Thứ năm, 28/03/2024 21:23 (GMT+7)

RTN 7: Tò mò sáng kiến xây dựng mô hình lò đốt rác trong trường học

MTĐT -  Thứ sáu, 04/10/2019 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình xây dựng “lò đốt rác” trong trường học mà mục tiêu quan trọng nhất là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bạn trong việc phân loại, xử lý rác thải đúng

Ngôi trường không chỉ là nơi dạy học mà còn là nơi tạo điều kiện trong việc tìm tòi, học hỏi sáng tạo. Đã có lúc tưởng chừng việc sẽ phải ngưng lo khi các xe thu gom rác lại dồn chung hết cho lên xe, học sinh nản, không ai trân trọng việc làm của mình...

Hạn chế sử dụng các đồ nhựa, nilong các hợp chất hữu cơ …

Nên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, nếu nhà trường đã đưa ra một số đề xuất hướng tới giải quyết:

-Phải coi túi nilong là một sản phẩm hủy hoại môi trường nghiêm trọng cần quản lý nghiêm ngặt.

-Cần có sự kiểm soát nghiêm ngặt túi nilong tại gốc.

-Nghiên cứu sản xuất các loại bao bì khác vừa tiện lợi dễ phân hủy vừa có giá cả hợp lý

-Cần tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng xã hội về tác hại của túi nilong.

-Vận động cộng đồng xã hội hạn chế sử dụng túi nilong bảo vệ môi trường.

-Ngoài ra nhà trường còn xây dựng thêm mô hình “Lò đốt rác”.

Mô hình lò đốt ở trường học

Mô hình gồm các hợp phần: Lò đốt rác, nắp đậy hố chôn rác tự hoại, thùng rác. Các bạn sử dụng các lò đốt rác để đốt rác vô cơ như túi nilong, chai nhựa, giấy báo…

Mô hình lò đốt rác được cải tiến một số bộ phận: diện tích lò nhỏ gọn; vĩ lưới rác làm bằng thép tròn, có sơn chống rỉ, nằm nghiêng dễ lùa rác vào bên trong; miệng lò có nắp đậy chống mưa; cùng với ống khói cao giúp hút mạnh khói theo đường ống khói; thành lò chắc hơn nhờ có sự kết hợp thêm vữa xi măng; ống khói cao giúp tăng cường độ đốt; nhà bao che và sân phơi rác khi trời mưa.

Công trình xây dựng “lò đốt rác” trong trường học mà mục tiêu quan trọng nhất là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bạn trong việc phân loại, xử lý rác thải đúng quy trình.

Bởi lẽ chỉ tiêu đưa ra của các trường học nhiều nơi chưa có kinh phí nên xảy ra tình trạng xây tạm hay gần giống với thiết kế. Điều này không những ảnh hưởng tới thiết kế mô hình xây dựng ban đầu mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả của việc đốt rác trong trường học.

Đồng thời công tác tuyên truyền cần triệt để, trong đó việc phân loại rác là rất quan trọng, đây là khâu quyết định để việc đốt rác có hiệu quả hay không.

“Đốt những rác thải nguy hại sẽ sinh ra các khí độc và người chịu ảnh hưởng chính là các bạn trong trường và người dân xung quanh đó. Do đó, mô hình có thành công hay không chính là việc áp dụng, triển khai ở cơ sở có đúng quy trình hay không”.

Chỉ với những hành động nhỏ đã có thể góp phần giúp "Trái Đất” của chúng ta trở nên “tươi trẻ” như lúc ban đầu, giúp những sinh vật nhỏ bé và ngay cả chúng ta được sống trong môi trường trong lành.

Bài dự thi viết "Nói không với rác thải nhựa" của sinh viên Lừ Thị Phương Nga

Trường Đại Học Lâm Nghiệp.
Bạn đang đọc bài viết RTN 7: Tò mò sáng kiến xây dựng mô hình lò đốt rác trong trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.