Thứ sáu, 29/03/2024 02:39 (GMT+7)

Gạch từ rác thải nhựa có thể kết nối không cần vữa

MTĐT -  Thứ hai, 02/12/2019 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một chàng trai trẻ Ấn Độ đã tìm ra giải pháp thay thế các lò gạch truyền thống bằng cách tạo ra gạch từ rác thải nhựa rẻ hơn và không ô nhiễm môi trường.

Ở Ấn Độ, lò gạch thường hoạt động theo kiểu truyền thống. Đìều kiện làm việc trong những lò gạch rất khắc nghiệt. Người lao động đào đất sét với những bàn tay trần. Họ bị đối xử rất vô nhân đạo theo kiểu nô lệ hiện đại, nơi những người lao động bị buộc phải làm việc để trả nợ cho các khoản vay với lãi suất cắt cổ.

Khoảng 140 nghìn lò gạch ở đây còn phải trả giá cho môi trường. Cùng với việc tạo ra bụi và sulfur dioxide (SO2), nó còn có thể gây ra những bệnh về hô hấp và ảnh hưởng tới mùa màng và động vật hoang dã địa phương. Một nghiên cứu đã ước tính là các lò gạch ở Ấn Độ đốt khoảng 15 – 20 triệu tấn than đá mỗi năm. Nó giải phóng hơn 40 triệu thấn các-bon đi-ô-xít gây khí hậu nóng lên vào khí quyển.

Lao động Ấn Độ vận chuyển gạch đất sét đến một lò gạch ở Farakka, thuộc bang Tây Bengal, Ấn Độ.

"Những viên gạch Lego"

Năm 2016, khi còn là sinh viên tại Đại học Jadavpur, Abhishek Banejee, năm nay 22 tuổi, muốn tìm một giải pháp thay thế có tính sáng tạo và mang lại lợi ích xã hội cho các lò gạch.

Cùng với bạn cùng lớp, Agnimitra Sengupta, Ankan Podder và Utsav Bhattacheryya, Baberjee lập một doanh nghiệp có tên là Qube vào năm 2017. Sản phẩm của anh là Plastiqube, một loại gạch thay thế được làm từ rác thải nhựa.

Banerjee và nhóm của mình làm việc với những người gom rác ở Tây Bengal để thu thập rác, bao gồm chai nhựa đựng nước và các loại túi dùng một lần. Các mảnh vụn sau đó được làm sạch, băm nhỏ và nén thành các khối bằng tay. Mỗi viên gạch Plastiqube có chi phí 5-6 ru-pi (khoảng 8 cent) trong khi mỗi viên gạch đất sét trung bình bán khoảng 10 ru-pi (khoảng 14 cent), Banerjee nói. Thêm nữa, không giống gạch truyền thống, Plastiqube không dùng bất kỳ một loại vữa nào.

“Về cơ bản chúng giống như những viên gạch Lego”, Banerjee giải thích. “Chúng có các đường rãnh cài vào nhau ở cả phía trên và dưới giúp chúng khóa vào nhau”.

Ước tính Ấn Độ bỏ đi hơn 25 nghìn tấn rác thải nhựa mỗi ngày. 40% trong đó không được thu thập lại. “Chúng tôi đang làm cái gì đó bền vững, để loại bỏ rác theo đúng nghĩa đen của chúng”, Benerjee nói.

Rác trôi nổi dọc theo một con sông ở Ajmer, thuộc bang Rajasthan, Ấn Độ.

Giảm bớt rác thải và khí thải

Bằng cách loại bỏ các lò gạch và việc sử dụng vữa khỏi quả trình sản xuất gạch, Banerjee khẳng định loại gạch Plastiqubes có thể cắt giảm năng lượng tới 70%, lượng khí thải các-bon tạo ra thấp hơn rất nhiều so với gạch truyền thống.

Mỗi một viên gạch có chứa 1,6 kg rác thải nhựa. họ vẫn chưa thử nghiệm trong xây dựng nhưng các kiểm tra chịu lửa và thời gian sử dụng đang được tiến hành. Banerjee tin là chúng sẽ tồn tại lâu hơn gạch đất nung truyền thống trong khi loại bỏ được rác thải từ môi trường trong hàng trăm năm.

Banerjee không đơn độc trong khát khao làm cho Ấn Độ bền vững. Theo bà Arundhati Pandey từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, quốc gia này là một trong những nước có nền kinh tế ít lãng phí nhất thế giới. Sử dụng lại, chuyển đổi lại mục đích sử dụng và tái chế là tiêu chuẩn trong các hộ gia đình ở Ấn Độ, nơi có lượng khí thải cho mỗi người chỉ bằng một phần mười so với ở Mỹ.

Đại học Jadpavpur đã hỗ trợ và chứng thực sự khởi nghiệp từ những ngày đầu của Banerjee. “Từ đó, chúng tôi bắt đầu phát triển các sản phẩm. và nó đã tăng tốc như những gì sau đó”, anh nói.

Chàng trai Abhishek Banejee.

Sự đổi mới của Banerjee đã được công nhận. Anh là một trong những người vào vòng chung kết khu vực giải thưởng Young Champions of the Earth 2018 của Liên hợp quốc. Anh cũng là một thành viên của Quỹ học bổng toàn cầu Yunus và Yunus, chuyên đào tạo và hỗ trợ các doanh nhân xã hội trẻ, và những người sáng lập của Qube được nêu tên trong số các doanh nhân xã hội "30 dưới 30" của Tạp chí Forbes ở châu Á.

Banerjee khuyến khích các kỹ sư và doanh nhân trẻ mơ ước lớn nhưng cũng phải suy nghĩ cẩn thận về tác động môi trường mà công việc của họ sẽ tạo ra trong nhiều thập kỷ tới.

"Lời khuyên của tôi là để bắt đầu một cái gì đó luôn giữ một mục tiêu rằng nó phải bền vững trong dài hạn", anh nói. "Nhìn nhận tất cả các đánh giá, và sau đó thực hiện kế hoạch kinh doanh của bạn, đừng chỉ làm điều đó vì mục đích kiếm tiền", anh khuyên các bạn trẻ.

Theo báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Gạch từ rác thải nhựa có thể kết nối không cần vữa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.