Thứ sáu, 29/03/2024 06:42 (GMT+7)

Hội hỗ trợ hiệu quả, nông dân Kinh Bắc khởi nghiệp làm giàu

MTĐT -  Thứ ba, 14/04/2020 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2019 nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh Bắc Ninh có sự tăng trưởng ấn tượng hơn 22 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn quỹ do Hội ND tỉnh Bắc Ninh quản lý đạt trên 75,8 tỷ đồng.

Tiếp sức cho những đam mê khởi nghiệp

Tháng 8/2018, Hội ND tỉnh Bắc Ninh đã giải ngân 500 triệu đồng Quỹ HTND cho 5 hội viên nông dân xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, vay. Với mức vay 100 triệu đồng/hộ, nhiều hộ nông dân nơi đây đã đầu tư phát triển kinh tế trang trại hiệu quả.

Chúng tôi cùng cán bộ Hội ND huyện Gia Bình ra thăm mô hình trang trại trồng cây ăn quả kết hợp nuôi chim bồ câu của chàng thanh niên trẻ Nguyễn Thế Dũng, mới thấy rõ hiệu quả của dự án. Trang trại trồng cây ăn quả kết hợp nuôi chim bồ câu của anh Nguyễn Thế Dũng nằm giữa cánh đồng lúa xanh mướt thôn Du Tràng, xã Giang Sơn. Bước chân vào trang trại của anh Dũng, chúng tôi khá ấn tượng bởi sự quy hoạch rõ ràng, hợp lý. Với tổng diện tích 1,5ha, anh Dũng chia trang trại thành từng phân khu riêng biệt: chỗ trồng bưởi, chỗ trồng ổi, mít, chỗ làm chuồng nuôi chim bồ câu.

Hiện anh Nguyễn Thế Dũng đang nuôi 300 cặp chim bồ câu Pháp. Ảnh: Thu Hà

Anh Dũng cho biết: “Vốn là cử nhân ngành quản trị kinh doanh Trường Đại học Thương mại Hà Nội, sau vài năm làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và xuất nhập khẩu ở một số doanh nghiệp tại Hà Nội, tôi quyết định về quê khởi nghiệp, mong muốn mang sức lực và trí tuệ của mình làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương”.

Năm 2016, anh Dũng cùng với anh rể là Nguyễn Mạnh Tuân mạnh dạn thầu hơn 1,5ha đất công ích của xã để làm trang trại. Sau khi tìm hiểu kỹ về tính chất đất và đặc tính các loại cây ăn quả phù hợp, hai anh em về Hưng Yên tìm mua một số giống cây ăn quả như: Bưởi Hoàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh, nhãn lồng, táo, ổi… từ 1-2 năm tuổi về trồng.

Tháng 8/2018, anh Dũng được Hội ND cho vay 100 triệu đồng Quỹ HTND. Có vốn, anh Dũng đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi 300 cặp chim bồ câu Pháp và mua thêm giống bưởi Diễn về trồng. Cùng vốn vay Quỹ HTND, thông qua “kênh” Hội ND tín chấp, anh Dũng cũng được Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế. Anh Dũng cho biết: “Nếu không được Hội ND “tiếp sức” cho vay vốn thì tôi cũng không thực hiện thành công “dự án khởi khiệp” của mình...”.

Sau hơn 3 năm đầu tư vào trang trại, đến nay trang trại của anh Dũng đã được phủ kín với khoảng 900 gốc bưởi Hoàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh; 100 gốc ổi và 100 gốc mít. Nhờ trồng cây ăn quả và nuôi 300 cặp chim bồ câu, năm 2019 vừa qua, anh Dũng đã có thu nhập 500 triệu đồng.

Tăng trưởng quỹ vượt 262%

Ông Trần Đăng Sâm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Năm 2019, Hội ND tỉnh Bắc Ninh được T.Ư Hội NDVN giao chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND là 8 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã sớm triển khai và có văn bản giao chỉ tiêu cụ thể. Đồng thời, chỉ đạo Hội ND các huyện, thị, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng, phát triển quỹ.

Kết quả, Quỹ HTND toàn tỉnh đã tăng trưởng thêm hơn 22,54 tỷ đồng, vượt 262,5% so với chỉ tiêu được giao. Chia sẻ cách quản lý vốn vay Quỹ HTND hiệu quả, ông Trần Đăng Sâm cho biết: Công tác cho vay được các cấp Hội thực hiện theo đúng quy trình thủ tục. Qua các đợt kiểm tra, giám sát đã cho thấy, các hộ được vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, lựa chọn các ngành nghề, dự án phù hợp và mang tính mũi nhọn ở địa phương.

Song song với đó, để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Hội ND các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực. Giai đoạn 2013-2019, Hội đã trực tiếp và phối hợp với các sở, ngành tổ chức hơn 9.000 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho gần 760.000 lượt hội viên nông dân; đào tạo nghề cho trên 25.000 nông dân.

Bên cạnh đó, Hội ND các cấp tăng cường công tác phối hợp thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách; đẩy mạnh thực hiện nghị quyết liên tịch với các ngân hàng và khai thác từ các chương trình, dự án theo các kênh.

Đến nay, tổng dư nợ tại các ngân hàng (Chính sách xã hội, Agribank, Sacombank) do Hội ND các cấp quản lý đạt trên 659,7 tỷ đồng giúp 23.300 hộ vay vốn phát triển sản xuất.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Hội hỗ trợ hiệu quả, nông dân Kinh Bắc khởi nghiệp làm giàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.