Thứ sáu, 29/03/2024 05:17 (GMT+7)

Khởi nghiệp nông nghiệp: Làm giàu từ cam đường Canh, bưởi Diễn

MTĐT -  Thứ tư, 26/02/2020 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gia đình anh Nguyễn Văn Khánh, chị Lê Thị Nga ở huyện Lục Nam là người nông dân biết làm giàu từ hai loại cây ăn quả cam Đường Canh và bưởi Diễn.

Theo giới thiệu của Trạm Khuyến nông huyện Lục Nam, chúng tôi tìm về thôn Bãi Lời, xã Tam Dị thăm gia đình anh Nguyễn Văn Khánh, chị Lê Thị Nga – người nông dân biết làm giàu từ hai loại cây ăn quả cam Đường Canh và bưởi Diễn.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả xanh tốt, anh Khánh cho biết, năm 2007, sau cả chục năm lao động tại Đài Loan, anh trở về quê nhà với bao khó khăn chồng chất: Công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định, anh còn phải ở rể do không có nhà riêng để đón vợ con về… Xuất phát từ thực tế gia đình, anh Khánh quyết định dồn tất cả tiền tiết kiệm và vay thêm ngân hàng lấy 200 triệu mua 3,6 ha đất đồi bãi tại thôn Bãi Lời, xã Tam Dị để phát triển kinh tế. Ban đầu, anh Khánh chuyển vào vùng đất mới để khai hoang và chăn nuôi trước, còn chị Nga vẫn tiếp tục bán thuốc tân dược tại thị trấn. Được hai năm, vì muốn đỡ đần chồng trong việc chăn nuôi trang trại, chị dừng việc kinh doanh thuốc tây và chuyển hẳn vào làm cùng anh. Trong khoảng thời gian từ năm 2007-2012, trong chuồng nhà anh Khánh chị Nga lúc nào cũng có 10 con lợn nái, hàng trăm con lợn thịt, hàng chục con chó và 200 đôi chim bồ câu cùng ao thả cá. Nhưng hiện tại, anh đã dừng tất cả việc chăn nuôi do vất vả và hơn nữa là ô nhiễm môi trường sống.

Khi anh Khánh mua lại diện tích vườn đồi đã có 700 cây vải và 400 cây hồng đang cho thu hoạch. Tuy nhiên thời gian đó là lúc quả vải và quả hồng có xu hướng thoái trào, giá thị trường lên xuống bấp bênh, có lúc chỉ được 1.300 đồng/kg vải sớm và 2.000 đồng/kg vải muộn, thu nhập từ vải và hồng không đủ để trang trải chi phí chăm sóc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… cho khu vườn đồi. Tuy công sức đổ vào nhiều nhưng tổng thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt sau khi trừ đi tiền lãi ngân hàng thì hầu như không còn là bao. Nhận thấy việc trồng vải và hồng không có hiệu quả, anh chị cùng nhau bàn tính tìm hướng đi mới cho gia đình.

Năm 2009, anh Khánh tự tìm tòi học hỏi, đi đến tham quan những mô hình sản xuất hiệu quả cao trong và ngoài tỉnh. Qua đài, báo thấy ở các địa phương như Hưng Yên, Hà Nội, Sơn La… có nhiều người giàu lên nhờ trồng cây ăn quả, anh đã bỏ ra mấy tháng trời lặn lội đến tận nơi tìm hiểu loại cây nào có giá trị kinh tế cao và phù hợp với chất đất của vườn nhà. Tình cờ được một người bạn giới thiệu lên thăm mô hình cam Đường Canh và bưởi Diễn tại thị trấn Chũ (Lục Ngạn), anh thấy rất ấn tượng với giá trị kinh tế của hai loại cây ăn quả cam Đường Canh và bưởi Diễn. Anh Khánh nhận thấy đây là loại cây có điều kiện tương đồng với chất đất và khí hậu của địa phương, quan trọng là đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các loại cây trồng khác. Sau khi học hỏi, tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình chăm sóc cam Đường Canh, bưởi Diễn từ các nhà vườn tại Lục Ngạn, anh Khánh trở về cải tạo lại vườn, chặt bỏ một phần diện tích cây vải và hồng giá trị kinh tế thấp rồi đưa cam, bưởi vào trồng thay thế. Năm 2011, anh tiếp tục vào Tiền Giang tham quan học hỏi và mang giống bưởi Da Xanh về trồng. Sau ba năm, lứa bưởi miền Nam đã cho mùa quả ngọt đầu tiên. Vừa qua, thương lái đã đến tận vườn thu mua toàn bộ 4 tấn quả với giá 40.000 đồng/kg. Theo anh, đây là giống cây có kỹ thuật trồng và chăm sóc khá dễ, hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của địa phương và cho quả có trọng lượng lớn, chất lượng thơm ngon.

Hiện tại, trong vườn nhà anh có hơn 1.000 cây cam Đường Canh, 300 cây bưởi Diễn, 200 cây bưởi Da Xanh, hàng trăm cây cam Vinh, ngoài ra còn có bưởi Hoàng, chanh đào, nhãn… Năm 2014, sản lượng cam Đường Canh ước đạt khoảng 3 tấn, bưởi Diễn khoảng 1 vạn quả. Với giá bán của cam Đường Canh từ 60.000 – 62.000 đồng/kg, bưởi Diễn từ 20.000 – 25.000 đồng/quả cộng với số tiền thu được từ các loại cây ăn quả khác, tổng thu của gia đình anh ước đạt hơn 7 tỷ trong năm nay. Ngoài ra, anh cũng đi học tập, tham khảo cách chiết ghép, sản xuất cây giống từ các nhà vườn và bước đầu cung cấp một số cây giống nhãn, bưởi Diễn, bưởi Hoàng, chanh đào… cho người dân trong và ngoài tỉnh đến mua. Trao đổi với anh về kinh nghiệm chăm sóc các loại cây ăn quả trong vườn nhà, anh Khánh cho biết, các yếu tố quyết định tới năng suất của cây bao gồm chất lượng giống, đất đai, kỹ thuật chăm sóc và quan trọng nhất việc học hỏi kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Tất cả các kỹ thuật đều do anh tự tìm hiểu, học hỏi từ sách vở, kênh truyền hình VTV2, từ các hộ khác và tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội nông dân, Trạm Khuyến nông tổ chức để tích lũy thêm kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây.

Thời gian tới, anh Khánh chị Nga dự kiến mở rộng diện tích vườn đồi thêm 1 ha để tiếp tục đưa cây cam Đường Canh và bưởi Diễn vào trồng. Bằng mồ hôi công sức và tất cả niềm say mê, anh đã biến một khu đồi hoang vu thành một khu đất vàng làm giàu cho gia đình. Với người dân xã Tam Dị huyện Lục Nam, anh Khánh không chỉ là tấm gương sáng về phát triển kinh tế mà còn là kho kinh nghiệm trồng các loại cây có múi, đặc biệt là cam Đường Canh, bưởi Diễn để mọi người cùng học tập, làm theo.

Theo th.docbao.vn

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp: Làm giàu từ cam đường Canh, bưởi Diễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.