Thứ sáu, 29/03/2024 19:11 (GMT+7)

Sẽ lập trung tâm khởi nghiệp quốc gia đầu tiên tại Hà Nội

MTĐT -  Thứ năm, 29/08/2019 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 3.000 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, cơ quan Trung ương và các lãnh đạo thủ đô Hà Nội, hơn 100 diễn giả, 50 nhà đầu tư tập đoàn công nghệ quốc tế tên tuổi và hơn 100 startup đã quy tụ.

Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn có quy mô cấp quốc gia và quốc tế này được tổ chức bởi Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (Pháp) dưới sự bảo trợ của UBND TP. Hà Nội và Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Bộ cam kết đồng hành với Hà Nội và các dự án khởi nghiệp

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung gửi lời cảm ơn đặc biệt tới nhóm sinh viên người Hà Nội học tập tại thành phố Boston của Mỹ, đang thực tập sinh tại Schoolab - Paris đã phối hợp với Tổ chức đổi mới sáng tạo toàn cầu Schoolab (cộng hòa Pháp) đề xuất sáng kiến tổ chức Diễn đàn này.

Với vị thế là Thủ đô của Việt Nam, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế và là một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, ông Chung đánh giá Hà Nội có nhiều lợi thế để trở thành Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá Hà Nội có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của cả nước

Minh chứng cho việc cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô tiếp tục lớn mạnh trong những năm qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, số doanh nghiệp thành lập mới giai đoạn 2016 - 2019 đạt kỷ lục với hơn 88.000 doanh nghiệp thành lập mới, chiếm 30,5% tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới từ năm 1992 đến nay, nâng tổng số doanh nghiệp của Hà Nội lên hơn 272 nghìn doanh nghiệp. Trên địa bàn Thành phố hiện có 18 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh; 4 quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và 6 quỹ đầu tư quốc tế đặt văn phòng tại Hà Nội.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhìn nhận, với những gì đã làm được trong những năm qua, Bộ trưởng tin tưởng Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu về khởi nghiệp sáng tạo trong cả nước. Diễn đàn là cơ hội tốt để Hà Nội thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp qua việc kết nối, học hỏi kinh nghiệm của các startup thế giới.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Diễn đàn.

“Việc thành lập trung tâm khởi nghiệp quốc gia đầu tiên tại Hà Nội sẽ là nơi quy tụ chuyên gia cũng như thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong cả nước. Bộ cam kết đồng hành với Hà Nội và các dự án khởi nghiệp để giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam”, Bộ trưởng Dũng nói và cho biết Bộ sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nhằm kết nối tri thức, chuyên gia người Việt đang ở ngoài nước nhằm quay lại đóng góp cho sự phát triển của quốc gia.

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của các dự án khởi nghiệp tại Hà Nội…

Chủ tịch Hà Nội cũng hy vọng, nhờ kinh nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, Diễn đàn không chỉ tìm ra hướng đi và giải pháp thích hợp để xử lý có hiệu quả, để giải quyết những vấn đề cấp bách cho Thành phố, mà còn là nơi kết nối, mang những người tiên phong và những startup tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam để các startup Việt có được những cái nhìn, trải nghiệm đa chiều trên con đường xây dựng Thủ đô và đất nước nói chung.

“Thành phố sẽ lắng nghe mọi ý kiến, sẽ tạo một môi trường hấp dẫn, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư, các startup đến từ các quốc gia trên thế giới”, ông Chung bổ sung.

Tại phần thảo luận, ông Chung đặt ra câu hỏi “Làm thế nào để thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của các dự án khởi nghiệp tại Hà Nội? Ngoài ra, phương thức nào sẽ giúp kết nối hiệu quả các dự án khởi nghiệp của Hà Nội đến với các dự án tương tự trên thế giới?”

Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần phải tạo ra một môi trường hỗ trợ đổi mới sáng tạo, trong đó các chính sách phải tập trung tháo gỡ các khó khăn của những startup với tốc độ nhanh nhất.

“Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, gắn chặt với mục tiêu phát triển bền vững, nhưng đang đối mặt với nhiều thách thức trước cuộc cách mạng 4.0”, bà Caitlin Wiesen nói.

Ông Kamran Elahian, nhà sáng lập quỹ đầu tư Global Catalyst thì cho rằng, Việt Nam cần tạo ra những quỹ có quy mô nhỏ hướng tới các vườn ươm nhằm tạo cơ hội cho các ý tưởng ở đây có cơ hội chuyển thành thực tế để phát triển môi trường khởi nghiệp.

Đánh giá cao tinh thần đổi mới sáng tạo của Chính phủ Việt Nam khi đã có những bước đi vững chắc, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư Châu Âu, tạo cơ hội lớn cho khởi nghiệp tại Việt Nam nhưng Phó Chủ tịch Eurocham, Nguyễn Hải Minh cũng e ngại hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam còn mới.

“Nhiều dự án khởi nghiệp vẫn thiếu kinh nghiệm nhằm kết nối đến các quỹ đầu tư. Việt Nam cần có mạng lưới nhà đầu tư mới nhằm hỗ trợ tích cực hơn. Chính phủ Việt Nam cần có những hoạt động cụ thể tạo điều kiện thuận lợi hơn để các startup kết nối trực tiếp với nhà đầu tư bên cạnh việc đẩy mạnh khuyến khích thuế cho đầu tư startup”, ông Minh đề xuất.

Với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, hưởng ứng tích cực tinh thần Quốc gia khởi nghiệp do Thủ tướng Chính phủ phát động, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đột phá nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn:

- Tháng 10/2017, Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội (startupcity.vn) đã chính thức khai trương (hiện có trên 800 startups tham gia).

- Năm 2018, Thành phố ban hành Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và doanh nghiệp. (Chỉ số gia nhập thị trường của Hà Nội năm 2018 xếp thứ 6/63 tỉnh, tăng 56 bậc so với năm 2017).

- Đặc biệt, ngày 08/7/2019 vừa qua, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 05 thông qua Đề án và các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2019 - 2025, với mục tiêu xây dựng Hà Nội thành Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của cả nước, nơi kết nối các nguồn lực của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng.

TheoNĐ&ĐS

Bạn đang đọc bài viết Sẽ lập trung tâm khởi nghiệp quốc gia đầu tiên tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới