Thứ năm, 18/04/2024 21:38 (GMT+7)

Dân tố Beepro vô trách nhiệm, Chủ đầu tư “khen” có nhiều kinh nghiệm

Cẩm Anh -  Thứ ba, 02/06/2020 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Công ty Cổ phần Beepro được lựa chọn trên tiêu chí có nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thi công, thiết kế và di dời cây xanh môi trường.

Gần đây, theo ghi nhận của báo chí, ông Nguyễn Văn Hưng (1966, trú tại Đông Dư, Gia Lâm, Hưng Yên) phản ánh về việc Công ty Cổ phần Beepro (gọi tắt là Công ty Beepro) là đơn vị thực hiện di dời 104 cây xanh trong dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội "biến mất", chưa trả tiền thuê đất và không chăm sóc 104 cây xanh trong nhiều năm.

Phóng viên lần theo địa chỉ ghi trong hợp đồng của Công ty Cổ phần Beepro tại số 20A ngõ 177 Phùng Khoang (Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội), tuy nhiên chủ nhà xác nhận không có công ty Beepro nào thuê văn phòng tại đây. Đồng thời địa chỉ trên website công ty là số 99 đường Phạm Hùng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) cũng chỉ là một bãi đất trống.

Địa chỉ công ty cổ phần Beepro số nhà 20A, ngõ 177 Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhưng người dân cho biết không có công ty Beepro nào ở đây. Ảnh: Sương Mai.

Để làm rõ những thông tin liên quan đến Công ty Cổ phần Beepro, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với Ban Quản lý dự án đô thị đường sắt Hà Nội (MRB), đơn vị được UBND Thành phố Hà Nội giao làm chủ đầu tư của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội có địa chỉ trụ sở tại tòa CC2, Khu đô thị Đồng Tàu thuộc quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. 

Đơn vị này cho biết, năm 2016, theo kế hoạch thực hiện dự án, để có mặt bằng thi công gói thầu CP01 (tuyến trên cao) khu vực dốc hạ ngầm (trên phố Kim Mã) cần phải chặt hạ cây xanh. Tuy nhiên, phương án này đã nhận nhiều ý kiến phản đối của các tổ chức xã hội và người dân.

Trước tình hình đó, UBND Thành phố Hà Nội và chủ đầu tư quyết tâm thực hiện phương án thay thế là thí điểm di chuyển xây xanh mà không phải chặt hạ. Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với MRB triển khai lựa chọn nhà thầu thí điểm thực hiện việc di chuyển để chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi cây xanh theo đúng quy định của pháp luật.

MRB cho biết, sau 4 năm 81 cây phát triển tốt, 2 cây có dấu hiệu phát triển kém và 21 cây hiện không phát triển, tỉ lệ sống ước tính khoảng 80%. 

MRB khẳng định, quá trình đánh giá năng lực của Công ty Beepro thực hiện công tác thí điểm dịch chuyển cây xanh đã được MRB cùng các cơ quan quản lý của Thành phố xem xét kỹ lưỡng, triển khai đầy đủ theo trình tự quy định, đáp ứng yếu tố bảo vệ môi trường, hạn chế chặt hạ cây xanh khi triển khai dự án.

Công ty Beepro được lựa chọn trên tiêu chí có nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thi công, thiết kế và di dời cây xanh môi trường”, MRB phản hồi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.  

Thông tin về hợp đồng đã ký kết giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và Công ty Beepro, MRB cho biết “không có điều khoản nào đề cập đến việc Công ty Beepro thuê đất của bên thứ 3 để làm vườn ươm cây”.

Sau khi hết hạn hợp đồng, MRB đã có văn bản báo cáo Sở Xây dựng đề nghị hướng dẫn MRB và Công ty Beepro thực hiện di chuyển, trồng lại và chăm sóc cây từ vườn ươm.

Văn phòng Công ty Beepro là 1 thùng container trong 1 bãi gửi xe trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Sương Mai.

Đồng thời, tại các cuộc họp với Công ty Beepro, MRB vẫn đề nghị và nhiều lần có văn bản đôn đốc, yêu cầu Công ty tiếp tục chăm sóc cây xanh, đảm bảo tỷ lệ sống của cây cao nhất cho đến khi Thành phố có hướng dẫn cụ thể về địa điểm trồng cây.

MRB cùng công ty Beepro tuân thủ hợp đồng đã ký kết, thực hiện đúng theo phương án đã được phê duyệt. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, việc dịch chuyển cây từ vườn ươm đến các địa điểm trồng tiếp theo thuộc thẩm quyền của Thành phố”, MRB cho biết.   

Bạn đang đọc bài viết Dân tố Beepro vô trách nhiệm, Chủ đầu tư “khen” có nhiều kinh nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.