Thứ năm, 28/03/2024 22:12 (GMT+7)

Huy chương Olympic Tokyo 2020 được làm từ rác thải điện tử

MTĐT -  Thứ sáu, 26/07/2019 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) vừa tiết lộ thiết kế cho các bộ huy chương mà họ sẽ trao cho những vận động viên đoạt giải thưởng.

Theo Engadget, các huy chương này sẽ được treo trên cổ các vận động viên đoạt giải trong các môn thi, nơi thành quả họ đạt được đến từ những nỗ lực khổ luyện trong nhiều năm trước khi giải khởi tranh.

Đến với giải năm sau, điều thú vị nhất về các huy chương là chúng được tạo ra từ vật liệu thu hồi của các thiết bị điện tử đã qua sử dụng. Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2019, người dân trên khắp Nhật Bản đã quyên góp các thiết bị điện tử nhỏ của họ, từ đó các quan chức có thể thu hồi vàng, bạc và đồng cần thiết để tạo ra các bộ huy chương.

Hôm 24/7, những tấm huy chương dành cho Olympic và Paralympic 2020 đã được công bố trong buổi lễ đánh dấu đúng 1 năm trước ngày khai mạc sự kiện này. Nhân dịp tham dự buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Olympic Thế giới (IOC) Thomas Bach đã ca ngợi sự chuẩn bị sẵn sàng của thủ đô nước Nhật Bản.

Bộ huy chương Olympic 2020 sẽ được làm từ rác thải. AFP.

“Tôi có thể nói rằng tôi chưa từng chứng kiến thành phố đăng cai Olympic nào có được sự chuẩn bị được như Tokyo vào thời điểm 1 năm trước khi ngày hội thể thao lớn nhất thế giới khai mạc. Mọi yếu tố để làm nên một kỳ Olympic thực sự xuất sắc đều đã sẵn sàng”, ông Bach nói và dự đoán các VĐV sẽ “có một trải nghiệm tuyệt vời”.

Thiết kế bộ huy chương dành cho Olympic và Parlympic 2020 đã được chọn ra từ hơn 400 thiết kế của các nhà thiết kế chuyên nghiệp và sinh viên ngành thiết kế. AFP dẫn phát biểu của nhà thiết kế Junichi Kawanishi cho hay: “Tôi chưa bao giờ dám mơ rằng thiết kế mà tôi đã nộp chỉ để kỷ niệm sự kiện được ghi nhớ suốt đời này lại được chọn. Tôi hy vọng rằng những tấm huy chương sẽ được xem như là phần thưởng để tri ân những nỗ lực của các VĐV, phản ánh vinh quang của họ, và biểu tượng cho tình hữu nghị”.

Ryohei Miyata - người chủ trì hội đồng tuyển chọn thiết kế của Kawanishi, nói rằng những tấm huy chương đặc biệt trên đã cho thế giới thấy được kỹ thuật đúc kim loại của Nhật Bản. Những tấm huy chương này sẽ được kết hợp với những dải ruy băng làm từ chất liệu truyền thống Nhật Bản cùng với họa tiết chìm biểu tượng cho kỹ thuật xếp lớp của kimono. Miyata nói rằng đó là “sự hài hòa tuyệt vời giữa thiết kế của các tấm huy chương với những dải ruy băng. Nó khiến tôi khao khác có được một tấm huy chương cho bản thân mình”.

Đây được cho là một trong những nỗ lực của Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Theo đó, thay vì lấy nguyên liệu từ các mỏ khai khoáng mới cho huy chương vàng, bạc và đồng, Uỷ ban chuẩn bị của Olympic 2020 đã chọn một giải pháp hướng tới cộng đồng khi tận dụng các thiết bị mà người dùng lãng quên từ lâu.

Thực tế, trong các loại điện thoại thông minh, thiết bị điện tử gia dụng... luôn có một lượng nhất định các loại kim loại quý hoàn toàn có thể được thu hồi để tái chế.

Mặc dù mục tiêu ban đầu được đề ra là 8 tấn kim loại nhưng sau đó Uỷ ban chuẩn bị đã giảm xuống còn 2 tấn - vừa đủ để chế tạo 5.000 huy chương cho cả Olympic và Paralympic 2020.

Ban tổ chức hy vọng dự án tái chế đồ điện tử nói trên cũng như các nỗ lực bảo vệ môi trường và đóng góp cho xã hội tại Tokyo 2020 sẽ được đi vào lịch sử.

Còn đúng 1 năm nữa, Thế Vận Hội 2020 tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản sẽ chính thức diễn ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Huy chương Olympic Tokyo 2020 được làm từ rác thải điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.