Thứ tư, 17/04/2024 04:16 (GMT+7)

Tuổi trẻ Việt Nam phải cống hiến vì tổ quốc và cộng đồng

MTĐT -  Thứ sáu, 21/02/2020 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, thanh niên có rất nhiều sự lựa chọn và có nhiều kênh tiếp cận thông tin. Vấn đề quan trọng là Đoàn phải tận dụng tốt các điều kiện và có được phương thức phù hợp để tiếp cận với thanh niên.

Mở đầu bài báo tôi muốn trích dẫn tâm sự của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, người đã 20 năm là cán bộ lãnh đạo của Đoàn Thanh niên Việt Nam: “Có thể nói, tinh thần, ý chí bảo vệ Tổ quốc luôn thường trực trong mỗi con người Việt Nam, tinh thần ấy càng được khơi dậy mạnh mẽ khi đất nước gặp chiến tranh, bị đe dọa bởi các thế lực thù địch. Trong giai đoạn hiện nay, chiến tranh bom đạn đã qua đi, nhưng những nguy cơ đe dọa nên hòa bình, độc lập dân tộc và lãnh thổ đất nước vẫn luôn hiện hữu. Âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, trong đó đối tượng nhằm hướng tới là thanh niên. Để cổ vũ, nâng cao lòng tự hào dân tộc và tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, trước hết phải tuyên truyền giáo dục. Đất nước có được ngày hôm nay là nhờ những hi sinh cống hiến của lớp người đi trước, họ đã ngã xuống để Tổ quốc trường tồn”.

“ …Trách nhiệm của những người đi trước là phải gần gũi, giúp đỡ để họ trưởng thành. Tuyệt đối không định kiến, xa lánh.Tôi muốn nhắn gửi đến thanh niên là, lớp cha anh trước đây đã đổbiết bao xương máu, hi sinh để giành lấy độc lập tự do cho đất nước, lớp trẻ hôm nay có trách nhiệm phải bảo vệ và xây dựng đất nước, nếu không sẽ có tội với tiền nhân. Tôi có niềm tin thế hệ trẻ Việt Nam sẽ tiến lên những đỉnh cao trí tuệ của nhân loại. Tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng chắc chắn chúng ta sẽ về đến đích. Tuổi trẻ phải có lý tưởng, mục đích. Lý tưởng của thanh niên nói gọn là lý tưởng của Đảng; xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, sánh vai cùng với bạn bè năm chau theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Bước sang năm 2020 với nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn mong bạn trẻ cả nước hãy chọn lẽ sống tích cực, hướng đến cộng đồng, cống hiến để cùng với Đảng đưa đất nước phát triển đạt được những thành tựu to lớn.

Chọn lẽ sống tích cực

“Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng” hướng tới kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Đợt hoạt động này nối dài giữa hai năm (từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2020), gắn luôn với việc TW Đoàn chọn chủ đề công tác năm 2020 là: “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Khi xác định các nhóm chủ đề như vậy, chúng tôi hướng tới việc, làm sao thúc đẩy các nhóm giải pháp để giáo dục bạn trẻ hiểu, tiếp cận một cách đầy đủ hơn về lý tưởng, truyền thống cách mạng, về giá trị cuộc sống. Chúng tôi muốn bạn trẻ nhìn về lịch sử Việt Nam với góc nhìn của những người đã, đang được thụ hưởng từ những giá trị mà các thế hệ cha anh đã đổ máu xương để giành lại cơ đồ, sự nghiệp hòa bình ổn định, phát triển ngày hôm nay. Các bạn phải nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của người kế thừa trong việc giữ gìn, phát triển những giá trị đó.

Khi nói tới lý tưởng cách mạng, chúng tôi muốn hướng các bạn đoàn viên thanh niên lựa chọn cho mình lẽ sống, tinh thần sống tích cực; sống, cống hiến vì Tổ quốc. Khi xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam, chúng tôi cũng yêu cầu hình ảnh trước mắt là tinh thần yêu nước, trách nhiệm vì cộng đồng. Những điều đó giúp bạn trẻ hình thành cho mình một lý tưởng sống cao đẹp, hành động vì sự phát triển của đất nước.

“Chính trong môi trường của Đoàn, bằng các phong trào, hoạt động. Đoàn không chỉ giáo dục, trang bị nền tảng kiến thức cho đoàn viên thanh niên thông qua học tập lý luận, mà còn muốn các bạn được hành động. Chính hành động đấy giúp các bạn trưởng thành.

Hiện nay, mạng xã hội đang tác động rất mạnh mẽ tới tất cả các bạn đoàn viên thanh niên. Chúng tôi xác định mặt trận của mình rất đa dạng, không chỉ là ở Chi đoàn, Chi hội, nơi tập trung đông thanh niên mà ngay cả không gian mạng, chúng tôi cũng đề ra những giải pháp để có thể thúc đẩy việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên. Đó là giúp các bạn có được những thông tin chính thống; lan tỏa tin tốt, câu chuyện đẹp hay là tuyên truyền sự kiện lớn của Đảng, của đất nước, của cộng đồng”.

