Thứ năm, 28/03/2024 20:09 (GMT+7)

Lý do Jack Ma không thuê người giỏi về làm việc

MTĐT -  Thứ hai, 06/08/2018 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày đầu của Alibaba, Jack Ma không bao giờ thuê những ứng cử viên xuất sắc nhất cho công việc. Dưới đây là những lý do phân tích tại sao?

Trong suốt thời gian bùng nổ của dot-com, các nhân viên có tay nghề cao ở Trung Quốc liên tục nhảy việc đến các công ty lớn hoặc mới trên thị trường, họ muốn thử vận may trong lộ trình công việc của mình. Chi phí tìm kiếm nhân sự chất lượng cao bắt đầu tăng lên, bao gồm các nhà phát triển phần mềm, nhà thiết kế web và người quản lý dự án mà Alibaba cần phải xây dựng cho website của họ.

Ở Alibaba có hai điều quan trọng: Hàng Châu và Jack Ma. Không giống như Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi chi phí lương của nhân viên có trình độ làm đau đầu các công ty lớn, Hàng Châu là nơi có nhiều sinh viên mới tốt nghiệp và rất ít người sử dụng lao động địa phương.

Ngoài ra, Alibaba được hưởng lợi từ sự cách biệt về địa lý tương đối của Hàng Châu. Không có bất kỳ công ty đối thủ nào đến tuyển dụng “trộm” nhân viên ở đây.

Alibaba cũng được hưởng lợi từ khoảng cách của Hàng Châu từ Thượng Hải – mất khoảng hai giờ đi tàu xe. Đối với các kỹ sư tài năng trẻ ở Hàng Châu, những người muốn làm việc cho công ty công nghệ phát triển nhanh chóng trên Internet, Alibaba là lựa chọn hàng đầu. Điều này cũng giúp chi phí tuyển dụng của Alibaba luôn thấp.

Chi phí để có được một kỹ sư ở Bắc Kinh hay Thượng Hải, Alibaba có thể thuê được hai người chỉ tại Hàng Châu. Hàng Châu có thể được so sánh với Thung lũng Silicon thậm chí còn ấn tượng hơn, như Jack Ma đã nói: “Để giữ một lập trình viên hạnh phúc ở Thung lũng Silicon mất $ 50,000 đến $ 100,000. Với số tiền đó ở Trung Quốc, tôi có thể giữ cho mười người rất thông minh và luôn vui vẻ”

Là một thành phố cấp hai, bất động sản cũng rẻ hơn ở Hàng Châu. Ngay cả sau khi Alibaba chuyển vào một văn phòng 200.000 foot vuông vào đầu năm 2000, tổng số tiền thuê nhà của nó chỉ là 80.000 đô la một năm, khoản tiền này không ăn nhằm gì nếu bạn muốn thuê một khu tương tự ở Bắc Kinh hay Thượng Hải. Jack Ma thích khoảng cách từ đây đến Bắc Kinh: “Mặc dù cơ sở hạ tầng không tốt như ở Thượng Hải, nhưng tốt hơn là nên xa chính quyền trung ương càng tốt”

Đừng thuê người giỏi nhất

Khi xây dựng đội ngũ của mình, Jack thích thuê một người hoặc hai người dưới những người chuyên môn hàng đầu trong trường đại học. Với các học sinh ưu tú, Jack giải thích, họ dễ dàng bị thất vọng khi gặp phải những khó khăn trong thực tế. Những người mới đến làm việc tại Alibaba sẽ không được đi du lịch giữa năm.

Mức lương thấp: Những người thuê mới đến chỉ kiếm được chỉ 50 đô la mỗi tháng. Họ làm việc bảy ngày một tuần, thường là mười sáu giờ một ngày. Jack Ma thậm chí yêu cầu họ tìm một nơi để sống không quá mười phút từ văn phòng để họ không lãng phí thời gian quý báu đi lại.

Ngay từ đầu, Alibaba đã được thúc đẩy bởi một đạo đức làm việc theo phong cách Silicon Valley, với mỗi nhân viên, họ được yêu cầu tùy chọn chia sẻ trong công ty, trong thời gian bốn năm. Đây là một điều hiếm hoi ở Trung Quốc, nơi mà việc thiết lập truyền thống trong các công ty tư nhân là một ông chủ giống như hoàng đế, người đã đối xử với nhân viên một lần và mức tiền lương tùy ý.

Khi trang web Alibaba.com trở nên phổ biến - được hỗ trợ bằng cách cung cấp dịch vụ miễn phí – nhóm ở Hàng Châu phải vật lộn để theo kịp với số lượng email đến. Bộ phận dịch vụ khách hàng của Alibaba luôn thấy chính mình vào những thời điểm đóng vai trò hỗ trợ kỹ thuật miễn phí cho khách hàng, trả lời các câu hỏi thậm chí đơn giản chỉ là cách khởi động lại máy tính. Với nguyên lý đầu tiên với khách hàng, Alibaba quyết định trả lời mọi email trong vòng hai giờ.

Giữ cho đội tập trung, đồng sáng lập Simon Xie nhớ lại, Jack Ma là "một nền văn hóa, một hạt nhân". Jack Ma chào đón tân binh mới với một thông điệp nghiêm túc và một lời hứa. Sau đó nêu ra một trong những câu nói yêu thích của anh ấy: “Hôm nay là tàn bạo, ngày mai là tàn bạo hơn, nhưng ngày sau ngày mai sẽ tốt đẹp. Tuy nhiên, đa số mọi người sẽ chết vào tối mai. Họ sẽ không thể nhìn thấy ánh nắng mặt trời vào ngày hôm sau. Aliren phải nhìn thấy ánh nắng mặt trời vào ngày mai”.

Người đồng sáng lập Lucy Peng, giám đốc nguồn nhân lực đầu tiên của Alibaba và sau đó là “nhân viên chính thức” cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tuyển dụng và trong việc định hình văn hóa của công ty. Trong một nghiên cứu trường hợp Kinh doanh Harvard năm 2000 về công ty, cô nhận xét rằng “nhân viên Alibaba không cần kinh nghiệm. Họ cần sức khỏe tốt, một trái tim tốt, và một cái đầu tốt”.

Jack Ma không thích các trường đại học khối ngành kinh doanh: “Các sinh viên không cần thiết phải học MBA. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp MBA đều không có ích ... Trừ khi họ quay trở lại để nghiên cứu các khóa MBA của họ và quên những gì họ đã học ở trường, sau đó họ sẽ có ích. Bởi vì các trường dạy kiến thức, trong khi bắt đầu kinh doanh đòi hỏi sự khôn ngoan. Trí tuệ được thu thập thông qua kinh nghiệm. Kiến thức có thể đạt được thông qua công việc khó khăn”.

Theo TechinAsia
Nguồn: techinasia.com/jack-ma-hired-candidates-job-alibabas-early-days

Bạn đang đọc bài viết Lý do Jack Ma không thuê người giỏi về làm việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.