Thứ sáu, 29/03/2024 22:24 (GMT+7)

TECHFEST 2018: “Khởi nghiệp 4.0 – Kết nối toàn cầu”

Nguyễn Hằng -  Thứ sáu, 12/10/2018 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 10/10, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu chuỗi hoạt động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 (TECHFEST 2018).

Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu chuỗi hoạt động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018

Buổi họp báo do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Năm 2016 được Chính phủ chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp, nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của mọi thành phần, tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với thanh niên. Từ năm 2016, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chính thức triển khai chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 – 2021 tập trung vào ba nhóm đối tượng trọng tâm: sinh viên, thanh niên nông thôn và doanh nhân trẻ. Theo đó, việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thông qua các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp; tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên; tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; kiến nghị chính sách khởi nghiệp cho thanh niên.

Đại diện các bộ, ban, ngành trả lời báo chí về các hoạt động của TECHFEST 2018

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 – TECHFEST 2018 định hướng chủ đạo là “Khởi nghiệp 4.0 – Kết nối toàn cầu”. Trong chuỗi hoạt động của TECHFEST 2018 có các hoạt động tiêu biểu như: Hành trình “Tôi yêu tổ quốc tôi 2018 với chủ đề: Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Cuộc thi Khởi nghiệp Jumping to 4.0; Diễn đàn Đối thoại chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao vể phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực; Hội nghị giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp địa phương; Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo công nghệ 4.0,…

TECHFEST 2018 mong muốn hướng đến đối tượng sinh viên, người trẻ. Ông Phạm Dũng Nam – Giám đốc Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết: “Năm nay, điểm mới của cuộc thi này, chúng tôi muốn kéo một lực lượng lớn thanh niên, sinh viên. Đây là lực lượng chưa được khai thác ở các mùa TECHFEST những năm trước. Trung ương Đoàn sẽ đứng ra tổ chức cuộc thi Jumping to 4.0 sinh viên, người trẻ cũng có thể tham gia vào cuộc chơi chung, hướng đến các sản phẩm sáng tạo, có khả năng phát triển nhanh, hướng tới quy mô thị trường toàn cầu”.

Theo đó, có 4.500 người sẽ tham dự TECHFEST 2018, 100 thanh niên có dự án, ý tưởng khở nghiệp xuất sắc tham gia Hành trình “Tôi yêu tổ quốc tôi”. Hành trình sẽ đi qua 11 tỉnh/ thành phố từ hai đầu tổ quốc là Hà Nội và Cần Thơ, điểm dừng chân đều là Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Văn Tùng cho biết: Cần tạo một sự kết nối tối đa trong hệ sinh thái khởi nghiệp

Để các ý tưởng, các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp có một môi trường để phát triển bền vững, cần có sự hỗ trợ để kết nối hiệu quả trong nhiều bộ phận, lĩnh vực, giữa những người khởi nghiệp với nhau. Ông Nguyễn Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ chia sẻ: “Chúng tôi đã tạo điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp, tất cả mọi yếu tố đều có thể kết nối được với nhau. Những người làm khởi nghiệp sau này sẽ không phải mang các bộ hồ sơ đến Bộ Khoa học Công nghệ để nộp nữa. Chúng ta làm khởi nghiệp, kết nối là làm hàng ngày, hàng giờ. Chúng ta làm sao cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp được phát triển, nuôi dưỡng, được hỗ trợ tốt nhất”.

Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập và rào cản trong quá trình đưa các dự án khởi nghiệp phát triển bền vững. Ông Tùng cho biết thêm: “Vẫn còn những vấn đề trong cơ chế, chính sách. Tôi chỉ nói đơn giản như vấn đề chuyển kinh phí của nhà đầu tư, nhà đầu tư muốn đưa vốn vào và rút vốn ra vẫn đang là bài toán chưa được giải quyết thấu đáo, vẫn đang phải giải quyết với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. Nếu không kiểm tra chặt chẽ thì sẽ dẫn đến tình trạng Việt Nam là nơi rửa tiền của thế giới”.

TECHFEST 2018 được tổ chức nhằm naag cao tinh thần và văn hóa khởi nghiệp quốc gia, tăng cường kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong nước và quóc tế, cung cấp thông tin và thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư quốc tế, người Việt Nam tại nước ngoài.

Bạn đang đọc bài viết TECHFEST 2018: “Khởi nghiệp 4.0 – Kết nối toàn cầu”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới