Thứ sáu, 29/03/2024 03:00 (GMT+7)

Việt Nam ra mắt 2 bộ kit chẩn đoán COVID-19 đạt chuẩn quốc tế

MTĐT -  Thứ bảy, 06/06/2020 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam và Công ty CP Sao Thái dương đã phối hợp công bố thành tựu nghiên cứu và sản xuất 2 bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2.

Ngày 5/6, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam và Công ty CP Sao Thái dương đã phối hợp công bố thành tựu nghiên cứu và sản xuất 2 bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 là One-step RT-PCR Covid-19 kit THAI DUONG và RT-LAMP Covid-19 Kit THAI DUONG.

Hai bộ kit chẩn đoán này được kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán SARS-CoV-2 của hai nhóm các nhà khoa học tại Việt Nam, đến từ Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế, và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong đó, bộ kit One-step RT-PCR Covid-19 do nhóm Nghiên cứu và phát triển của Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế chế tạo, thử nghiệm thành công vào tháng 2/2020. Bộ sinh phẩm này cho kết quả sau 4 giờ tính từ khi lấy sinh phẩm.

Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã trao tặng 1.000 bộ kit trị giá 42.000 USD cho Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Giá thành của xét nghiệm 480.000 đồng/test. Độ đặc hiệu phân tích 100%, không có nhiễm chéo và bộ sinh phẩm này ổn định trong điều kiện vận chuyển đá gel 2-8 độ C trong 72 giờ.

Trong khi đó, bộ kit RT-LAMP Covid-19 là một kỹ thuật khuếch đại đẳng nhiệt axid nucleic rất hiệu quả và đơn giản do phản ứng chỉ cần ủ tại nhiệt độ trong khoảng từ 60-65 độ C. Do vậy, để thực hiện phản ứng LAMP, chỉ cần sử dụng một thiết bị ổn nhiệt đơn giản mà không cần đến các máy PCR.

Bộ sinh phẩm RT-LAMP Covid-19 có ưu điểm là đơn giản, không yêu cầu trang thiết bị phức tạp, có thể được áp dụng ngay tại y tế tuyến cơ sở hay các bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính và kết quả có thể đọc trực tiếp bằng mắt thường, dựa vào sự đổi màu của chất chỉ thị.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, dù kiểm soát dịch tốt với hơn 300 ca nhiễm, không có ca tử vong và 50 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình thế giới vẫn phức tạp với hơn 6 triệu người dương tính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 300.000 người tử vong. Việt Nam được quốc tế đánh giá cao là nước thành công, bởi có chiến lược và giải pháp chống dịch tốt và đúng ngay từ đầu là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch quyết liệt và hiệu quả.

“Chúng ta kiểm soát được dịch, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng là phát hiện. Mà muốn phát hiện thì phải có các bộ kit xét nghiệm nhanh. Sự nghiên cứu thành công của Việt Nam đóng góp rất lớn với quốc tế đưa ra các bộ kit test đảm bảo chất lượng. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc khống chế dịch thành công ở Việt Nam và chứng tỏ Việt Nam có sự chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh”, ông Phu nhấn mạnh.

Nói về các bộ kít chẩn đoán Covid-19 được thai nghén từ những ngày đầu của dịch bệnh, TS. Lê Quang Hoà, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Ưu điểm vượt trội của bộ kit này sử dụng đơn giản, thân thiện với người sử dụng, có thể áp dụng tại tuyến y tế cơ sở hoặc các bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh bùng phát… Ngoài ra, thời gian phân tích nhanh, khoảng 30 phút, giảm được khoảng 1 tiếng quá trình phân tích. Ngoài hai phiên bản 1-2 của bộ test kit đã được cấp phép lưu hành, chúng tôi đang nghiên cứu phiên bản thứ ba”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam ra mắt 2 bộ kit chẩn đoán COVID-19 đạt chuẩn quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.