Ý tưởng hạn chế rác thải nhựa tại mô hình trường học

Hiện nay, việc sử dụng rác thải nhựa đã dẫn đến nhiều nguy hại đối với môi trường. Vì vậy, các biện pháp nhằm hạn chế sử dụng rác thải nhựa được áp dụng trong đời sống là rất cần thiết và quan trọng.

Mtđt 15:03pm, 27/11/2019

Tuy nhiên, tôi thấy rằng việc giáo dục hay thực hiện việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa tại trường học chưa triệt để. Ví dụ như: Giáo viên – người giáo dục học sinh là cần hạn chế rác thải nhựa vẫn sử dụng các loại ly nhựa dùng 1 lần (giáo viên còn không thực hiện được thì học sinh cũng sẽ không thực hiện) hoặc việc thực hiện các biện pháp hạn chế sử dụng rác thải nhựa, phân loại rác thải tại trường học chỉ là nhất thời, chưa được tiến hành thường xuyên và lâu dài, các ý tưởng hạn chế sử dụng rác thải chỉ là trên giấy vở, chưa được áp dụng triệt để vào thực tiễn.

Vì thế, tôi xây dựng ý tưởng hạn chế rác thải nhựa tại trường học nhằm tiến hành một biện pháp lâu dài, có hiệu quả, có kiểm tra để việc thực hiện thành một thói quen tại trường học, khi trở thành thói quen thì học sinh có thể áp dụng tại gia đình, cộng đồng. Nếu việc hạn chế sử dụng rác thải được tiến hành rộng rãi trên cả nước từ cấp mầm non, tiểu học, trung học, phổ thông, đại học thì sẽ hạn chế được một số lượng rất lớn rác thải nhựa thải ra môi trường.

Ảnh minh họa: Internet.

- Các biện pháp hạn chế sử dụng rác thải nhựa tại trường học:

+ Không sử dụng bóng bay tại các buổi lễ khai giảng và các buổi lễ khác.

+ Hạn chế sử dụng các banner làm bằng nhựa tại các buổi lễ và các hoạt động chung trong nhà trường.

+ Không sử dụng nước đóng chai trong các buổi họp, thay thế bằng bình nước lớn, có thể sử dụng ly sử dụng được nhiều lần.

+ Giáo viên, học sinh sử dụng bình đựng nước uống cá nhân.

+ Không sử dụng bọc ni lông để bao bọc sách vở, có thể thay thế bằng các loại giấy hoặc báo.

+ Tại căn – tin: Không sử dụng hộp nhựa, ly nhựa, ống hút nhựa; Khuyến khích học sinh ăn uống tại căn – tin để hạn chế việc sử dụng các loại dụng cụ đựng đồ ăn sử dụng 1 lần; Khi học sinh mua các loại nước nên mang theo bình đựng nước cá nhân (có thể khuyến khích học sinh bằng cách giảm giá nếu mang theo dụng cụ đựng, hoặc thay thế bằng các loại ly giấy); Không sử dụng bao bì ni lông, thay thế bằng các loại túi giấy.

+ Phân loại rác tại trường học: Đây là một biện pháp quan trọng để hình thành nên thói quen phân loại rác, từ đó học sinh có thể phân loại rác tại nhà.

+ Đặc biệt, có các biện pháp thu gom và tái chế hộp sữa trong chương trình sữa học đường, vì một lượng lớn rác thải nhựa từ các vỏ hộp sữa được thải ra từ trường học cũng là một vấn đề đáng quan tâm.

- Các biện pháp thông qua giáo dục để hạn chế rác thải nhựa:

+ Có thể tổ chức các buổi chuyên đề (đối với một số môn: Địa lí, Sinh học, Giáo dục công dân…): Bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa (hiện trạng, mối nguy hại từ rác thải nhựa, cách hạn chế sử dụng,…).

+ Thành lập các câu lạc bộ tái chế, các câu lạc bộ về bảo vệ môi trường trong trường học (hướng dẫn các bạn học sinh trong trường tái chế các vật dụng từ nhựa, có thể làm các đồ dùng ứng dụng trong việc học).

+ Tổ chức các buổi lao động tại địa phương, thu gom các loại rác thải, tuyên truyền về tác hại và cách hạn chế sử dụng rác thải nhựa trong đời sống đối với người dân.

+ Tổ chức dã ngoại, các hoạt động học tập trải nghiệm, hoạt động thực tế lồng ghép với kiến thức môn học và kiến thức bảo vệ môi trường.

Tác giả: Đinh Thị Diện

Email: dinhthidien1196@gmail.com

Điện thoại: 0967961814

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng hạn chế rác thải nhựa tại mô hình trường học tại chuyên mục Sản phẩm mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất