Thứ sáu, 29/03/2024 04:54 (GMT+7)

CEO VNG: Đừng làm điều bình thường, hãy làm điều khác biệt

MTĐT -  Thứ ba, 11/09/2018 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

CEO của Tập đoàn VNG, ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh như vậy khi chia sẻ trong hội thảo về Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 diễn ra sáng nay, 11/9.

Sáng nay, 11/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 đã diễn ra Diễn đàn mở với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả?”.

Cần công nhận vai trò của người trẻ

Trao đổi tại diễn đàn, ông Rajan Anandan, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Google Ấn Độ cho rằng, riêng Việt Nam đang có làn sóng, tinh thần phát triển kinh doanh rất tốt. Mở rộng ra, nếu toàn bộ ASEAN hợp lại thì có tiềm năng rất lớn, có thể tăng thêm 5 lần nữa.

“Kỹ năng là quan trọng nhất. Cần tạo kỹ năng cho mọi cấp, từ sinh viên tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Rajan Anandan nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq Abdul Rahman cho rằng, với cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra cả cơ hội và thách thức. Với cả Malaysia và Việt Nam đang có một cộng đồng trẻ, năng động, sáng tạo. Riêng Malaysia, từ 17 – 18 năm trước đã nỗ lực tạo ra hành lang phù hợp, tâm thế chuẩn bị để phát triển.

“Quan trọng là thanh niên cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng. Xưa nay, người ta vẫn quan niệm khôn đâu đến trẻ, khỏe đâu đến già. Nhưng hiện nay người trẻ là những người có năng lực. Cần phải công nhận vai trò, năng lực của người trẻ. Cách mạng công nghiệp 4.0 thành công hay không là do người trẻ chúng tôi”, ông Syed Saddiq Abdul Rahman nhấn mạnh.

Để người trẻ thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0, ông Syed Saddiq Abdul Rahman cho rằng, người trẻ không chỉ là thích ứng. Bởi thích ứng chỉ là tuân theo, làm việc một cách bình thường. Điều đó lại quay về vấn đề cũ là đánh giá thấp khả năng của người trẻ.

“Chúng ta cần phải suy nghĩ khác đi. Hãy làm vượt ra khuôn khổ bình thường. Trong kỷ nguyên kỹ thuật, kỷ nguyên số thì phải tìm kiếm niềm đam mê. Có người muốn thành chính trị gia, có người muốn kinh doanh. Khi đã xác định được cảm hứng, tham vọng thì phải luôn suy nghĩ trước một bước. Ví dụ như  thế hệ bây giờ cần gì trong 10 năm tới.

Khi còn trẻ, phải chấp nhận rủi ro. Phải có tham vọng, tìm ra những biện pháp khác thường để đạt được kết quả khác thường. Nếu theo đuổi đam mê thì sẽ làm được những điều kỳ diệu”, ông Syed Saddiq Abdul Rahman nói.

Bà Annie Koh, Giám đốc Học viện, Học viện Thương mại Quốc tế; Giáo sư Tài chính (Thực hành), Đại học Quản lý Singapore nhấn mạnh, người trẻ không nên hạn chế năng lực của mình. Bà Annie Koh cho rằng, thế hệ sinh viên hiện nay đều sinh ra từ khoảng năm 2000, được hưởng cuộc sống từ lúc sinh ra. Điều cần làm là phát huy năng lực, phát huy văn hóa cộng đồng ASEAN ngay từ đầu để tạo hệ sinh thái, tạo cộng đồng cho bản thân phát triển.

Tại diễn đàn, ông Lê Hồng Minh, CEO của Tập đoàn VNG đã chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình. Theo ông Minh, ông và các cộng sự chỉ “chơi game và thành lập công ty”. Ông Minh thừa nhận sinh ra và lớn lên vào giai đoạn may mắn, khi máy tính và internet bắt đầu vào Việt Nam. “Chúng tôi thấy công nghệ đó thật tuyệt vời, có thể thực hiện nhiều ước mơ, ví dụ như kết nối với người khác mà không ngồi cạnh mình. Có thể các bạn thấy điều này thật đơn sơ, nhưng 20 năm trước điều đó thật kỳ diệu”, ông Minh nói.

Ông Lê Hồng Minh. Ảnh: Như Ý

Ông Minh cũng chia sẻ, năm 2007, khi Steve Job giới thiệu iPhone, ông hiểu đó là một điều kỳ diệu. “Các bạn sinh viên ngồi ở đây hãy hình dung tương lai 20 năm nữa. Đó chính là tương lai của các bạn. Có thể sẽ có bạn xây dựng được công ty hàng tỷ USD ở Việt Nam hoặc Châu Á. Đừng làm điều bình thường, hãy làm điều khác biệt, những điều không thể tưởng tượng được”, ông Minh chia sẻ.

Ông Minh dẫn chứng, công nghệ marketing hiện nay đã thay đổi vượt bậc so với 5 năm trước, là một minh chứng cho việc kiến thức cũ đã lỗi thời, hầu hết nội dung học trong nhà trường không còn giá trị thực tế.

“Hy vọng các bạn học được các kỹ năng cơ bản để thích ứng. Thách thức phải đối mặt hiện nay là phải liên tục học tập để tìm cái mới. Không gì là cố định cả”, ông Minh nói.

Ông Minh cũng nhấn mạnh, thay vì việc gọi vốn để khởi nghiệp, hãy làm thật tốt để các nhà đầu tư tự mang tiền đến đầu tư. Riêng về câu hỏi “thành lập thung lũng Silicon ở Việt Nam”, ông Minh cho rằng, nên học tập mô hình, nhưng sẽ thất bại nếu coppy.

“Tôi nghĩ rằng nên thành lập một văn phòng tại Thung lũng Silicon chứ không phải mang về. Quan điểm của tôi là thúc đẩy sáng tạo. Hiện nay cả thế giới trở thành trung tâm sáng tạo. Điều cần làm là đưa vào vùng địa lý phù hợp, xác định được xử lý vấn đề gì, huy động nguồn lực nào...”, ông Minh nói thêm.

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết CEO VNG: Đừng làm điều bình thường, hãy làm điều khác biệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.