Thứ sáu, 29/03/2024 07:49 (GMT+7)

Lập nghiệp thành công với cây xoài, thu hơn 3 tỷ mỗi năm

MTĐT -  Thứ năm, 30/05/2019 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Bá Tân đã ghép mắt xoài Đài Loan lên xoài ta (xoài cỏ) sau khi ghép cây nào cây nấy ra sai trĩu quả, trái to bự, sau khi trừ chi phí ông Tân thu lời hơn 3 tỷ đồng mỗi năm từ vườn xoài.

Đến thăm vườn xoài rộng 6ha của ông Nguyễn Bá Tân, sinh năm 1954, bản Noong Xôm (xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) mới thấy sự năng động của người nông dân này. Ông Bá Tân đã kỳ công ghép mắt xoài Đài Loan lên 2.000 gốc xoài ta (xoài cỏ) và sau ghép cây nào cây nấy ra sai trĩu quả, toàn trái to bự, sau khi trừ chi phí ông Tân thu lời hơn 3 tỷ đồng mỗi năm từ vườn xoài.

So với các loại cây ăn quả khác, xoài Đài Loan được xem là loại cây trồng phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Nhiều năm qua, bà con nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chuyển đổi diện tích trồng các loại cây ăn quả, hoa màu hiệu quả thấp sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và hướng đến xuất khẩu như: xoài, nhãn ghép, dưởi da xanh, cam...

Hiện nay, xoài Đài Loan đã được nhiều nông hộ trồng mới và ghép trên gốc xoài ta đã đem lại nguồn thu nhập cao, giúp người dân phát triển kinh tế vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Bá Tân, bản Noong Xôm, xã Hát Lót, cho hay: Tôi trồng 2.000 gốc xoài ta từ năm 1978 kéo dài đến năm 2000 thì phủ xanh toàn bộ 6ha diện tích nương rẫy. Nhưng thời điểm đó xoài ta không mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá cả thấp và đầu ra không ổn định. Lúc đó, vợ tôi bảo chặt hết xoài đi để trồng ngô và mía nhưng tôi bỏ ngoài tai tất cả, vì thấy diện tích xoài nhiều và phát triển xanh tốt chặt đi thì phí quá....

Đến năm 2010, ông Tân thấy bà con người Thái ở huyện Yên Châu (Sơn La) trồng xoài Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao. Sau đó, ông quyết định mua mắt ghép xoài Đài Loan về ghép trên 2.000 gốc xoài ta sẵn có trên nương, khoảng 2 năm sau thì vườn xoài phát triển tươi tốt và bắt đầu cho quả bói.

Xoài Đài Loan được ông Tân ghép trên thân cành xoài ta nên quá trình sinh trưởng rất nhanh, ít bị sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc và công sức tưới tiêu như các loại cây xoài nhỏ khác. Cả năm ông không cần tưới nước mà vườn cây vẫn xanh tươi và phát triển tươi tốt, bởi những gốc xoài ta đã được ông trồng lâu năm nên rễ cây đã ăn sâu vào lòng đất để hấp thụ các chất dinh dưỡng nuôi cây.

Theo kinh nghiệm trồng xoài ghép Đài Loan của ông Tân: Để xoài Đài Loan mang lại năng xuất cao và sai quả, tôi dùng phân đầu trâu, kaly và thi thoảng đi mua phân chuồng của các hộ dân trong bản lân cận về bón cho vườn cây. Qúa trình bón phân tôi chia ra làm 3 đợt, đợt 1 sau khi thu hoạch xoài xong tôi bắt đầu tỉa cành, diệt cỏ, xới đất xung quanh gốc cây để bón phân; đợt 2 tôi bón phân vào thời điểm xoài ra hoa, đợt cuối cùng tôi tiếp tục bón phân chuống trước 40 ngày thu hoạch để cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi quả tốt hơn.

Xoài Đài Loan rất dễ trồng và dễ ghép, rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở xã Hát Lót, huyện Mai Sơn. Bên cạnh đó, giống xoài Đài Loan còn có khả năng chống sâu bệnh tốt hơn các loại xoài khác. Khi cây xoài ghép Đài Loan kết trái thì dễ hái, bởi quả to bự bán được giá, năng xuất cao hơn các loại cây ăn quả khác. Và hiện nay, xoài Đài Loan ở Sơn La được thu mua để xuất khẩu.

“Từ khi tôi ghép mắt xoài Đài Loan trên 2.000 gốc xoài ta, gia đình tôi đã có của ăn của để. Cứ đến mùa thu hoạch xoài, rất nhiều lái buôn và khách hàng quen thuộc đến tận vườn mua, nên đầu ra cho xoài của gia đình tôi tương đối ổn định và bán được giá cao. Riêng năm 2018, sau khi trừ chi phí gia đình tôi đã thu lời được 3,1 tỷ đồng từ bán xoài. Ước tính năm nay gia đình tôi sẽ thu về khoảng 3,5 tỷ đồng, bởi năm nay vườn xoài rất sai quả”- ông Nguyễn Bá Tân, bản Noong Xôm, xã Hát Lót khẳng định.

Ông Đào Văn Hiền, Chủ tịch xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh và huyện về chính sách hỗ trợ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các hộ nông dân đã tích cực đầu tư thâm canh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng cây ăn quả, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, đáp ứng cho nhu cầu của thị trường và hướng đến xuất khẩu.

Hiện nay xã Hát Lót có 600ha trồng xoài, trong đó có hơn 400 ha xoài đã cho thu hoạch, sản lượng 1ha đạt từ 25 - 30 tấn. Nhiều hộ gia đình đã có thu nhập từ 300 triệu đồng trở lên, trong đó gia đình ông Nguyễn Bá Tân, bản Noong Xôm là hộ có nguồn thu nhập cao từ xoài, mỗi năm cho thu nhập trên 3 tỷ đồng.

Thời gian tới, xã Hát Lót sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động bà con chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao theo hướng bền vững,giúp người nông dân nâng cao hiệu quả trong sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống và vươn lên làm giàu.

TheoDân việt

Bạn đang đọc bài viết Lập nghiệp thành công với cây xoài, thu hơn 3 tỷ mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.