Thứ sáu, 19/04/2024 23:16 (GMT+7)

Vợ chồng kỹ sư nghỉ việc về quê trồng rau sạch thu 800 triệu/năm

Lan Nhi – Lê Thảo -  Thứ hai, 24/02/2020 17:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quyết định nghỉ việc ở thành phố để về quê lập nghiệp, vợ chồng anh Quả đã mạnh dạn đầu tư mô hình trồng rau sạch trên chính mảnh đất quê hương, mang lại thu nhập cao mỗi năm cho gia đình.

Tốt nghiệp đại học, anh Lê Đình Quả (SN 1981, thôn Kéc, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình)  làm việc tại Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ tại Quy Nhơn. Sau khi bảo vệ xong luận án thạc sĩ tại Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, anh đã từ chối suất học bổng qua Úc học tiến sĩ.

Thời điểm đó, vợ anh, chị Lê Thị Thanh Thủy (SN 1984) cũng đang là một kĩ sư có tuổi nghề gần 10 năm tại Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ. Nhận thấy nhu cầu rau sạch của người dân địa phương nói chung, đặc biệt là nguồn rau sạch cung ứng cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn còn thiếu, cùng mong muốn đó, vợ chồng anh chị đã thôi việc về quê mua đất khởi nghiệp.

Anh Lê Đình Quả đang chăm sóc vườn nông sản trong mùa dịch bệnh.

Hai năm đầu là khoảng thời gian khó nhất đối với những người mới khởi nghiệp như anh Quả. Đất đai chưa thuần, sâu bệnh, chọn giống, phương pháp trồng…là những thử thách lớn ban đầu. Cho tới khi tạo ra được nông sản rồi thì mối lo ngại nữa là thị trường tiêu thụ, làm thế nào để người ta an tâm mua và sử dụng rau của mình.

Tất cả những khó khăn tưởng như làm gục ngã đôi vợ chồng vừa rời phố về quê khởi nghiệp, nhưng với đam mê, quyết tâm không ngừng, họ đã từng bước vượt qua khó khăn, cùng nhau cày xới trên mảnh đất gần 3 ha với niềm tin hoá đất thành vàng.

Với sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình, chính quyền địa phương cùng tất cả mọi người. Mô hình trồng rau sạch đã từng bước lớn mạnh và có chỗ đứng trong thị trường nông sản sạch của tỉnh, làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất. Thương hiệu rau sạch An Nông mà hai vợ chồng đã miệt mài gây dựng dần có chỗ đứng trên thị trường nông sản tại mảnh đất gió lào cát trắng này. 

Với những tiêu chí cùng những cam kết về chất lượng nông sản 5 không, không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học, không chất kích thích tăng trưởng, không giống biến đổi gen, không thuốc trừ cỏ nên để cho ra một sản phẩm cần đầu tư công phu, 40 loại rau củ sẽ có từng chu trình chăm sóc khác nhau.

Những cây rau ngắn ngày như hành, ngò, cải cúc, mồng tơi chỉ trong vòng một tháng là có thể cho ra thành phẩm, song như cây bắp cải, su hào, cà rốt phải cần 2-3 tháng mới cho ra thành phẩm. Để trồng ra nông sản năng suất, an toàn tuyệt đối, nông trại An Nông đã tỉ mỉ từ khâu chọn giống, phơi thải đất, chế tác phân hữu cơ thay cho phân hóa học thông dụng, áp dụng hệ thống tưới tiêu hoàn toàn tự động, khai thác giống cây trồng trong hệ thống nhà màng hiệu quả.

Chủ trang trại, anh Lê Đình Quả còn bỏ công nghiên cứu ra loại phân đạm hữu cơ được ủ từ bã đậu để bón cây. Theo đó, bã đậu, lạc sau khi được ép lấy dầu cần ngâm với chế phẩm vi sinh, sau quá trình ngâm ủ để cho ra phân đạm có vai trò tương đương với các loại đạm thông thường.

Cùng với kinh nghiệm những năm qua, vợ chồng anh áp dụng cách thức trồng xen canh nhiều giống nông sản trên cùng thửa đất. Hình thức trồng rau như thế sẽ hạn chế tối đa mầm sâu bệnh phát triển và lây lan nhanh trên cùng một giống rau. Nông trại An Nông còn tiến hành trồng thông và phi lao xung quang khu đất nhằm cung cấp độ ẩm cũng như hạn chế xói mòn khi mùa mưa bão.

Trung bình mỗi năm, nông trại của anh Quả và chị Thủy cho ra thị trường từ 30-40 tấn rau chất lượng mang lại nguồn thu từ 700-800 triệu đồng. Nông trại còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều nhân công tại địa phương với mức lương trung bình từ 5,5 triệu/ tháng.

Nông sản của nông trại được bày bán tại chính cửa hàng An Nông Farm.

Hiện thương hiệu rau sạch An Nông đã có mặt trong chuỗi rau an toàn của siêu thị Co.opmart Quảng Bình, đồng thời nông trại chính là đơn vị cung cấp nông sản sạch, cho nhiều ngôi trường như: trường tiểu học Chu Văn An, trường tiểu học Đồng Phú, trường Mầm non Hải Trạch…Đồng thời, vợ chồng anh chị đã tự mở 3 cửa hàng bán thực phẩm của chính nông trại với thương hiệu An Nông Farm ngay chính trung tâm TP Đồng Hới.

"Rau sach thương hiệu An Nông đạt tiêu chuẩn VietGAP mới chỉ là một trong những mục tiêu chúng tôi hướng tới. Trong tương lai, mong muốn của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc cung ứng rau sạch mà còn thịt lợn sạch, gà sạch, cá sạch”, vợ chồng anh Quả cho biết.

Chia sẻ về những hỗ trợ từ chính quyền địa phương trong phát triển mô hình nông trại sạch của anh Quả, ông Phan Văn Lâm - Phó Chủ tịch UNND xã Hòa Trạch chia sẻ: “Vợ chồng anh Quả là những gương mặt tiêu biểu trong việc tiên phong làm kinh tế từ mô hình rau sạch, an toàn và thân thiện với môi trường.

Chính quyền xã cũng như các cấp ban ngành luôn hỗ trợ hết mức trong điều kiện cho phép để những ý tưởng khởi nghiệp như anh Quả phát triển tốt trên chính quê hương mình”.

Bạn đang đọc bài viết Vợ chồng kỹ sư nghỉ việc về quê trồng rau sạch thu 800 triệu/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...