Thứ bảy, 20/04/2024 14:07 (GMT+7)

Bến xe miền Đông mới – “Điểm vàng” cho ngành GTVT TP.HCM

MTĐT -  Thứ bảy, 10/08/2019 17:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BXMĐ mới không đơn thuần là bến xe liên tỉnh quốc gia, nó sẽ phát triển hơn khi tuyến đường sắt Metro được vận hành.

Để đảm bảo Bến xe Miền Đông mới (BXMĐ) sẽ hoạt động đúng với kế hoạch trong giai đọan I. Sở Giao thông vận tải (GTVT) cùng với Tổng Công ty SamCo (chủ đầu tư), đang khẩn trương xây dựng những hạng mục còn lại. Hệ thống đường giao thông xung quanh khu vực này cũng đã được kết nối hoàn tất theo một lộ trình cụ thể, chuẩn bị vận hành dự kiến ngày 15/8 tới đây.

Được biết, BXMĐ mới có diện tích trên 16 ha lớn gấp ba lần so với BXMĐ cũ có tổng số vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó diện tích ở TP HCM là 12,3 ha, tại quận 9, phường Long Bình, phần còn lại là của tỉnh Bình Dương. BXMĐ mới được xây dựng thành 4 khu A,B,C,D theo một mô hình quần thể liên hợp hiện đại, tiện tích phục vụ đa chức năng dành cho hành khách và những hoạt động kinh doanh của bến xe.

BXMĐ mới đã sẵn sàng

Để từng bước di dời BXMĐ cũ, giai đoạn 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động trung tuần tháng 8 gồm các hạng mục: Nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu và trạm xử lý nước thải. Ngoài chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải, BXMĐ mới còn có chức năng là trung tâm thương mại, khu vui chơi cho trẻ em, khu giải trí, rạp chiếu phim và nhà hàng.

Mỗi khu sẽ có những chức năng riêng biệt. Với diện tích 122.480m2, khu A được xây dựng cao nhất 26 tầng chiếm mất khoảng 76,37 %, còn lại là công trình công cộng, bến bãi... Khu B là trạm xe buýt cao 2 tầng. Tại khu C dành cho kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa cao 5 tầng và khu thương mại dịch vụ cao 15 tầng nằm tại khu D.

Tổng thể thiết kế của bến xe Miền Đông

Theo nhận định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, BXMĐ mới không đơn thuần là bến xe liên tỉnh quốc gia, nó sẽ phát triển hơn khi tuyến đường sắt Metro được vận hành. Và trong tương lai, bến xe này còn là bến dành cho các loại xe khách liên vận quốc tế nên các bước thực hiện phải thật nghiêm túc nên tốn khá nhiều thời gian. Được biết, BXMĐ nằm trên khu vực Xa lộ Hà Nội sẽ đảm nhận một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách, thông thương hàng hóa. Đây chính là tuyến giao thông huyết mạch đi khắp cả nước. Càng thuận lợi hơn khi BXMĐ được liên kết với nhà ga tuyến Metro số 1( bến Thành –Suối Tiên)....

Theo Sở GTVT dự kiến sẽ có gần 20 tuyến xe buýt từ nội thành và các tỉnh lân cận hoạt động tại BXMĐ mới phục vụ hành khách trong giai đoạn 1 của dự án. Việc phân luồng giao thông, giá vé sẽ được điều chỉnh cho hợp lý. Hiện Sở GTVT đã bố trí 3 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá. tại giai đoạn 1, đáp ứng nhu cầu phục vụ trên 20.000 hành khách, với 1.200 lược xe xuất bến/ngày. Vào cao điểm lượng hành khách có khả năng tăng cao hơn 50.000 với hơn 2.000 lượt xe xuất bến/ ngày. Vào quý IV năm 2019  sẽ nối tiếp hai tuyến mới.

Đồng thời, Sở GTVT cũng đã đề nghị UBND quận 9 thường xuyên giám sát đường Hoàng Hữu Nam, đường số 400, đường số 13 trên địa bàn quản lý để kịp thời tôn tạo, sửa chữa những đoạn đường xuống cấp, tạo thuận lợi cho hoạt động giao thông của bến xe.

Bến xe mới sẽ được phân luồng giao thông....

