Xử lý thế nào khi mua phải hàng online kém chất lượng?

Dịch bệnh kéo dài, các hình thức kinh doanh online lên ngôi, tuy nhiên Luật sư cho rằng, hình thức mua bán này cũng tiền ẩn nhiều kẽ hở và rủi ro rất lớn cho người tiêu dùng.

Cẩm Anh 14:41pm, 31/03/2020

Hiện nay, diễn biến của dịch bệnh do Virus covid-19 gây ra đang ngày càng phức tạp và kéo dài, điều này khiến các hoạt động kinh doanh trực tiếp gần như bị đóng băng, ngưng trệ.

Trước tình đó, một số doanh nghiệp (“DN”), hộ cá thể, cá nhân... đã linh hoạt, chuyển đổi sang mô hình kinh doanh online để thích ứng kịp thời các thay đổi trong thói quen tiêu dùng giữa mùa dịch COVID-19.

Tuy nhiên, việc mua bán online tạo kẽ hở để một số đối tượng đã lợi dụng hình thức mua bán qua mạng online để lừa đảo người tiêu dùng (“NTD”) mua hàng rồi chiếm đoạt luôn tài sản rồi biến mất.

Xoay quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó giám đốc Công ty Luật TNHH TGS – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội

Theo Luật sư thì các hành vi chiếm đoạt này bị xử lý thế nào?

LS: Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì các hình thức mua bán hàng hóa online đang trở nên phổ biến và phát huy được hiệu quả rất lớn trong việc hạn chế đi lại, tiếp xúc, tụ tập đông người, góp phần tích cực phòng chống dịch bệnh.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng– Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS.

Tuy nhiên, hình thức mua bán này cũng tiền ẩn nhiều kẽ hở và rủi ro rất lớn cho người tiêu dùng. Nhiều đối tượng đã lợi dụng việc mua bán hàng hóa online để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người mua hàng như: Quảng cáo hàng giá rẻ, yêu cầu người mua phải đặt cọc trước nhưng không giao hàng và chiếm đoạt tiền đặc cọc; hoặc đánh cắp thông tin khách hàng của các website bán hàng trực tuyến, rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ.v.v..

Đây đều là các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm thì những hành vi này có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi “dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác” sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Nếu số tiền chiếm đoạt trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây: “a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ”, thì người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 (“Bộ luật hình sự”)

Tùy theo số tiền lừa đảo mà các hành vi lừa đảo này phải chịu trách nhiệm tương ứng, phải không thưa Luật sư?

LS: Đúng vậy, theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự thì số tiền bị chiếm đoạt có giá trị càng lớn, thì người phạm tội sẽ càng phải chịu những hình phạt nghiêm khắc hơn. Nếu số tiền bị chiếm đoạt là dưới 50 triệu đồng thì người phạm tội sẽ bị áp dụng khung hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm; còn từ 200 triệu đồng đến dưới 500.000.000 đồng thì khung hình phạt là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm; và từ 500.000.000 đồng trở lên thì mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Mua hàng online thuận tiện nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ngoài giá trị số tiền chiếm đoạt thì còn có nhiều tình tiết khác (có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; tái phạm nguy hiểm; lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; dùng thủ đoạn xảo quyệt;.v.v…) cũng được quy định là các tình tiết tăng nặng, là căn cứ để xác định khung hình phạt cho người phạm tội.

Đặc biệt, tại Điểm c Khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự có quy định “lợi dụng thiên tai, dịch bệnh” là tình tiết định khung tăng nặng, với mức hình phạt áp dụng là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Có trường hợp, người tiêu dùng đặt mua sản phẩm chất lượng, tương ứng với số tiền bỏ ra, nhưng khi nhận về thì sản phẩm không đúng ý (“hàng rởm”). Vậy, Theo Luật sư trong tình huống này người tiêu dùng có quyền lợi gì và cơ quan chức năng sẽ đứng ra để giải quyết và giải quyết như thế nào?

LS: Theo quy định tại Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 thì người tiêu dùng có quyền “khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Theo quy định này và các quy định khác có liên quan, khi mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, hàng rởm, hàng nhái thì người tiêu dùng có quyền khiếu nại đến cá nhân, tổ chức bán hàng hóa, để yêu cầu trả hàng, đổi hàng, và bồi thường thiệt hại; nếu các bên không thể tự thỏa thuận được thì người tiêu dùng có quyền tự mình hoặc thông qua Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam để khởi kiện, yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc; hoặc tố cáo tới cơ quan quản lý thị trường, cơ quan quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công thương, hoặc cơ quan Công an (khi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản), để yêu cầu các cơ quan này xác minh, điều tra, làm rõ và xử lý hành vi vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng theo các quy định của pháp luật.

Thực tế, có nhiều trang website bán hàng lập ra, là trang website ảo sử dụng trong thời gian ngắn để bán hàng giả, ẩn đi nhiều thông tin quan trọng, vậy vai trò của cơ quan chức năng được thể hiện như nào để cảnh báo NTD, thưa Luật sư ?

LS: Hiện nay, chúng ta đã xây dựng được khá nhiều các văn bản pháp quy, để điều chỉnh hình thức mua bán hàng hóa online như: Bộ luật dân sự năm 2015, Luật thương mại năm 2005, Luật Giao dịch điện tử năm 2005, Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử; Thông tư 47/2014/TT-BCT của Bộ Công thương về quản lý website thương mại điện tử.v.v.. Tại các văn bản này đều đã có các quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan, trong đó có trách nhiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

Tuy nhiên, những mặt tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử vẫn đang diễn ra và có xu hướng ngày càng phức tạp. Điều đó cho thấy, hệ thống pháp luật của chúng ta còn chưa thật sự chặt trẽ và vẫn còn những kẽ hở, công tác quản lý Nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Do đó, chúng ta cần phải tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật, nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, cũng như tăng cường giám sát, kiểm tra, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hình vi sai phạm.

Đồng thời các cơ quan chức năng và Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng cần phải bán sát thực tế, kịp thời phát hiện và cảnh bảo đến người tiêu dùng về những hình thức và thủ đoạn lừa đảo, cung cấp, trang bị cho họ những kiến thức cần thiết, giúp họ có thể phòng tránh được các rủi ro, tự bảo vệ mình khi tham gia vào các giao dịch mua bán hàng hóa qua mạng.

Xin cảm ơn những chia sẻ thiết thực của Luật sư!

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Xử lý thế nào khi mua phải hàng online kém chất lượng? tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất