Thứ sáu, 19/04/2024 14:06 (GMT+7)

Tập đoàn Unilever từ chối cung cấp thông tin thực hiện cam kết (Kỳ4)

TRANG AN -  Thứ hai, 09/03/2020 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi người dân vẫn đang mong chờ và ủng hộ các chương trình thu hồi bao bì nhựa thì Tập đoàn Unilever vẫn đang ở giai đoạn “chuẩn bị”, đến bao giờ những “dự định” này mới trở thành hiện thực?!

Như đã thông tin trong bài viết trước đó, Tập đoàn Unilever có rất nhiều cam kết trong việc giảm thiểu rác thải nhựa. Trên website của Tập đoàn Unilever có đăng tải về những cam kết, mục tiêu hướng đến giảm thiểu rác thải nhự, trong đó có cam kết:

“Chúng tôi cam kết giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh bằng cách cắt giảm lượng bao bì nhựa sử dụng đồng thời thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng công ty bán ra đến năm 2025.

Tập đoàn Unilever đã sớm có những "kế hoạch" để giảm thiểu rác thải nhựa.

Chúng tôi sẽ thực hiện 2 phương pháp để giảm lượng nhựa nguyên sinh. Thứ nhất, để cắt giảm hơn 100.000 tấn nhựa, công ty sẽ phát triển các loại bao bì sử dụng được nhiều lần như bao bì có thể tái sử dụng và nạp đầy lại, và áp dụng các giải pháp “không dùng nhựa”- sử dụng vật liệu thay thế hoặc không dùng bao bì đóng gói. Thứ hai, chúng tôi sẽ tăng cường sử dụng nhựa tái chế trong sản xuất bao bì.

Bước quan trọng nhất trong viêc loại bỏ rác thải nhựa là ngăn chặn chúng xâm nhập vào môi trường. Chính vì vậy, chúng tôi cam kết sẽ thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng công ty bán ra thông qua 3 phương pháp: đầu tư và hợp tác để cải thiện hạ tầng quản lý chất thải; thu mua và sử dụng nhựa tái chế cho bao bì sản phẩm, và tham gia các chương trình trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất để hỗ trợ tài chính cho việc thu gom bao bì của mình”.

Những cam kết sẽ thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng công ty bán ra của Tập đoàn Unilever liệu có khả thi hay không? Những kế hoạch được đưa ra trong cam kết của Unilever đã được triển khai đến đâu và kết quả ra sao?

Liên quan đến vấn đề này, PV Môi trường và Đô thị đã liên hệ làm việc với Tập đoàn Unilever. Tuy nhiên, truyền thông của Tập đoàn Unilever đã từ chối cung cấp thông tin và cho biết Tập đoàn Unilever mới đang trong quá trình chuẩn bị và lên kế hoạch để triển khai.

Trong khi phía Tập đoàn Unilever vẫn đang “chuẩn bị” cho kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa của mình, trong đó có kế hoạch thu hồi bao bì sản phẩm thì rất nhiều người dân đang “mong mỏi” những cam kết này đi vào thực tiễn.

Sản phẩm của Unilever có mặt ở mọi gia đình Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Báo – người dân thôn Ngọc Phúc, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi thấy mỗi lần sử dụng xong mà lại vứt chai nhựa đi thì rất lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường. Mà những sản phẩm của Unilever còn có cả dạng túi nilon nữa, nên bây giờ mà có chương trình thu gom bao bì sản phẩm như vậy thì rất tốt. Chúng tôi sẵn sàng để thực hiện vì cũng không khó khăn gì, nhưng đến nay cũng chưa thấy có chương trình như này cả”.

Fanpage của nhãn hàng Sunlight (một nhãn hàng của Tập đoàn Unilever) trên facebook có đăng tải thông tin về việc Sunlight sử dụng bao bì từ nhựa tái chế 100%. Bài viết này đã nhận được rất nhiều comment. Trong đó, nhiều người đã có ý kiến về việc đặt các điểm thu hồi chai nhựa đã sử dụng để hạn chế rác thải nhựa đưa ra ngoài môi trường.

Việc thu hồi bao bì nhựa của sản phẩm đã qua sử dụng đang được rất nhiều người quan tâm và ủng hộ. 

Cụ thể, tài khoản facebook Đ.T.N.B chia sẻ: “Sunlight có chiến dịch thu hồi chai cũ đã sử dụng để tái chế tại các siêu thị hay bất cứ địa điểm nào chưa ạ? Mình rất mong Sunlight có những đợt và những địa điểm thuận tiện cho người sử dụng mang chai đã sử dụng đến ạ!”

Không biết đến bao giờ những “dự định” mà Tập đoàn Unilever đưa ra mới trở thành hiện thực để đáp lại những mong mỏi của người sử dụng.

Tài khoản facebook A.D cũng đồng tình với ý kiến trên: “Sunlight cho thu hồi chai đã sử dụng ở siêu thị đi, mình tặng lại Sunlight tất tần tật chai lọ của Sunlight mà không cần bán ve chai nữa”.

Có thể thấy việc thu hồi bao bì nhựa của sản phẩm đã qua sử dụng đang được rất nhiều người quan tâm và ủng hộ. Thế nhưng, không biết đến bao giờ những “dự định” mà Tập đoàn Unilever đưa ra mới trở thành hiện thực?!

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Unilever từ chối cung cấp thông tin thực hiện cam kết (Kỳ4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?