Thứ năm, 28/03/2024 20:43 (GMT+7)

Thái Nguyên: Cả xã giàu lên nhờ trồng bưởi Tiên Hội

MTĐT -  Thứ ba, 22/10/2019 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bưởi Tiên Hội là loại bưởi có nguồn gốc từ giống bưởi Diễn, được bà con nhân dân trong vùng mang về trồng từ nhiều năm nay. Nhờ trồng bưởi Tiên Hội, nhiều hộ gia đình ở xã Tiên Hội, huyện Đại Từ.

Bưởi Tiên Hội vốn có nguồn gốc từ bưởi Diễn, được bà con nhân dân mang về trồng tại xã Tiên Hội từ những năm 90 của thế kỷ trước nên sau này có tên gọi là bưởi Tiên Hội. Những năm gần đây, nhãn hiệu bưởi Tiên Hội đang ngày càng được nhiều người biết đến và ưa chuộng.

Về Tiên Hội những ngày này, khi bưởi đang bắt đầu vào độ thu hoạch, PV Dân Việt có dịp đi thăm và ngắm nhìn những vườn bưởi sai trĩu quả.

Anh Trần Văn Quý (xóm Tiên Trường 2), một trong những hộ gia đình trồng bưởi lâu năm nhất ở Tiên Hội chia sẻ: Trước khi đến với mô hình trồng bưởi, gia đình anh đã từng trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau như vải, na, hồng, nhãn… nhưng không mang lại hiệu quả.

Đến năm 1998 gia đình anh bắt đầu trồng thí điểm khoảng 40 cây bưởi. Năm 2001 gia đình anh thu hoạch lứa bưởi đầu tiên được 500 quả với giá bán mỗi quả chỉ 5.000 đồng.

Đến năm 2003 khi nhận thấy giá trị kinh tế cao từ trồng bưởi, gia đình anh bắt đầu trồng đại trà với 200 cây. Cho đến thời điểm hiện tại gia đình anh có khoảng 600 cây bưởi trên diện tích 1,5ha. Bình quân thu nhập mỗi năm từ trồng bưởi của gia đình anh Quý khoảng 200 triệu đồng.

Những cây bưởi sai trĩu quả đang vào độ thu hoạch.

Không chỉ có gia đình anh Quý có thu nhập ổn định nhờ trồng bưởi Tiên Hội mà còn nhiều hộ gia đình khác ở đây cũng giàu lên trông thấy từ trồng loại quả này.

Gia đình anh Lương An Hưng và Chị Lục Ngọc Lệ (xóm Tiên Trường 2) là một trong những hộ trồng bưởi quy mô lớn của xã Tiên Hội. Chị Lệ cho biết: Gia đình chị hiện có diện tích trồng bưởi khoảng 7.000m2 với 300 cây bưởi.

Chị Lệ chia sẻ, gia đình chị bắt đầu trồng bưởi từ những năm 2003 – 2004, ban đầu chỉ trồng khoảng 50 cây, sau phát triển dần lên. Đến khoảng năm 2013, khi Hợp tác xã Tiên Trường 3 được thành lập thì gia đình chị tham gia vào hợp tác xã và bắt đầu trồng bưởi đại trà với số lượng lớn theo tiêu chuẩn VietGap.

Gia đình chị Lệ hiện có khoảng 300 cây bưởi trên diện tích khoảng 7.000m2

Theo chị Lệ, so với cây chè - thế mạnh của Thái Nguyên, trồng bưởi đem lại giá trị kinh tế cao hơn, ngoài ra công chăm sóc ít hơn. Thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch kéo dài khoảng 3 năm. Bưởi Tiên Hội ngoài ưu điểm là thơm ngon không kém bưởi Diễn nguyên gốc ra thì quả bưởi có thể bảo quản được khá lâu mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng và cũng không cần dùng thuốc bảo quản.

Hiện nay việc chăm sóc bưởi của gia đình chị Lệ chủ yếu dựa vào máy móc. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động đã giảm thiểu đáng kể công sức lao động, chỉ cần hai vợ chồng anh chị chăm sóc.

Theo chị Lệ thì bưởi là loại cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao hơn so với cây chè, hơn nữa công chăm sóc ít hơn

Theo chị Lệ, với giá bán từ 20.000 – 25.000 đồng/quả bưởi, mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ bưởi Tiên Hội của gia đình chị cũng như nhiều hộ dân ở xã Tiên Hội vẫn chủ yếu trên địa bàn huyện Đại Từ, đôi khi cung không đủ cấp.

Anh Nguyễn Văn Trị - Chủ tịch Hội nông dân xã Tiên Hội cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã Tiên Hội có 310 hộ tham gia mô hình trồng bưởi. Nhờ trồng bưởi Tiên Hội, nhiều hộ gia đình trong xã đã trở nên khấm khá hơn trước. Trồng bưởi không chỉ giúp cho kinh tế gia đình ổn định mà nhiều hộ còn vươn lên làm giàu từ mô hình này. Rất nhiều hộ đã xây nhà cao tầng và mua xe ô tô đẹp nhờ nguồn thu từ trồng bưởi.

Bưởi Tiên Hội giờ đây không chỉ đơn thuần là một sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu của thị trường mà nay đã trở thành sản phẩm mang lại thu nhập cao cho người nông dân, giúp họ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

TheoDân Việt

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Cả xã giàu lên nhờ trồng bưởi Tiên Hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.