Thứ sáu, 29/03/2024 17:47 (GMT+7)

Bí quyết làm giàu: Nuôi nhốt heo rừng

MTĐT -  Thứ tư, 01/05/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Phạm Văn Hùng tiên phong áp dụng mô hình nuôi heo rừng trong chuồng, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trong khi ở vùng đất An Minh (Kiên Giang) lâu nay thường chỉ con tôm, cây lúa mới có thể giúp nông dân làm giàu thì ông Phạm Văn Hùng đã tiên phong áp dụng mô hình nuôi heo rừng trong chuồng, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Hùng (ngụ ấp Thạnh Tây A, xã Đông Thạnh, H.An Minh) kể một lần xem truyền hình thấy giới thiệu mô hình nuôi heo rừng nên ông đâm ra mê rồi quyết định tìm mua 1 cặp heo bố mẹ về gầy đàn. Tuy nhiên, thời gian đầu do chỉ quen với con tôm, cây lúa nên chưa có kinh nghiệm ứng phó loài heo rừng ít nhiều còn mang tính hoang dã. Có lần ông tưởng mình đã “tiêu mạng” với con heo rừng mới sinh con, khi ông vào chuồng chăm sóc chúng. Ông kể: “Lúc đó heo mẹ thấy tôi vào chuồng liền nhào tới tấn công, gặm chặt tay không buông dù tôi dùng gậy đánh. Sau khi dùng cây vả vào mặt nó mấy cái cho nhả ra, tôi nhanh trí leo lên đòn tay của trại heo đợi nó dắt con vào ổ mới dám bước xuống”.

Ông Hùng bên chuồng nuôi nhốt heo rừng. Ảnh: Anh Phương.

Hôm chúng tôi đến, ông Hùng đang ở trang trại cho đàn heo rừng ăn rau lang. Thật bất ngờ, đàn heo trong chuồng không hề có nanh và lông dài và cũng không hung dữ như chúng tôi thường được nghe kể. Ngược lại, những con heo rừng ở đây khá mũm mĩm, căng tròn. Trong 6 ô chuồng khá rộng rãi, ông Hùng đang nuôi nhốt 26 con heo rừng lớn nhỏ. Ông cho biết: “Mỗi năm tôi bán hơn 100 con heo rừng được nuôi hoàn toàn bằng rau xanh. Thỉnh thoảng bận việc không cắt rau kịp thì đổ ít lúa tươi vào máng là chúng tự ăn no rồi ngủ. Trừ chi phí, tôi “bỏ túi” hơn 200 triệu đồng mỗi năm”.

Theo ông Hùng, khi người tiêu dùng bất an với nạn sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, chất tạo nạc trong chăn nuôi thì trang trại heo rừng của ông trở thành địa chỉ tin cậy, được bà con xa gần tìm đến. “Người ta mua về làm đám tiệc tại nhà vì thịt heo rừng ít mỡ, ngon và an toàn. Giá heo rừng lại luôn ổn định, không bấp bênh như heo thường”, ông Hùng nói.

Nhìn đàn heo rừng đùa giỡn quanh những gốc dừa lâu năm đã bị chúng cạp mòn khá sâu, ông Hùng chia sẻ: “Heo rừng nếu thả lan thì răng nanh và lông sẽ mọc rất dài. Chỉ khi nuôi chuồng thì chúng mới có lông ngắn như heo thường”. Thấy heo rừng dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, dịch bệnh gần như không có mà hiệu quả đem lại khá cao, ông Hùng động viên hàng xóm nuôi theo. Đến nay ấp Thạnh Tây A đã có 5 hộ nuôi heo rừng từ 1 - 2 năm, trong khi một số hộ khác đang chờ ông dành cho heo giống để nuôi thử.

Chia sẻ về định hướng tới, ông Hùng cho biết ngoài bán số heo rừng giống đã được khách hàng dặn trước, ông sẽ ưu tiên bán trả chậm cho bà con nghèo trong ấp. Bởi heo rừng dễ nuôi, vốn đầu tư ban đầu thấp, lại ít rủi ro, xem đây như việc làm thiết thực cùng địa phương giảm nghèo hiệu quả.

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết làm giàu: Nuôi nhốt heo rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