Thông tin từ Sở GTVT, khu vực nhà ga, trong khuôn viên bến xe sẽ được sử dụng tạm thời cho các loại hình xe khách và xe buýt trung chuyển hành khách tại bến. Hệ thống lưu thông được phân luồng rõ: Từ BXMĐ mới đi ra các tỉnh phía Bắc, (cổng F3), rẽ phải QL1. Từ các tỉnh phía Bắc đến BXMĐ mới: QL1 - đường song hành bờ Bắc - cầu vượt số 1 tại nút giao thông đại học Quốc gia - quay về đường song hành bờ Nam - BXMĐ mới (cổng F3)

Ngược lại từ thành phố ra, vào BXMĐ mới (xe buýt trung chuyển) theo lộ trình: BXMĐ mới (cổng phụ đường số 13) - Đường Hoàng Hữu Nam - Đường số 400 - đường song hành bờ Nam - cầu vượt số 2 (nút giao thông đại học Quốc Gia) - quay đầu về đường song hành bờ Bắc - Trung tâm thành phố. Từ trung tâm thành phố đi vào BXMĐ mới: QL1- đường song hành bờ Nam - BXMĐ mới (cổng F3).

Để việc hoạt động của BXMĐ mới được ổn định có hiệu quả, Sở GTVT đã triển khai kế hoạch thành 2 giai đoạn để di dời các tuyến vận tải hành khách cố định từ BXMĐ hiện hữu ra BXMĐ mới. Giai đoạn I sẽ sớm được hoàn thành để chuyển  29  tuyến xe cố định có cự ly vượt  1.100km từ Quảng Trị trở ra Bắc, góp phần làm giảm ùng tắc giao thông ở trung tâm . Giai đoạn 2, sau một năm, tiếp tục di dời 85 tuyến vận tải hành khách cố định từ Thừa Thiên - Huế trở vào khu vực miền Trung, tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và tuyến liên vận quốc tế.

Và càng thuận lợi khi tuyến Metro 1 hoàn thành

Với lưu lượng phương tiện giao thông  hiện nay thì tuyến QL1 và hệ thống đường Hoàng Hữu Nam hiện hữu vẫn đảm bảo khả năng thông hành phục vụ cho các phương tiện (xe khách, xe buýt và xe cá nhân) sử dụng cổng chính ở QL1 và cổng phụ ở đường số 13 của bến xe để lưu thông ra, vào đón trả khách.Như vậy, giai đoạn I, có 36/160 tuyến xe khách đi các tỉnh phía Bắc số tuyến khách cố định di dời là 29 tuyến, trung bình khoảng trên 40 chuyến/ngày.Đây là những tuyến xe đầu tiên sẽ di dời ra bến mới tứ năm 2019.

Theo Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) - chủ đầu tư, thiết kế nhà ga 4 tầng của BXMĐ mới được tham khảo,nghiên cứu tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... nên rất hiện đại. Việc quản lý nhân sự, quản lý xe ra vào bến bãi, bán vé trực tuyến vv… tất cả được kết nối với Tổng cục đường bộ Việt Nam, các công việc đều sử dụng phần mềm tự động từ vận hành đến tài chính. Nhằm tạo điều kiện cho hành khách cần thiết khi sử dụng dịch vụ của bến xe  biết được giờ xuất bến, giá vé, tìm tuyến xe, mua vé, đặt chỗ BXMĐ dự kiến sẽ hướng tới việc cài đặt app trên điện thoại thông minh.

Một bến xe hiện đại nhất nước.

Theo quy hoạch phát triển từ năm 2020 đến 2025 giao thông vận tải TPHCM sẽ trở thành “điểm vàng” khi khu vực BXMĐ mới và metro Suối Tiên được kết nối với khu vực Đông Nam Bộ, miền Trung và Miền Bắc. Sự kỳ vọng BXMĐ sẽ trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại bậc nhất trong khu vực Đông nam Á của TP HCM là điều tất yếu.

Cùng với thời điểm BXMĐ dự kiến vận hành ngày 15/8 tới đây, TP. HCM sẽ xây dựng 2 cây cầu vượt trước bến xe mới xe ra vào bến; 2 hầm chui cho xe máy và một cầu bộ hành vượt xa lộ Hà Nội vào tháng 11/2019 với số vốn đầu tư trên 437 tỷ đồng.
Bạn đang đọc bài viết Bến xe miền Đông mới – “Điểm vàng” cho ngành GTVT TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