Thứ tư, 17/04/2024 03:28 (GMT+7)

RTN 8: Giải pháp nào thay thế túi nilong?

MTĐT -  Thứ năm, 10/10/2019 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu, cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiêm do rác thải nhựa gây ra.

Tuy nhiên, lĩnh vực tái chế chất thải nhựa của Việt Nam vẫn chưa phát triển. Trong khi đó thói quen của người dân dùng túi nilong, đồ dùng nhựa một lần ngày càng gia tăng ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Để giải quyết những mối đe dọa toàn cầu từ rác thải nhựa, chúng ta cần chung tay hành động ngay. 

Sử dụng túi giấy để thay thế túi nilong

Túi giấy có thể sử dụng nhiều lần. Ví dụ như khi dùng túi nilong rất ít người dùng lại mà sau khi đựng đồ xong sẽ vứt đi luôn. Túi nilong chỉ tiện dụng thôi chứ không hề bền theo thời gian. Túi giấy phải qua vài lần đựng đồ đạc mới có thể bị rách, bạn vẫn có thể tiết kiệm để sử dụng vài lần như vậy sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng lẫn người bán.

Túi giấy dùng để đựng đồ mang đi tặng

Bạn có biết túi giấy sau khi sử dụng ta có thể tái sử dụng. Còn túi nilon thì không

Bạn có biết nếu vứt túi giấy ra môi trường nó có thể tự phân hủy và trở thành 1 loại phân hữu cơ tốt cho cây cối. Còn túi nilon thì không.

Bạn có biết môi trường hiện tại chúng ta đang sống mỗi ngày có bao nhiêu rác thải.

Bạn có biết những con sông, kênh rạch, hay chỉ là ven đường.. luôn đầy rẩy túi nilon không phân huỷ được.

Từ những hành động nhỏ và thiết thực nhằm góp phần thay đổi môi trường ngày càng XANH – SẠCH hơn, thay thế dần các sản phẩm nilong, nhựa, hóa chất,… gây hại đến sức khỏe và tôi đã quyết định đưa túi giấy vào để sử dụng ngoài ra túi giấy có rất nhiều lợi ích như:

Túi giấy sang trọng lịch sự.

Túi giấy thân thiện với môi trường.

Túi giấy để đựng mang đồ đem đi tặng.

Những chiếc túi giấy bỏ đi có thể tự phân hủy sinh học, vì vậy chúng có thể dễ dàng phân hủy và không chất thành đống trong các bãi tập trung rác. Túi giấy cũng không chứa những chất hóa học độc hại có thể làm ô nhiễm môi trường của chúng ta. Chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến vùng đất nơi chúng phân hủy.

Các loại thực phẩm như gà rán, xúc xích, bắp rang... thường được chế biến nóng. Khi chịu tác động của nhiệt độ, túi nilon hoặc hộp xốp dễ dàng sinh ra chất gây hại tới sức khỏe. Sử dụng loại giấy gói chuyên dụng, không có phẩm màu độc hại để đựng thức ăn nhanh là một lựa chọn đúng đắn.

Điển hình các bà nội trợ từ 55 tuổi trở lên có thể sử dụng giỏ đan bằng tre hoặc túi vải khi ra chợ mua đồ:

Túi giấy tuy chưa phải là lựa chọn tốt nhất, nhưng vẫn tốt hơn túi nilong nhiều lần, nếu được chúng mình cố gắng sử dụng giấy tái chế thì càng tốt ý thức được túi nilong và nhiều tác nhân khác đang đe dọa nghiêm trọng môi trường sống.

Là một sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường em mong rằng các bạn có thể nhận thức lại việc mà mình sử dụng các đồ gây nguy hại cho môi trường đây sẽ là tín hiệu tích cực và thể hiện nỗ lực hành động của cộng đồng nhằm giảm thiểu tác hại của túi nilong, góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống,

Vì lợi ích cộng đồng, đảm bảo môi trường Xanh – Sạch – Đẹp an toàn và thân thiện với môi trường…

Bạn đang đọc bài viết RTN 8: Giải pháp nào thay thế túi nilong?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lừ Phương Nga

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.