Thứ tư, 24/04/2024 08:50 (GMT+7)

Tạm dừng các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá FIT

MTĐT -  Thứ tư, 18/12/2019 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Công thương đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tạm dừng đề xuất, thỏa thuận với các dự án điện mặt trời theo cơ chế FIT đến khi có hướng dẫn mới.

Theo báo Giao Thông đưa tin, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc tạm dừng đề xuất, thỏa thuận đối với các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá khuyến khích cố định (FIT).

Lý giải về vấn đề này Bộ Công thương cho biết, sau khi có Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg năm 2017 về cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển điện mặt trời, đã có 135 dự án với tổng công suất 8.935 MW được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực. Cụ thể, tính hết tháng 6/2019 đã có gần 4.500 MW điện mặt trời được đưa vào vận hành thương mại, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân, nhất là các tỉnh thành phố phía Nam.

Tuy nhiên, điểm vênh giữa việc thực hiện xây dựng đường dây truyền tải và tiến độ điện mặt trời gây hiện tượng tắc nghẽn đường truyền những khu vực tập trung dự án như Ninh Thuận, Bình Thuận...

Để tháo gỡ, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 402 kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời ở Việt Nam áp dụng từ ngày 1/7/2019, trong đó thống nhất biểu giá khuyến khích cố định (FIT) chỉ áp dụng với một số trường hợp.

Cụ thể, giá FIT áp dụng đối với các dự án đã ký hợp đồng mua bán điện đã và đang triển khai thi công, đưa vào vận hành năm 2020, các dự án còn lại, các dự án mới sẽ không tiếp tục áp dụng biểu giá FIT, mà chuyển hẳn sang thực hiện theo hình thức đấu thầu công khai, minh bạch, cạnh tranh để giảm giá mua điện từ các dự án điện mặt trời.

Theo Bộ Công thương, hiện bộ đang phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo cơ chế mới, thay thế quyết định số 11 đã hết hiệu lực từ ngày 30/6.

Do đó, để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, chủ đầu tư, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành và EVN tạm dừng đề xuất, thỏa thuận đối với các dự án điện mặt trời theo cơ chế FIT đến khi có hướng dẫn mới của cấp có thẩm quyền.

"FIT (feed-in-tariff) là một cơ chế chính sách được đưa ra nhằm khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, tăng sức cạnh tranh của các nguồn năng lượng này với các nguồn năng lượng truyền thống".
Bạn đang đọc bài viết Tạm dừng các dự án điện mặt trời theo cơ chế giá FIT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới