Thứ năm, 28/03/2024 22:57 (GMT+7)

Các nước đã biến thùng rác thành trạm phát Wifi như thế nào?

MTĐT -  Thứ bảy, 19/05/2018 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thùng rác không chỉ là nơi vứt rác mà còn được dùng vào nhiều mục đích nhằm phục vụ cho xã hội. Vậy các nước trên thế giới đã biến thùng rác thành trạm phát Wifi như thế nào?

Mỹ: Biến thùng rác thành trạm phát Wifi

Cuối năm 2014, Bigbelly, một công ty quản lý rác thải của New York đã cho thử nghiệm 2 thùng rác thông minh với kết nối Internet không dây tại quận Manhattan.

Theo đó, tốc độ đường truyền Internet của thùng rác thông minh này lên tới 50-75 Mbs, đủ để người dùng có thể tải xuống một bộ phim HD trong vòng 9 phút hoặc tải lên 200 bức ảnh trong vòng 27 giây.

Các thùng rác thông minh sử dụng năng lượng mặt trời và là điểm phát Wifi tại Mỹ.

Big Belly đã đặt 170 thùng rác thông minh tại New York (Mỹ), trong số đó có 2 thùng rác được lắp đặt hệ thống phát Wifi miễn phí cho người dân và khách du lịch ở khu vực này.

Trên thực tế, toàn bộ 170 thùng rác được lắp đặt tại quận Manhattan đều được tích hợp nhiều tính năng hiện đại để trở thành một thiết bị thông minh hữu ích trên đường phố.

Những thùng rác này sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động. Chúng được các nhà thiết kế lắp đặt những con chip cảm biến, giúp tự theo dõi khối lượng rác ở trong thùng nhiều hay ít, mức độ phát mùi của mỗi thùng rác cũng như gửi tín hiệu thông báo cho nhân viên thu gom rác qua hệ thống đã được lập trình.

Thậm chí, có một số thùng rác còn có thể tự động thu gọn khối lượng rác ở trong thùng nếu nó quá đầy để tiếp tục nhận thêm rác.

“Chúng tôi sử dụng năng lượng mặt trời cho các thùng rác như một cách kết nối công nghệ thông minh trên các con đường ở thành phố New York”, Leila Dillon, Phó Chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Big Belly nói. Ngoài ra, hệ thống thông minh trong các thùng rác còn có thể hiển thị dịch vụ thông báo và cảnh báo nơi công cộng.

Không chỉ tại Mỹ, ứng dụng thùng rác phát Wifi hiện đã được áp dụng ở nhiều quốc gia khác.

Colombia: Thùng rác thông minh phát wifi bằng năng lượng mặt trời

Colombia từng gặp phải vấn đề lớn về rác thải. Mức độ dự kiến tăng gấp đôi trong 20 năm tới khi dân số sẽ tăng lên khoảng 8,6 tỷ người vào năm 2030 tại quốc gia thu nhập trung bình thấp này.

Ecube là một trong những công ty đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng công nghệ. Công ty Hàn Quốc này sản xuất các thùng rác thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời, cho phép thành phố giám sát lượng rác trong mỗi thùng. Công ty Hàn Quốc này đang tranh thủ thị trường Mỹ Latinh mới nổi để quảng bá giải pháp cho vấn đề rác thải đô thị.

Năm 2015, Ecube đã trang bị cho 2 thành phố Ibegue và Santa Marta hệ thống xử lý rác thải thông minh sử dụng 130 thùng rác được thiết kế riêng có tên gọi Clean Cubes, có khả năng tự báo cáo mỗi khi lượng rác cần được dọn. Mỗi thùng rác thông minh này cũng đồng thời là điểm phát wifi, có màn hình LED quảng cáo... Tất cả đều sử dụng năng lượng mặt trời.

Các hệ thống thông minh cho phép người điều khiển xe không cần phải lãng phí thời gian kiểm tra lượng rác trong thùng, giúp họ giảm giờ họ làm việc và giảm chi phí hoạt động quản lý chất thải khoảng 80% phần trăm, theo Ecube. Bên cạnh đó, các mạng lưới có thể được truy cập vào ứng dụng điều khiển hoặc quản lý ngay tại văn phòng.

Thùng rác phát wifi tại Singapore

Tại quốc đảo Sư tử cũng đã triển khai ứng dụng thùng rác thông minh, giúp mọi người có thể truy cập wifi miễn phí từ năm 2016, thùng rác thông minh tại đây có kiểu dáng bắt mắt và hết sức tiện dụng dọc quãng đường hơn 500m dành cho người đi bộ.

Đây là thiết bị được nhập từ Mỹ và được đánh giá cao về độ tiện dụng. Loại thùng rác thông minh này tự động sạc bằng năng lượng mặt trời cùng hệ thống lưu trữ điện phòng khi những lúc không có ánh nắng.

Dù có kích cỡ không lớn nhưng nhờ một hệ thống nén được lắp đặt bên trong nên thùng có thể chứa lượng rác lớn gấp 8 lần thùng rác trung bình. Vì vậy nhân viên vệ sinh chỉ cần đổ rác 1 lần trong ngày, thay vì 5,7 lần như trước đây.

Ngoài ra nó còn có hệ thống cảm biến để nhận biết khi thùng đã đầy và sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo tới điện thoại của nhân viên vệ sinh.

Thùng rác Wifi tại Trung quốc

Ô nhiễm môi trường hay rác thải cũng đang là vấn nạn tại Trung Quốc. Tại Thành Đô, một thành phố thuộc Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc cũng đã đưa vào sử dụng những thùng rác công cộng có gắn ăng-ten Wi-Fi.

Internet miễn phí không phải là thứ công nghệ cao duy nhất được lắp đặt tại các thùng rác này. Hai tấm chắn phía nắp của thùng rác còn đóng vai trò là các tấm pin năng lượng mặt trời. Điện năng dư thừa sẽ được lưu trữ vào những thanh pin đặt ở bên dưới.

Những thùng rác này sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động. Chúng được các nhà thiết kế lắp đặt những con chip cảm biến, giúp tự theo dõi khối lượng rác ở trong thùng nhiều hay ít, mức độ phát mùi của mỗi thùng rác cũng như gửi tín hiệu thông báo cho nhân viên thu gom rác qua hệ thống đã được lập trình.

Ngoài chức năng chứa rác, những chiếc thùng rác công cộng này còn được trang bị GPS để thông báo cho các nhân viên vệ sinh đã đến lúc đổ rác. Thậm chí, loại thùng rác này còn có khả năng chống lửa và chống bom. Nắp thùng sẽ tự mở ra khi có người tới gần.

Với chức năng tự động diệt khuẩn, thùng rác sẽ trung hòa các mùi khó chịu. Đài phát thanh Trung Quốc này cho hay những người dân sống tại đây đã đặt tên cho loại thùng rác này là King Kong.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Các nước đã biến thùng rác thành trạm phát Wifi như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.