Thứ sáu, 19/04/2024 21:59 (GMT+7)

Với những thùng rác độc đáo này thì ai cũng muốn vứt rác

MTĐT -  Thứ hai, 28/05/2018 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thùng rác không đơn thuần là nơi chứa rác, dưới góc nhìn sáng tạo và thông minh, con người đã phát minh ra những thùng rác đa năng vô cùng độc đáo: vừa có thể đựng rác, vừa nuôi cây, trạm phát wifi..

Thùng rác có khả năng phát wifi

Cuối năm 2014, Bigbelly, một công ty quản lý rác thải của New York (Mỹ) đã cho thử nghiệm 2 thùng rác thông minh với kết nối Internet không dây tại quận Manhattan.Theo đó, tốc độ đường truyền Internet của thùng rác thông minh này lên tới 50-75 Mbs, đủ để người dùng có thể tải xuống một bộ phim HD trong vòng 9 phút hoặc tải lên 200 bức ảnh trong vòng 27 giây.

Thùng rác phát wifi ở Mỹ với tốc độ lên tới 50-75 Mbs, đủ để người dùng có thể tải xuống một bộ phim HD trong vòng 9 phút hoặc tải lên 200 bức ảnh trong vòng 27 giây. Ảnh: IT

Big Belly đã đặt 170 thùng rác thông minh tại New York, trong số đó có 2 thùng rác được lắp đặt hệ thống phát Wifi miễn phí cho người dân và khách du lịch ở khu vực này.Trên thực tế, toàn bộ 170 thùng rác được lắp đặt tại quận Manhattan đều được tích hợp nhiều tính năng hiện đại để trở thành một thiết bị thông minh hữu ích trên đường phố.Những thùng rác này sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động.

Chúng được các nhà thiết kế lắp đặt những con chip cảm biến, giúp tự theo dõi khối lượng rác ở trong thùng nhiều hay ít, mức độ phát mùi của mỗi thùng rác cũng như gửi tín hiệu thông báo cho nhân viên thu gom rác qua hệ thống đã được lập trình.

Thậm chí, có một số thùng rác còn có thể tự động thu gọn khối lượng rác ở trong thùng nếu nó quá đầy để tiếp tục nhận thêm rác.“Chúng tôi sử dụng năng lượng mặt trời cho các thùng rác như một cách kết nối công nghệ thông minh trên các con đường ở thành phố New York”, Leila Dillon, Phó Chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Big Belly nói. Ngoài ra, hệ thống thông minh trong các thùng rác còn có thể hiển thị dịch vụ thông báo và cảnh báo nơi công cộng.

Thùng rác chống lửa – chống bom

Cũng có chức năng phát wifi miễn phí, nhưng tại Thành Đô, một thành phố thuộc Tứ Xuyên, Tây Nam (Trung Quốc) cũng đã đưa vào sử dụng những thùng rác công cộng có gắn ăng-ten wifi. Thậm chí, loại thùng rác này còn có khả năng chống lửa và chống bom. Nắp thùng sẽ tự mở ra khi có người tới gần.

Cũng phát wifi nhưng thùng rác ở Thành Đô còn có thể chống lửa, chống bom. Ảnh: IT

Hai tấm chắn phía nắp của thùng rác còn đóng vai trò là các tấm pin năng lượng mặt trời. Điện năng dư thừa sẽ được lưu trữ vào những thanh pin đặt ở bên dưới. Những thùng rác này sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động.Chúng được các nhà thiết kế lắp đặt những con chip cảm biến, giúp tự theo dõi khối lượng rác ở trong thùng nhiều hay ít, mức độ phát mùi của mỗi thùng rác cũng như gửi tín hiệu thông báo cho nhân viên thu gom rác qua hệ thống đã được lập trình.

Ngoài chức năng chứa rác, những chiếc thùng rác công cộng này còn được trang bị GPS để thông báo cho các nhân viên vệ sinh đã đến lúc đổ rác.Thậm chí, loại thùng rác này còn có khả năng chống lửa và chống bom. Nắp thùng sẽ tự mở ra khi có người tới gần.Với chức năng tự động diệt khuẩn, thùng rác sẽ trung hòa các mùi khó chịu. Đài phát thanh Trung Quốc này cho hay những người dân sống tại đây đã đặt tên cho loại thùng rác này là King Kong.

