Thứ tư, 17/04/2024 03:58 (GMT+7)

Phủ sóng 4G trên Mặt trăng

MTĐT -  Thứ tư, 14/03/2018 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vodafone và Nokia đang lên kế hoạch trang bị mạng điện thoại di động 4G đầu tiên trên Mặt trăng trong năm 2019.

Reuters ngày 28/2, dẫn thông cáo chung của nhà mạng Vodafone, Tập đoàn Nokia và Hãng Audi cho biết về dự án hợp tác táo bạo với mục đích ủng hộ sứ mệnh đầu tiên của tư nhân đưa tàu đáp xuống mặt trăng trong năm 2019 nhân kỷ niệm 50 năm chuyến du hành của Neil Armstrong.

Vodafone sẽ chịu trách nhiệm thiết kế mạng lưới 4G trên mặt trăng. Nokia sẽ sản xuất một phần cứng để hỗ trợ mạng trên không gian thông qua Nokia Bell Labs. Hãng tuyên bố phần cứng này sẽ nhỏ tới mức chỉ nặng chưa tới 1 kg. “Hỗ trợ sự phát triển của công nghệ không gian cho việc kết nối, thu thập và lưu trữ dữ liệu trong tương lai là nhiệm vụ quan trọng nhất”, ông Marcus Weldon, chủ tịch Bell Labs chia sẻ.

Trong một tuyên bố, Vodafone cho biết chi nhánh của nhà mạng này tại Đức sẽ phối hợp với Nokia để thực hiện sứ mệnh trên. Hiện Vodafone và Nokia đang hợp tác với PTScientists - một công ty vũ trụ tư nhân có trụ sở ở Berlin (Đức) để thực hiện dự án. Theo kế hoạch, PTScientists sẽ đưa 1 tàu vũ trụ và 2 xe thăm dò vũ trụ nhỏ lên Mặt Trăng bằng tên lửa SpaceX Falcon 9 trong thời gian tới. Trong khi đó, Nokia sẽ chế tạo một thết bị mạng không gian nhẹ nhất từ trước tới nay, chỉ khoảng 1 kg.

Thiết bị chuẩn bị phủ sóng 4 G trên mặt trăng

Audi sẽ sản xuất 2 chiếc xe có tên Audi Lunar Quattro Rovers làm nhiệm vụ kết nối với trạm cơ sở ở tàu không gian Autonomous Landing and Navigation Module. Sử dụng công nghệ vệ tinh hiện đại kết hợp mạng 4G, PTScientists sẽ có thể phát sóng trực tiếp dữ liệu khoa học với độ phân giải HD từ mặt trăng xuống trái đất.

Hiện tại, PTScientists đã kí hợp đồng với SpaceX, công ty con của Elon Musk vừa phóng thử nghiệm 2 vệ tinh vào vũ trụ trong dự án Starlink. Tên lửa SpaceX Falcon 9 sẽ có nhiệm vụ đưa tất cả thiết bị của mạng lưới an toàn lên mặt trăng vào năm 2019. Đây cũng là dự án tư nhân đầu tiên trên mặt trăng.

Đây chỉ là một sự phát triển mở rộng trong nỗ lực tạo ra kết nối không dây trên vũ trụ. Đầu tháng này SpaceX đã phóng thành công 2 vệ tinh để kiểm tra mạng Starlink của mình, có khả năng phát chùm internet trên khắp hành tinh.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Phủ sóng 4G trên Mặt trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.