Trở thành công dân tốt, hướng đến cộng đồng

Rõ ràng bên cạnh những việc đã làm được vẫn còn đó một bộ phận thanh niên chưa có được lập trường, bản lĩnh chính trị tốt, giảm sút niềm tin, thờ ơ với các sự kiện chính trị, vấn đề của đất nước. Chúng ta có trách nhiệm làm sao khắc phục, giảm tỉ lệ này càng nhiều càng tốt trong thời gian sắp tới.

Hiện nay, thanh niên có rất nhiều sự lựa chọn và có nhiều kênh tiếp cận thông tin. Vấn đề quan trọng là Đoàn phải tận dụng tốt các điều kiện và có được phương thức phù hợp để tiếp cận với thanh niên.

Thứ nhất, chúng ta sử dụng “kho tàng” vô giá đó là lịch sử truyền thống hào hung của cách mạng, của đất nước, thông qua những câu chuyện lịch sử, anh hùng dân tộc để khơi gợi, thúc đẩy bạn trẻ dấn thân, cống hiến cho Tổ Quốc. Chúng ta từng có những Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Mãi mãi tuổi hai mươi của Nguyễn Văn Thạc… rất thành công tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ.

Thứ hai, lan tỏa những giá trị tích cực của những tấm gương điển hình mà Đoàn đã phát hiện, tuyên dương đặc biệt là những Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trên các lĩnh vực.
Xung quanh vấn đề có sự tác động của các thế lực thù địch và các phần tử xấu đói với thanh niên, Đoàn cũng đã xây dựng đề án để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Đoàn với nhiều giải pháp. Quan trọng nhất, chúng tôi đang cố gắng để cung cấp thông một cách chính thống, đầy đủ, trang bị được cho đoàn viên thanh niên bản lĩnh chính trị vững vàng để các bạn tự phân định đúng sai; từ đó, các bạn có thể tự bảo vệ mình, đồng thời, tham gia phản bác, đấu tranh những luận điệu, quan điểm sai, trái của các nhóm.

Cùng phấn đấu cho một Việt Nam phát triển
Được biết, năm 2020, TƯ Đoàn đẩy mạnh cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”

Đây là cuộc vận động lớn của Đoàn được thực hiện từ nhiều năm trước nhưng năm 2020 có ý nghĩa quan trọng, vì đây là năm diễn ra ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng và là năm TƯ Đoàn chọn chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Vì vậy, chúng ta yêu cầu các cấp bộ Đoàn phải đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động này.

Thứ nhất, làm sao để mỗi đoàn viên thực hiện tốt chương trình Rèn luyện đoàn viên, đây là nền tảng để các bạn trở thành đoàn viên xuất sắc và từ đoàn viên xuất sắc là cơ sở ban đầu để bình chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Chi bộ xem xét, đánh giá đủ điều kiện kết nạp Đảng hay không.

Thứ hai, chúng ta mong muốn cuộc vận động này là điều kiện để mỗi đoàn viên thanh niên tự soi xét bản thân mình, tự trang bị và nâng cao hơn nữa bản lĩnh, nhận thức chính trị, chất đoàn, tính tiên phong của Đoàn với tư các là người cộng sản trẻ, là nguồn sinh lực dồi dào, chất lượng để bổ sung cho Đảng.

Thứ ba, chúng ta mong mỗi bạn đoàn viên xem cuộc vận động này như là một cách để mình tiếp cận, tìm hiểu về những yêu cầu, kỳ vọng của Đảng dành cho đoàn viên, cho tổ chức Đoàn. Tôi tin rằng, khi các bạn trẻ đã chọn Đoàn, trở thành người đoàn viên với tinh thần là một người thanh niên ưu tú chấp nhận sự dấn thân, thì việc lựa chọn trở thành đảng viên ĐCS Việt Nam là lựa chọn của đại đa số đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, chúng ta kỳ vọng đây là chủ đề cho các bạn đoàn viên thanh niên trong cả nước sẽ có dịp cùng ôn lại, học lại những bài học về giá trị lịch sử, giá trị cách mạng, về sự phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; từ đó, các bạn cũng có thêm niềm tin, vững bước, nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn. Tôi tin với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, mỗi bạn trẻ sẽ làm tốt vị trí, vai trò của mình để cộng hưởng cùng với Đảng thúc đẩy sự phát triển của đất nước, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của nhiệm kỳ XII, chuẩn bị ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH Đảng toàn quốc diễn ra vào đầu năm 2021, với những thành tựu to lớn hơn, kỳ vọng lớn hơn cho một Việt Nam phát triển, trong đó, người góp sức và thụ hưởng là người trẻ chúng ta. Và năm 2020, tôi cũng kỳ vọng có thêm nhiều đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ ĐCS Việt Nam.

Thanh niên ngày nay chúng ta cần phải thực hiện khẩu hiệu mà các lớp đàn anh trước đây thường tự nhắc nhở mình: “Nhiệm vụ thanh niên không phải hỏi nước nhà đã cho mình những gì? Mà phải luôn tự hỏi mình đã làm được gì cho nước nhà?”./.

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển
Nguyên Giám đốc Sở KH-CN-MT Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Tuổi trẻ Việt Nam phải cống hiến vì tổ quốc và cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.