Thứ năm, 25/04/2024 18:40 (GMT+7)

Virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 tại Việt Nam đã tiến hóa

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 08:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Virus mà Việt Nam phân lập được trên ca bệnh Covid-19 về từ châu Âu khác với virus gây bệnh tại châu Á. Ở đây, có sự khác biệt rõ rệt và tiến hóa.

Theo PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đã phân tích virus trên bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân. Kết quả cho thấy virus gây bệnh đã tách thành 2 nhóm khác hẳn nhau.

Giai đoạn trước, bệnh nhân là những người về từ châu Á. Hiện nay, bệnh nhân nhiễm virus đa phần có nguồn gốc từ châu Âu.

Virus mà Việt Nam phân lập được trên ca bệnh Covid-19 về từ châu Âu khác với virus gây bệnh tại châu Á. Ở đây, có sự khác biệt rõ rệt và tiến hóa.

Theo PGS.TS Quỳnh Mai, tổng hợp từ 16.000-17.000 virus và trình tự gen được công bố, thế giới đã công bố 3 nhóm khác nhau.

“Trong quá trình phát triển và nhân lên, truyền từ người nọ sang người kia, virus bao giờ cũng có sự tiến hóa. Quá trình tiến hóa đó sẽ tạo ra sự khác biệt từ cá thể nọ sang cá thể kia”, PGS.TS Quỳnh Mai nói.

Nghiên cứu virus SARS-CoV-2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. Ảnh: TPO.

Bà Mai cho hay chưa thể khẳng định độc lực và khả năng lây bệnh của chúng có nhanh hơn virus SARS-CoV-2 không, phải tiếp tục nghiên cứu thêm.

Trước đó, hồi đầu tháng 2, các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã nuôi cấy, phân lập thành công virus SARS-CoV gây dịch Covid-19. Việc phân lập, nuôi cấy thành công đã giúp phát triển các sinh phẩm xét nghiệm, cũng như phục vụ cho nghiên cứu điều chế vắc-xin dự phòng bệnh.

Với các nghiên cứu về virus SARS-CoV-2, Việt Nam đã nghiên cứu sản xuất mồi chuẩn thực hiện các xét nghiệm chính xác khẳng định ca bệnh Covid-19, cho kết quả xét nghiệm sớm hơn với số lượng lớn mẫu bệnh phẩm. Việc này càng có ý nghĩa khi dịch Covid-19 tại Việt Nam đang lây lan trong cộng đồng, số người cần xét nghiệm tăng cao.

Trước đó vào trung tuần tháng 3, Italy cũng đã xác nhận tìm được 4 biến chủng của virus SARS-CoV-2, khác với chủng của virus được xác định tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Đến ngày 25/3, 2 nhóm nghiên của của Italy tiếp tục thông báo, số biến thể của SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng lên con số 5.

Đến ngày 5/4, các nhà khoa học trên thế giới xác định, đã có 8 biến thể của SARS-CoV-2 trên khắp thế giới. Ngay tại Mỹ cũng đã ghi nhận 2 biến thể khác nhau.

Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, các đột biến trên SARS-CoV-2 là nhỏ, chưa có biến thể nào gây chết người nhiều hơn hẳn các loại khác.

GS Stefano Menzo, Trưởng khoa Virus tại Bệnh viện Đại học Ancona, Italy cũng nhận định, các dữ liệu ban đầu cho thấy virus SARS-CoV-2 có bộ gen rất ổn định, là tin vui với ngành công nghiệp sản xuất vắc xin, tức có thể chỉ cần một mũi tiêm có thể phòng được bệnh trong nhiều năm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 tại Việt Nam đã tiến hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.
Ngành chiếu sáng Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số
Khai thác, sử dụng những thành tựu, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của ngành kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, ...

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.