy, những thông số đầy đủ về quy mô, mức vốn, thời hạn hoàn thành những dự án này đều không được Sông Đà 7 công bố một cách chính thức trên website của mình.

Dính bê bối về chất lượng dự án lẫn tiến độ

Trên thực tế, đa phần dự án Urinco 7 thi công và đưa vào sử dụng đều có vấn đề bị người dân phản ánh.

Reatimes cho biết, sáng ngày 11/6/2019, cư dân Dự án Khu nhà ở cho cán bộ Văn phòng Quốc hội, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm đã treo băng rôn phản đối chủ đầu tư công ty này vì trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Lý do là chung cư này đã nghiệm thu, bàn giao và cư dân nhận nhà chuyển về sinh sống ổn định gần 80% hơn cả năm nhưng chủ đầu tư trì hoãn Hội nghị chung cư lần đầu để tiến tới thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Chưa thành lập Ban quản trị đã dẫn đến thực trạng có nhiều vấn đề xảy ra tại khu chung cư cần được giải đáp thắc mắc nhưng đã không được phúc đáp kịp thời.

 Hồi tháng 3/2018, khi cư dân về khi sống được 2 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn để tình trạng sảnh tầng hầm cầu thang chưa được trát, không có trụ cột, sắt lòi ra ngoài gây nguy hiểm, ảnh hưởng lối đi của cư dân, sắt cầu thang chưa được sơn lại, vôi vữa còn dính bẩn,…

Cư dân chung cư Xuân Phương Quốc Hội treo băng rôn phản đối chủ đầu tư cố tình trì hoàn tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Cũng năm 2018, Urinco 7 không thông qua UBND phường Phúc La và tổ dân phố tại Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, đã tự ý cho người chặt phá cây xanh, thảm cỏ khu vực giáp ranh giữa dự án Khu đô thị Văn Quán và Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Bệnh viện 103 – Học viện Quân y. Theo phản ánh, đơn vị này ngày đêm phá cây, làm đường nội bộ, bất chấp thông báo tạm ngừng thi công tại khu vực này của UBND Phường Phúc La.

Vietnamnet đưa tin, trong giai đoạn 2017 - 2018, Sông Đà 7 đã nhiều lần thế chấp quyền tài sản, quyền thu tiền từ cho thuê diện tích sàn thương mại tại Dự án Nhà ở 90 Nguyễn Tuân để vay vốn tại ngân hàng Vietcombank (Chi nhánh Sở Giao dịch) và BIDV (Chi nhánh Thanh Xuân).

Bản thân ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng có nhiều giao dịch tín dụng với Ngân hàng Quân Đội - Chi nhánh Thanh Xuân. Tài sản đảm bảo đều là những quyền phát sinh từ các hợp đồng mua bán căn hộ tại một số dự án bất động sản.

Riêng năm 2018, ông Thắng đã thế chấp một loạt quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở có giá trị tới 58,1 tỷ đồng tại Dự án Nhà ở 90 Nguyễn Tuân để vay vốn ngân hàng.

Dự án Nhà ở 90 Nguyễn Tuân nhiều lần thế chấp để vay vốn ngân hàng. 

Trước đó, năm 2015, theo phản ánh của NDH.vn, khách hàng Dự án Chung cư Viện Bỏng Lê Hữu Trác vô cùng bức xúc và phản ứng gay gắt trước việc Sông Đà 7 - chủ đầu tư dự án vi phạm hợp đồng.

Từ 2011, nhiều khách hàng ký Hợp đồng mua bán nhà ở với Sông Đà 7 (đơn vị bán hàng cho Sông Đà 7 lúc đó là Công ty CP Sàn giao dịch BĐS Vinaconex). Tới giữa năm 2013, hàng trăm người mua nhà (đã đóng tới 70% giá trị căn hộ) kiến nghị về việc chậm bàn giao nhà theo giao kết trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Theo hợp đồng giữa 2 bên, Sông Đà 7 có nghĩa vụ bàn giao nhà cho khách trước 1/4/2013. Tới trung tuần tháng 5 cùng năm, chủ đầu tư mới chỉ bàn giao được 20 căn (trong tổng số 500 căn). Thậm chí, bất chấp dấu hiệu vi phạm bàn giao theo tiến độ, Sông Đà 7 vẫn gửi văn bản yêu cầu khách đóng "nốt" đợt cuối (30% giá trị hợp đồng) thì “sẽ được nhận nhà ngay” (dù hiện trạng công trình vẫn ngổn ngang, điện nước chưa hoàn thành).

Đôi nét về đại gia Nguyễn Mạnh Thắng

Trên trang chủ Urinco 7 giới thiệu về doanh nghiệp thì có tới 3/4 là phần nói về ông Nguyễn Mạnh Thắng với những ngôn từ “có cánh”, mang nhiều chức danh như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, TS. Luật học.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (Urinco7). 

Một người không ồn ào, lặng lẽ, tính toán cân nhắc từng bước đi. Vị này cũng được cho rằng đã đã trải qua bao gian khổ, trưởng thành từ những công trình trọng điểm Quốc gia - xây dựng thủy điện hiện tại như Hòa Bình, Yaly, sông Hinh - Phú Yên, Tuyên Quang, Sơn La, từng trải, giàu kinh nghiệm.

Không những vậy, đây còn là vị lãnh đạo, quản trị công ty làm ăn chân chính, đúng pháp luật, biết làm giàu cho doanh nghiệp và cá nhân… 

Bạn đang đọc bài viết Điểm mặt những dự án tầm cỡ do Urinco 7 sở hữu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.