Thứ bảy, 20/04/2024 03:23 (GMT+7)

Từ chàng trai rửa bát thuê đến ông chủ HTX nông nghiệp sạch

MTĐT -  Thứ ba, 21/04/2020 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với một suy nghĩ làm sao để cho người nông dân ở quê mình đỡ vất vả trong làm nông nghiệp, nhưng lại có thu nhập cao, chàng trai trẻ Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Sông Hồng.

Từ làm phân hữu cơ…

Ra Hà Nội từ năm 1991, Lê Văn Tám đi rửa bát thuê ở Hà Nội, sau đó tích cóp từng đồng để rồi năm 1996 đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, làm việc trong ngành cơ giới hóa đồng bộ và nông nghiệp.

Những năm tháng ở Hàn Quốc đã cho chàng thanh niên này rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và cơ giới hóa. Tám đã học hỏi, nắm bắt trong quá trình làm việc và chính những kiến thức này đã giúp anh thành công tại Việt Nam.

Giám đốc Lê Văn Tám trong nhà lồng trồng rau sạch bằng hữu cơ của mình. Ảnh: Ngọc Thủy

Tám cho hay: “Quãng thời gian lao động bên Hàn Quốc đã cho tôi rất nhiều kiến thức bổ ích, đặc biệt là những kiến thức trong quá trình canh tác nông nghiệp, điều này chính là động lực để thôi thúc tôi khi về nước, thực hiện được ước mơ của mình là làm ông chủ chứ không phải làm thuê”.

Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu về nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là việc trồng lúa. Tám nhận thấy quá trình sản xuất ra hạt thóc của người nông dân rất vất vả, năng suất không cao, dẫn đến thu nhập thấp. Nguyên nhân có rất nhiều, trong đó có khâu ban đầu là gieo mạ. Theo Tám, chất đất hiện nay đang bị thoái hóa, không còn màu mỡ như trước nếu như không có biện pháp để cải tạo lại.

Chính vì vậy Tám đã nghiên cứu và sản xuất những giá thể đầu tiên cho việc gieo mạ. Theo Tám, giá thể này thực chất là việc sản xuất ra một dạng đất có đầy đủ chất dinh dưỡng tốt nhất, sạch nhất, để khi gieo hạt thóc xuống nảy mầm, cây mạ sẽ rất khỏe nhờ có chất dinh dưỡng tại những giá thể này.

Không giấu giếm về cách chế biến giá thể để gieo mạ này Tám cho biết, đây là kinh nghiệm tôi học được từ những trang trại trồng rau hữu cơ bên Hàn Quốc, giá thể đó bao gồm bùn được phơi khô, mùn cưa, phân, kali, vôi, tất cả đều được trộn vào và được ủ kín trong thời gian từ 3 - 6 tháng, sau đó đất đã được xử lý được đưa vào khay để gieo mạ.

Hiện, Tám đang chuyển giao công nghệ làm giá thể này cho các tỉnh thành từ Nghệ An trở ra, hầu hết các tỉnh thành này, người nông dân đều sử dụng phương pháp làm đất sạch hữu cơ để gieo mạ hoặc trồng rau hữu cơ trong nhà lồng, các sản phẩm được trồng từ đất hữu cơ này đều cho năng suất và chất lượng rất cao. Chính vì vậy nguồn thu nhập cho HTXNN của Tám cũng không ngừng tăng.

…tới chế biến ống hút từ rau, củ

Không những sản xuất đất sạch hữu cơ, hiện nay cơ sở sản xuất và kinh doanh của Giám đốc HTXNN Sông Hồng Lê Văn Tám còn đang sản xuất ống hút, được chế biến từ nông sản như các loại rau, củ, quả.

Nhận thấy việc sử dụng các loại ống hút nhựa hiện nay rất mất vệ sinh, thậm chí còn gây ô nhiễm nặng nề môi trường sống, cũng là những kinh nghiệm, kiến thức được học hỏi từ khi còn lao động bên Hàn Quốc, Lê Văn Tám bắt đầu đưa dây chuyền sản xuất ống hút bằng rau củ quả vào sản xuất.

Chia sẻ với tôi Tám cho biết, nhận thấy sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân có giá trị chưa cao, nguyên nhân cũng là do chúng ta chưa có công nghệ chế biến sau thu hoạch, chính vì vậy sản phẩm nông nghiệp khi sản xuất ra chỉ đơn thuần là sử dụng thông thường.

Hiện nay công suất sản xuất ống hút từ rau củ của Tám làm được khoảng 50.000 ống hút ngày, giá thị trường đối với sản phẩm này còn tương đối cao do vậy HTX đang cố gắng tìm kiếm đối tác để tiêu thụ.

Nhìn cơ ngơi của chàng trai trẻ quê Thanh Hóa đang lập nghiệp thành công ở Đông Anh, vùng đất Kinh đô Âu Lạc cổ xưa, đi lên từ hai bàn tay trắng, tôi rất cảm phục chàng thanh niên sinh năm 1976 này, đã biết vươn lên làm giàu cho chính bản thân mình và giúp đỡ bà con nông dân có thu nhập cao từ nghề làm nông nghiệp.

Cuộc thi “Làm nông thời công nghệ 4.0” do Báo Nông Thôn Ngày Nay - cơ quan của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ban Khoa giáo (VTV2) - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm khích lệ và tôn vinh nông dân Việt Nam có thành tích nổi bật về nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất. Cá nhân, tổ chức dự thi có thể gửi hồ sơ dự thi qua hòm thư điện tử: [email protected]. Hoặc qua đường bưu điện: Ban Thư ký cuộc thi “Làm nông thời công nghệ 4.0” - Báo Nông Thôn Ngày Nay - Địa chỉ: Tầng 11, Toà nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay, Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Thời gian kết thúc nhận hồ sơ dự thi là hết ngày: 20/4/2020. Lễ công bố, trao tặng và đón nhận giải thưởng cuộc thi (dự kiến): Quý II/2020.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Từ chàng trai rửa bát thuê đến ông chủ HTX nông nghiệp sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...