Thứ năm, 18/04/2024 15:44 (GMT+7)

Chàng kỹ sư trẻ khởi nghiệp thành công từ trồng cây dược liệu

MTĐT -  Thứ ba, 20/08/2019 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ sinh học (Đại học Mở TPHCM), anh Nguyễn Đình Thành sau một thời gian làm việc trong Nam đã về quê, xã Đại Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) khởi nghiệp từ trồng cây dược liệu.

Sau khi nghiên cứu kỹ chất đất và nhiều loại cây trồng, các loại hoa, cây cảnh, rau màu, anh đã quyết định chọn cây bạc hà để chiết xuất tinh dầu.

Anh Thành cho biết, bạc hà là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, vốn đầu tư ít và đầu ra của các loại tinh dầu khá ổn định. Bạc hà có thể ăn trực tiếp, còn tinh dầu bạc hà có rất nhiều công dụng hữu ích, tốt cho sức khỏe.

Anh Thành bên vườn bạc hà.

Anh đã thuê 1ha đất của các hộ dân trong thôn để trồng bạc hà, hương thảo và hoa hồng. Bạc hà được trồng vào đầu mùa xuân, cứ khoảng 3 tháng cho thu hoạch một lứa. Sau thu hoạch chỉ cần dọn cỏ, bón thêm phân là những mầm non lại mọc và phát triển để cho thu lứa tiếp theo; hết năm giữ lại phần gốc, sau đó xới lại đất, bón phân và trồng trở lại là có một chu kỳ thu hoạch mới.

Bạc hà sau khi thu hái sẽ được đưa vào chưng cất để tạo thành những giọt tinh dầu quý. Trong nồi cất thì cành và lá bạc hà được bố trí bên trên và không được phép tiếp xúc với nước bên dưới. Nồi được đậy kín lại và nhiệt độ nâng lên cao hơn cho tới khi nước trong đó sôi ở 100 độ C.

Lúc đó, từ nồi cất, tinh dầu bạc hà tồn tại ở dạng hơi đi qua ống dẫn vào thùng làm lạnh - đây là hệ thống ống ruột gà đặt trong bể nước lạnh. Tại đây, hơi tinh dầu bạc hà sẽ ngưng đọng tạo thành dịch lỏng và chảy vào bình hứng, kết quả là thu được những giọt tinh dầu bạc hà.

Những thành công của anh Thành đã chứng minh rằng đây là mô hình có nhiều triển vọng, phù hợp với vùng đất Gia Bình và là tiền đề để quy hoạch phát triển vùng sản xuất cây dược liệu tập trung.

Hiện, anh Thành đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra với một số công ty sản xuất dược liệu và mỹ phẩm. Tinh dầu sau khi chiết thành công được các công ty thu mua với giá 1 - 1,2 triệu đồng/lít, giúp anh thu về hơn 200 triệu/năm.

Bên cạnh cây trồng chính là bạc hà, anh tận dụng quỹ đất còn lại để nhân giống trồng hoa hồng và hương thảo nhằm cung cấp cho các nhà vườn và cá nhân có nhu cầu. Tinh dầu hương thảo do anh chiết xuất có giá bán khá cao, 12 triệu/lít.

Bên cạnh đó, anh còn nghiên cứu để làm nước hoa hồng. Nhờ sự năng động chịu khó tìm tòi, gia đình anh đã có thêm một nguồn thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng.

Với tiềm năng kinh tế được đánh giá gấp 3 lần cây lúa, cây dược liệu đang cho thấy là một mỏ “vàng xanh” do nhu cầu sử dụng tinh dầu và hương liệu trên thế giới tăng nhanh, người dân ngày càng có xu hướng trở về dùng những sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên.

Theo Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh

Bạn đang đọc bài viết Chàng kỹ sư trẻ khởi nghiệp thành công từ trồng cây dược liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.