Vừa đựng rác, nuôi cây vừa sạc được pin

Ở Việt Nam, ứng dụng thùng rác thông minh cũng đã xuất hiện ở các thành phố lớn như TP. HCM, Đà Nẵng do Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone Việt Nam tài trợ.

Tại TP.HCM, thùng rác độc đáo này được chia làm 2 ngăn để phân loại rác vô cơ và hữu cơ, đồng thời có khả năng nuôi dưỡng cây xanh bằng hệ thống lọc nước bên trong thùng.

Bên trong thùng rác thông minh này được đặt hai giỏ rác được bao bịch ni lông có khoét lỗ nhỏ để nước chảy ra thùng rác nuôi cây xanh.

Những chiếc thùng rác này được thiết kế giống như một chiếc tủ, nhân viên vệ sinh có thể mở cửa để lấy rác thu gom lại. Bên ngoài thùng được sơn màu trắng, hai bên có gắn bánh xe tái chế để trồng cây xanh.

Bên cạnh đó, vỏ thùng rác thông minh này được sử dụng decal màu dạ quang có thể phát sáng vào buổi tối để người đi đường dễ dàng thấy và bỏ rác đúng nơi quy định.

Thùng rác độc đáo này được chia làm 2 ngăn để phân loại rác hữu cơ (các loại thức ăn bỏ đi) và rác vô cơ (vỏ chai nhựa, giấy, lon). 

Thùng rác ở Đà Nẵng được thiết kế với 3 chức năng chính: phân loại rác tái chế (lon, chai, giấy…) - rác hữu cơ (thực phẩm, vỏ trái cây…), lọc nước - trồng cây và sạc pin điện thoại bằng năng lượng mặt trời. Ảnh IT

Nhìn qua, nhiều người dân liên tưởng đến việc thùng rác thông minh sẽ di chuyển để thu gom rác vì có gắn 2 bánh xe màu xanh ở mỗi bên. Tuy nhiên, sự thông minh và độc đáo của thùng rác này là nuôi dưỡng cây xanh. 

Cấu tạo ruột thùng rác rất đặc biệt, dưới đáy thùng có các tầng lọc, bao gồm lớp xốp phân tách rác, lớp hạt sạn và lớp sỏi ở dưới đáy sẽ giúp nước chảy xuyên qua, thẩm thấu với hai chậu cây xanh đặt trong lốp xe ở bên hông. Từ đó cây xanh sẽ được thùng rác này cung cấp nước và nuôi sống trong thời gian dài.

Thùng rác ở Đà Nẵng có thêm chức năng sạc pin bằng năng lượng mặt trời. Ảnh IT

Cũng giống như TP. HCM nhưng thùng rác ở Đà Nẵng còn có thêm chức năng sạc pin bằng năng lượng mặt trời. Chức năng này thu hút sự chút ý của rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài, tạo điểm nhấn thú vị cho thành phố biển. 

Quy trình sạc pin khá đơn giản: ánh nắng chiếu qua tấm pin mặt trời phía bên hông thùng sẽ được biến đổi thành điện năng và nạp điện vào bình ắc quy (4Ah-12V). Dòng điện này sẽ được dẫn qua cổng USB để người sử dụng có thể gắn dây nối để sạc pin điện thoại.

Nhờ có thùng rác thông minh mà các nhân viên vệ sinh nhàn hơn trong việc thu gom rác. Ảnh IT

"Từ khi có thùng rác đặc biệt này giúp phố đi bộ có cảm giác xanh mát hơn, thùng rác không còn bốc mùi. Việc phân loại rác cũng không gặp nhiều khó khăn nữa. Tuy nhiên, vẫn còn một số người thiếu ý thức, tiện tay bỏ rác vào thùng chứ không hề phân loại như trên nắp thùng. Thậm chí do miệng thùng hơi nhỏ, nhiều người sợ bẩn tay nên để rác trên nắp luôn", một nhân viên vệ sinh ở phố đi bộ chia sẻ.

Theo nhân viên vệ sinh tại đây, thùng rác thông minh nhưng quan trọng vẫn là ý thức của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường nơi công cộng.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Với những thùng rác độc đáo này thì ai cũng muốn vứt rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...