Thứ tư, 17/04/2024 01:11 (GMT+7)

Dấu ấn để lại trong bối cảnh khởi nghiệp đang phát triển

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Anh ấy đã trở lại quê hương của mình vì anh ấy nói rằng niềm đam mê cá nhân của anh ấy là cải thiện cuộc sống của mọi người Việt Nam.

Là một người Mỹ gốc Việt, Thư Nguyễn là một trong hàng ngàn người Việt Nam đã trở về sau nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ ở nước ngoài.
"Có một sự đa dạng về tài năng từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam vì nó dễ dàng để khởi động công cụ ở đây", Thư nói. 

Nhà doanh nghiệp 35 tuổi này đã thành lập Christina’s, một công ty du lịch và khởi hành tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2014. Anh và nhiều người đồng hương của mình trở về và đã có kinh nghiệm làm việc tại các công ty đa quốc gia, hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau, và trình độ tiếng Anh – một trong những kỹ năng thường thiếu trong bối cảnh khởi nghiệp của Việt Nam. Những điều này đã làm nên tên tuổi, cho phép họ để lại một dấu ấn đáng kể trên hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển.

Thư Nguyễn - người sáng lập Christina’s

Sau khi tốt nghiệp Đại học Boston và làm việc một thời gian tại một ngân hàng đầu tư, Thư trở về Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2007. Khi trở về, cuối cùng anh đã có thể thỏa mãn sự tò mò sâu sắc về quê hương của mình bằng cách tham gia các chuyến đi phượt bằng xe máy trên khắp đất nước. Điều này giúp anh tìm hiểu phong cảnh và văn hóa đa dạng của Việt Nam, và nó hướng anh tới tới ý tưởng kinh doanh.

Christina’s là dịch vụ cho thuê căn hộ tiêu chuẩn khách sạn thay mặt cho chủ sở hữu - tương tự như Airbnb Plus - và cung cấp các chuyến đi với hướng dẫn viên du lịch riêng của mình. Giờ đây nó đã phát triển thành một công ty với 320 nhân viên và 2,5 triệu USD tài trợ.

Eddie Thái, đối tác chung tại 500 quỹ đầu tư của Việt Nam Startups, nói rằng hồi hương đã đóng một vai trò lớn trong sự nổi lên của nền kinh tế của đất nước, đặc biệt là trung tâm khởi động, giống như Trung Quốc và Ấn Độ đã làm trong của họ.

"Người Việt Nam ở nước ngoài là một nguồn vốn - thông qua kiều hối và đầu tư - nhưng quan trọng hơn là kiến thức, ý tưởng và kết nối".

Bobby Liu, đồng giám đốc của chương trình gia tốc Topica tại Hà Nội, chia sẻ một quan điểm tương tự. Liu nói rằng hầu hết các công ty khởi nghiệp thành công ở Việt Nam đều có những người sáng lập với sự tiếp xúc mở rộng ra nước ngoài. "Điều này đặc biệt quan trọng khi các công ty khởi nghiệp này bắt đầu mở rộng quy mô trên toàn khu vực";

Thật khó để nói chính xác có bao nhiêu người Việt Nam ở nước ngoài đã trở về quê hương của họ và liệu con số của họ có tăng lên trong vài năm qua hay không.

Nhưng các nhà lãnh đạo Việt Nam đang khuyến khích đồng bào xa xôi trở về và giúp xây dựng nền kinh tế với  các chương trình thị thực thư giãn  và bằng cách cho họ  khả năng lấy lại quyền công dân  trong những điều kiện cụ thể. 

Tuy nhiên, trong khi người Việt ở nước ngoài mang lại rất nhiều cho đất nước mình mạng lưới và bí quyết, họ không ngay lập tức hiểu được tính chất của thị trường Việt Nam. Vì vậy, anh Thư kêu gọi những người trở về tự quyết định liệu những hành động thô lỗ như hối lộ có phải là điều họ có thể chịu đựng hay không, bởi "tâm lý khan hiếm"; vẫn còn phổ biến ở người dân do nhiều thập kỷ chiến tranh và khó khăn kinh tế.

Tuy nhiên, anh cũng cảnh báo việc nhấn mạnh vai trò của người trở về. “Cuối cùng, sự thành công hay thất bại của hệ sinh thái sẽ phụ thuộc đầu tiên và quan trọng nhất đối với người Việt Nam là người sáng lập và các bên liên quan khác. Những gì người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể làm là làm rõ và tạo điều kiện tập hợp những thành phần cần thiết để thành công trong tương lai”./.

Hồng Quyên

Bạn đang đọc bài viết Dấu ấn để lại trong bối cảnh khởi nghiệp đang phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.