Thứ sáu, 29/03/2024 15:57 (GMT+7)

Trồng rau quả hữu cơ, sạch môi trường lại thu lời lớn

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với việc sản xuất rau, quả theo phương pháp hữu cơ, các thành viên Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với việc đầu tư 1.600m2 diện tích nhà màng sản xuất rau, quả, HTX Dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ (Ngọc Lặc, Thanh Hóa) ứng dụng phương pháp sản xuất hữu cơ, như: Ủ phân hữu cơ từ các chế phẩm sinh học, tạo hàng rào thực vật xua đuổi côn trùng xung quanh nhà màng...

Sản xuất hữu cơ bảo vệ môi trường

Để phát triển mô hình sản xuất hữu cơ, HTX còn hợp tác và chuyển giao công nghệ với Công ty CP Mía đường Lam Sơn, áp dụng các phương thức sản xuất hữu cơ giúp hạn chế được sâu bệnh, cải tạo đất đai, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Sản xuất dưa vàng bằng phương pháp hữu cơ tại HTX Kiên Thọ. Ảnh: P.V

Thông qua các vụ sản xuất dưa vàng bằng phương pháp hữu cơ, mô hình không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế cho HTX, quan trọng hơn là nó đã tạo sự chuyển biến tích cực về phương pháp sản xuất mới cho người dân trong vùng.

Ông Phạm Văn Kiên - Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Kiên Thọ cho biết: Đến nay, qua các vụ sản xuất, mô hình trồng dưa vàng đã mang lại hiệu quả cao hơn các loại cây trồng khác. Đây là hướng đi nhằm hướng tới sản phẩm sạch, an toàn và nâng cao giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Không những thế, sản xuất theo phương pháp hữu cơ còn thúc đẩy sự kết nối giữa sản xuất với thị trường, mang lại lợi ích cao hơn cho người sản xuất và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Theo ông Kiên, HTX đang tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư xây dựng thêm 1.000m2 nhà màng để áp dụng sản xuất hữu cơ các loại rau, quả an toàn.

Giúp nông dân thu nhập hàng trăm triệu/năm

HTX Dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ được thành lập đầu năm 2018, với 23 thành viên, đều là những thanh niên trẻ, có tâm huyết trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Sau khi thành lập, HTX chú trọng phát triển các mô hình nông nghiệp mới nhằm đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, đồng thời kết nối với các HTX, doanh nghiệp, hình thành chuỗi cung cấp dịch vụ và bao tiêu sản phẩm cho thành viên, như: Trồng dưa công nghệ cao trong nhà màng, phát triển trang trại chăn nuôi gia cầm tập trung…

Ngoài ra, HTX còn thực hiện các dịch vụ phục vụ sản xuất và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp khác cho người dân trên địa bàn.

HTX dịch vụ nông nghiệp Kiên Thọ hiện có 40 lao động, doanh thu 3 tỷ đồng; ngành hoạt động sản xuất kinh doanh chính là kinh doanh vật tư nông nghiệp. HTX xây dựng mô hình sản xuất hữu cơ dưa vàng kim hoàng hậu để đưa vào sản xuất với diện tích 1.620m2, năm 2019 sản lượng đạt 15 tấn, thu nhập 525 triệu đồng. Năm 2020 HTX xây dựng thêm 1 nhà màng, với diện tích 1.500m2.

Anh Lương Văn Tưởng -thành viên của HTX Kiên Thọ, cho biết, HTX đã giúp anh giảm một phần chi phí trong việc chăm sóc vườn cam của mình. Các loại vật tư nông nghiệp được HTX cung ứng luôn đảm bảo chất lượng, giá rẻ hơn so với bên ngoài và có thể trả chậm sau vụ thu hoạch. Năm 2019, chỉ với 0,5ha cam đường canh, anh Tưởng đã thu về hơn 400 triệu đồng.

Thời gian tới, để tiếp tục lan tỏa hiệu quả các mô hình sản xuất an toàn, hiệu quả, xã Kiên Thọ đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng cường công tác chuyển giao khoa học-kỹ thuật; khuyến khích thành lập các HTX, tổ hợp tác để mở rộng quy mô sản xuất.

HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Kiên Thọ đã từng bước khẳng định vai trò trong tổ chức sản xuất, chú trọng phát triển các mô hình mới, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, giúp các thành viên nâng cao thu nhập. Hiện nay, 23 thành viên trong HTX đều có những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Trồng rau quả hữu cơ, sạch môi trường lại thu lời lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.