Thứ ba, 19/03/2024 17:17 (GMT+7)

Trung Quốc thử nghiệm thành công vaccine phòng Covid-19 trên người

MTĐT -  Thứ bảy, 23/05/2020 15:59 (GMT+7)

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, họ đang phát triển một loại vaccine phòng Covid-19 tiềm năng, thử nghiệm sớm ở hơn 100 người cho thấy nó an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch.

Theo báo Nhân dân, mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, họ đang phát triển một loại vaccine phòng Covid-19 tiềm năng, thử nghiệm sớm ở hơn 100 người cho thấy nó an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch.

Vaccine có tên Ad5-nCoV, do Công ty sinh học CanSino của Trung Quốc phát triển, và là một trong những vaccine phòng Covid-19 đầu tiên đưa vào thử nghiệm sớm ở người từ tháng 3.

Được biết, Ad5-nCoV sử dụng phiên bản suy yếu của một loại virus cảm lạnh thông thường (được gọi là adenovirus) - lây nhiễm vào tế bào người nhưng không gây bệnh - để cung cấp một đoạn vật liệu di truyền từ SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19. Vật liệu di truyền này cung cấp các hướng dẫn để tạo ra "protein tăng đột biến" trên bề mặt của SARS-CoV-2.

Ý tưởng của nghiên cứu này là hệ thống miễn dịch của người sẽ tạo ra các kháng thể chống lại protein tăng đột biến, giúp chống lại virus corona chủng mới nếu sau đó người được tiêm phòng tiếp xúc với nó.

Trong nghiên cứu mới, được công bố vào thứ Sáu, ngày 22/5, trên tạp chí The Lancet, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm Ad5-nCoV ở 108 người khỏe mạnh từ 18 đến 60 tuổi không mắc Covid-19. Những người tham gia được tiêm vaccine liều thấp, trung bình hoặc cao.

Hai tuần sau khi tiêm vaccine, những người tham gia ở cả ba nhóm cho thấy mức độ đáp ứng miễn dịch với virus. Đến 28 ngày, gần như tất cả những người tham gia đã phát triển các kháng thể liên kết với SARS-CoV-2, nhưng không nhất thiết phải tấn công virus. Khoảng một nửa số người tham gia trong các nhóm liều thấp và trung bình và 3/4 người tham gia trong nhóm liều cao đã phát triển "kháng thể trung hòa", liên kết và vô hiệu hóa virus để ngăn chặn nó lây nhiễm vào các tế bào.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng cho biết, đã sử dụng 14 loại kháng thể có trong huyết tương những người khỏi bệnh để tạo ra một loại thuốc có thể sản xuất hàng loạt và tạo khả năng miễn dịch trong ngắn hạn.

Theo nhóm nghiên cứu, loại thuốc trên đã được thử nghiệm thành công trên động vật và đang chờ thử nghiệm trên người.

Theo AFP, nhóm nghiên cứu của ông Xie sử dụng các kháng thể trung hòa lấy từ huyết tương của khoảng 60 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh.

Họ thử tiêm kháng thể trung hòa vào những con chuột nhiễm bệnh, kết quả sau 5 ngày lượng virus trong người chúng đã giảm xuống 2.500 lần. Nếu tiêm kháng thể trung hòa cho những con chuột khỏe mạnh, chúng sẽ hoàn toàn miễn dịch trước virus.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) hồi tháng 12/2019, đến nay dịch bệnh đã lan ra hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tính đến 6h sáng 23/5, trên toàn thế giới đã có 5.296.938 ca mắc bệnh, trong đó có 339.361 người tử vong vì Covid-19.

Hiện, các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang tiếp tục cuộc đua tìm kiếm thuốc chữa và vaccine phòng chống Covid-19. Bốn tháng, hơn 100 nghiên cứu, 8 "ứng viên" được chấp thuận thử nghiệm trên người, chưa khi nào cuộc chạy đua điều chế vaccine lại ráo riết như hiện nay.

Các hãng dược hoặc sinh phẩm lớn như Inovio, Pfizer, Johnson & Johnson bắt đầu nghiên cứu  sớm để xác định độ an toàn của sản phẩm. Đại học Oxford, Anh, cũng đang thử nghiệm vaccine trên người, cho biết liều đầu tiên dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới.

Ngày 18/5, công ty công nghệ sinh học Moderna công bố 8 tình nguyện viên được tiêm vaccine đã sinh kháng thể đủ ngăn ngừa Covid-19. Tin này khiến giới chuyên gia và cả cộng đồng đặt nhiều kỳ vọng.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc thử nghiệm thành công vaccine phòng Covid-19 trên người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Xây dựng, phát triển TOD theo mô hình 3 cấp độ
3 cấp độ xây dựng, phát triển mô hình TOD gồm cấp vùng, cấp đô thị và cấp điểm. Nguyên tắc quy hoạch dựa trên trục xương sống là đường sắt đô thị và ưu tiên thúc đẩy đi bộ.
Hướng đến nền nông nghiệp đô thị, sinh thái
Với định hướng xây dựng nền nông nghiệp đô thị, sinh thái gắn với du lịch, ngành Nông nghiệp Hà Nội không chỉ đơn thuần là sản xuất, mà phải là nền nông nghiệp của thị trường với hệ thống kinh doanh số hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.